HÀNH HƯƠNG FATIMA VĨNH LONG

- Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long bắt đầu hoạt động từ năm 1965. Lúc bấy giờ vào các ngày 13 của các tháng Năm, Sáu, Bảy, Tám, Chín và Mười đều có những đợt người đông đảo đến hành hương kính Đức Mẹ. Có các cha, các thầy Dòng Chúa Cứu Thế giúp cầu nguyện suy niệm, lần chuỗi, rước kiệu, chầu Thánh Thể, Thánh Lễ… Cũng có các Thầy Dòng Kitô Vua và các đệ tử hỗ trợ. Các họ đạo trong Giáo Phận Vĩnh Long thay phiên nhau đến kính viếng Đức Mẹ tại Trung Tâm Hành Hương Fatima trong những ngày này. Đó là kết quả tâm lòng sùng kính Mẹ Maria của Đức Giám Mục Antôn Nguyễn Văn Thiện, đã để lại cho Giáo Phận Vĩnh Long một việc làm hết sức tốt đẹp nêu gương sáng cho đời.

- Sau năm 1975, vì hoàn cảnh không thuận lợi, giáo dân các nơi xa rất ít hành hương … Chỉ có các giáo dân ở gần, vùng Vĩnh Long vẫn giữ thói quen đạo đức này.

- Từ năm 1989 người ta từ khắp các nơi bắt đầu lại thói quen hành hương kính Đức Mẹ, và ngày càng đông dần, nhưng chỉ trong 2 dịp: 13 tháng Năm và 13 tháng Mười.

- Tuy nhiên, nếu đoàn hành hương nào muốn kính viếng Đức Mẹ Fatima Vĩnh Long, thì bất kỳ ngày giờ nào cũng được đón tiếp nồng hậu. (Nên thông báo trước để tiện bề sắp xếp).

- Năm 1917 tại làng Fatima của nước Bồ Đào Nha, một làng quê nghèo, Mẹ Maria đã hiện ra với 3 trẻ chăn chiên ngoài đồng và truyền mệnh lệnh cho loài người để cầu nguyện cho thế giới được Hoà Bình: ĂN NĂN SÁM HỐI, CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG VÀ LẦN HẠT MÂN CÔI; Được gọi là mệnh lệnh Fatima. Trong tâm tình đó, Trung Tâm Hành Hương Fatima được hình thành do đức Cha Antôn Nguyễn Văn Thiện để thi hành Mệnh Lệnh Fatima.

- Kỷ niệm lần hiện ra sau cùng của năm 1917 là ngày 13 tháng 10. Hôm nay Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long được mọi người đến như thường lệ, để lắng nghe và thực hành những lời Mẹ dạy.

- Từ sáng sớm ngày 12 / 10 / 2006 có rất nhiều người đến với trung tâm: có những người đến từ Củ Chi, Thủ Đức, Sài Gòn, cũng có những người đến từ Cà Mau, Cần Thơ, Long Xuyên; với lòng sùng kính Đức Mẹ, họ đến để kính viếng, đế cầu xin và cũng để đóng góp một chút công sức, góp phần làm cho nơi tôn Kính Mẹ Maria được tốt đẹp hơn. Mỗi nhóm người đến, họ có cách cầu nguyện riêng cho mỗi nhóm và cũng riêng cho từng người.

- Đến 11 giờ trưa ngày 12/10/1006, khuông viên trung tâm hành hương Fatima Vĩnh Long đã được lấp đầy bởi những dòng người, khi đó các cha hướng dẫn cho mọi người cầu nguyện qua chuổi Mân Côi, với những bài suy niệm ngắn trong tâm tình cầu nguyện cụ thể, giúp cho mọi người nâng lòng trí lên cùng với Mẹ Maria mà đến cùng Chúa, qua những kinh Kính Mừng thật sốt sắng.

