ROME 2/11/06 - Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ không gặp ĐTC Bênêđictô XVI khi Ngài đến thăm quốc gia này vào cuối tháng 11.

Thông cáo báo chí của Tòa Thánh đưa ra ngày 2 tháng 11 cho biết Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyio Erdogan sẽ không gặp ĐGH vì phải công du đến Estonia. Bản thông cáo cũng nói, việc Thủ Tướng Thổ vắng mặt trong thời gian ĐGH đến nước này đã được tiên liệu từ lâu.

Về phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên chính phủ cho biết Thủ Tướng phải đến Estonia để tham dự phiên họp của các nhà lãnh đạo Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO. Phát ngôn viên còn nói “cuộc họp này rất quan trọng đối với chính quyền Thổ”.

Đối với Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Necdet Sezer sẽ không nghênh đón ĐTC tại phi trường mà chỉ gặp Ngài tại dinh Tổng Thống. Trong thời gian ĐTC ở tại Thô Nhĩ Kỳ ĐTC sẽ gặp Bộ Trưởng Tôn Giáo Ali Bardakoglu và Phó Thủ Tướng Abdullah Gul.

Dư luận tại Ý đặc biệt quan tâm đến tin Thủ Tướng Thổ không gặp ĐGH, nhất là trong bối cảnh chính quyền Thổ có thái độ lạnh nhạt đối với cuộc viếng thăm của ĐGH. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Thánh, Linh Mục Federico Lombardi, cho báo chí biết chương trình Thủ Tướng Thổ vắng mặt đã được mọi người dự liệu từ lâu.

Tòa Thánh chưa chính thức công bố chương trình chi tiết về chuyến tông du của ĐGH đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nguồn tin hành lang cho biết, chương trình của Tòa Thánh không thấy liệt kê mục ĐGH gặp Thủ Tướng Thổ. Đồng thời Linh Mục phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết chương trình viếng thăm đầy phức tạp và tế nhị vẫn đang được duyệt xét lần cuối.

Thủ Tướng Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ phải đối diện với một tình huống rất tế nhị vì là nhà lãnh đạo của một nước có đa số dân là người Hồi Giáo. Trong khi đó, theo lý thuyết chính phủ là cơ quan trần thế. Dân chúng Thổ phản ứng mạnh đối với bài diễn văn của ĐGH tại Regensburg. Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn gia nhập khối Liên Hiệp Âu Châu. Do vậy Thủ Tướng phải rất nhạy cảm đối với phản ứng của các chính phủ Âu Châu về vụ ĐGH viếng thăm Thổ và thái độ chính quyền Thổ đối với những người Hồi Giáo quá khích.

Chính quyền Thổ từ trước tới nay không mấy thiện cảm đối với việc ĐGH đến thăm nước này. Ngài muốn đến vào năm 2005, nhưng chính qưyền Thổ đã trì hoãn sang năm 2006. Hiện nay các phương tiện truyền thông trong nước nói rất ít đến chuyến viếng thăm sắp tới của ĐGH, nhưng lại dành những chương trình đặc biệt cho các nghi lễ của Hồi Giáo và gần đây còn chiếu rất nhiều cảnh về các cuộc biểu tình phản đối ĐTC.

Chuyến viếng thăm của ĐGH đến Thổ cũng gây cho chính quyền nước này nhiều tình huống khó khăn về mặt ngoại giao, vì Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo ở Constantinople thường lên tiếng phàn nàn chính quyền Thổ không cho tự do tôn giáo, hạn chế các hoạt động của những người Kitô Giáo. Cáo buộc này ảnh hưởng tới đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Thổ Nhĩ Kỳ.