Nha Trang - Chiều hôm nay, 24/10/2006 vào lúc 17 giờ 00 Đức Cha Giuse Võ Đức Minh đã chủ tế thánh lễ giỗ lần thứ 61 cầu nguyện cho Cha Louis Vallet, linh mục Hội Thừa Sai Pháp (MEP), đấng sáng lập Giáo xứ và Nhà Thờ Nha Trang mà nay là Nhà Thờ Chính Toà Nha Trang. Cha Tổng Đại điện, kiêm Quản xứ Giáo xứ Chánh Toà cùng đồng tế với Đức Cha Giuse.

Từ ý nghĩa của các bài đọc Lời Chúa, cách riêng bài Phúc âm “nếu hạt lúa mì thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”, Đức Cha Giuse chia sẻ một vài ý tưởng trong ngày lễ giỗ lần thứ 61 của cha cố Louis Vallet Ngân như sau:

- Học hỏi và noi gương Chúa Giêsu, vị Thừa sai tuyệt hảo của Chúa Cha, cha cố Louis đã vâng lệnh bề trên, đi đến miền đất Viễn Đông, vào cuối thế kỷ XIX, lúc tuổi đời linh mục còn rất trẻ. Ngài muốn trở nên như hạt lúa được gieo vào cánh đồng truyền giáo rộng lớn ở mảnh đất miền Trung, ở Giáo phận Qui nhơn năm xưa, trải dài từ Đà Nẳng cho đến Nha trang.

- Chúa Giêsu đã rảo trên các nẻo đường từ Nazareth, đến Capharnaum, dọc theo Samaria đến tận Giêrusalem để rao giảng Tin mừng và sống điều mình rao giảng; cha cố Louis cũng cống hiến hơn 50 năm đời sống linh mục của mình, đi từ Phú Thượng, qua Kim Châu, đến Đà Nẳng, vào Chợ Mới; để rồi dừng chân ở Nha Trang.

- Nếu như năm xưa, Chúa Giêsu nhìn đền thờ ở Giêrusalem, nơi Dân Chúa quy tụ để tôn vinh Thiên Chúa, mà Người đã hiến dâng thân xác của mình, trọn đời sống của mình làm đền thờ đích thực để thờ phượng Chúa Cha; thì Cha cố Louis, được Thánh thần soi sáng, đã không ngần ngại, và thậm chí phiêu lưu trong phó thác, khi khởi công xây dựng và hoàn thành tốt đẹp ngôi thánh đường nguy nga tráng lệ như chúng ta thấy ngày hôm nay, trong khi lúc bấy giờ chỉ để phục vụ một cộng đòan Dân Chúa vỏn vẹn hơn 200 người.

- Vâng, Chúa Cha đã tôn vinh Vị Thừa sai tuyệt hảo là Chúa Giêsu Kitô. Hôm nay,chúng ta tưởng nhớ Cha cố Louis, với lòng trân trọng, tri ân trong tinh thần Năm thánh của Giáo phận, chúng ta hãnh diện về người Cha kính yêu của chúng ta và chúng ta nguyện xin Chúa Kitô-Vua ban triều thiên vinh hiển cho vị Thừa sai Louis Vallet Ngân của chúng ta.

Sau Thánh lễ Đức Cha, cha Tổng Dại Diện cùng với giáo dân viếng mộ và dâng hương tại ngôi mộ của Cha Louis Vallet nằm ngay dưới chân núi Nhà Thờ Chính Toà. Đây là một truyền thống tốt đẹp của Giáo xứ Chính Toà để bày tỏ tinh thần thảo hiếu biết ơn với vị sáng lập ra giáo xứ. Được biết Cha Louis Vallet cũng là người đã xây dựng nhà Thờ Chính Toà Đà Nẵng.