- 17 giờ ngày 12/10/2006 Đức Giám Mục Giáo Phận đến dâng thánh lễ khai mạc cho Ngày Hành Hương. Khuông viên của Trung Tâm thường ngày rất rộng lớn, nhưng hôm nay và ngay giờ này nó lại quá nhỏ bé và chật hẹp, không còn chỗ đứng cho người tham dự thánh lễ. Khoảng hơn 10.000 người tham dự thánh lễ thật trang nghiêm, một không gian rộng lớn, với số lượng người như thế mà vẫn lặng thinh lắng nghe Đức Giám Mục mở đầu thánh lễ. Mọi người còn đồng tâm nhất trí trong những lời kinh, những bài hát và trong thái độ thành khẩn. Chỉ có những người có niềm tin mới hiểu được khung cảnh như thế, cũng bởi những ngưòi có niềm tin mới tạo được một khung cảnh như thế. Thật, Thiên chúa đã làm những việc lạ lùng.

- Trong bài giảng, Đức Giám Mục hướng mọi người vào đề tài chánh của Ngày Hành Hương “Đức Maria và Sự Sống” Ngài nói: Thiên Chúa đã tạo dựng con người và ban cho con người sự sống của chính Thiên Chúa, nhưng con người đã đánh mất sự sống đó vì tội lỗi. Thiên chúa đã chọn Eva mới, một người mẹ mới của chúng sinh; người mẹ ban cho con mình sự sống khi sinh con, thì Mẹ Maria với Thiên Chức làm Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn, cũng cho những người con của Mẹ sự sống mới, hơn nữa Ngài đã cưu mang và sinh ra Con Thiên Chúa, Chính là Nguồn Sự Sống.

- Sau thánh lễ khai mạc là một đêm dài không ngũ tại Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long, với những hình thức cầu nguyện thật phong phú, được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo từ rất lâu. Cha Giám Đốc Trung Tâm là Cha Tổng Đại Diện của Giáo phận Vĩnh Long Phaolô Lưu Văn Kiệu, cùng với các cha trong ban tổ chức đã làm việc hết sức mình, để kêu gọi những người có khả năng cộng tác, làm cho ngày cầu nguyện kính Đức Trinh Nữ Maria tại Trung Tâm mang lợi ích đến cho nhiều người. Thật thế với cách cầu nguyện thật sống động qua lời kinh, qua những bài hát được chuẩn bị theo chủ đề, cùng với những màn minh hoạ thật sáng tạo của các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Cần Thơ, nhóm Nữ Tu Bác Ái Vinh Sơn của Vĩnh Long, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum đã giúp cho những vị khách Hành Hương trải qua một đêm dài với mẹ Maria thật thâm trầm và đầy đủ ý nghĩa. Mọi người cùng bước đi trong đêm tối của cuộc đời với ánh nến trong tay, để bước đi với Mẹ trên con đường theo Chúa với cuộc rước kiệu trong đêm.

- Thánh lễ được cử hành trong thời điểm chuyển giao từ ngày 12 sang ngày 13 tháng 10, để hiến dâng cho Thiên Chúa thời gian của ngày mới cùng với những người con, không chỉ thức một giờ mà là thức suốt đêm cùng với Mẹ như hiến lể cuộc đời dâng lên Chúa.

- 5 giờ sáng ngày 13 tháng 10, Cha Phaolô Lưu Văn Kiệu Dâng thánh lễ sáng cho mọi người, cùng tiếp tục với chủ đề Sự Sống mà Mẹ Maria mang đến cho loài người. Ngày mới thật đẹp, ánh sáng chan hoà khắp mọi nơi, sức sống mãnh liệt đã bừng dậy với những kinh Kính Mừng được vang lên như làn sóng biển ngày càng dâng cao, bao phủ tất cả. Trọn một đêm canh thức với Mẹ Maria, mọi người dường như ấm áp hơn, tâm hồn đầy sức sống mãnh liệt dâng cao, không có gì ngăn cản được bước chân của những người con thân yêu, đang bước theo Mẹ trên con đường sự sống.

- 9 giờ ngày 13 / 10, Đức Giám Mục dâng thánh lễ cùng với đoàn đồng tế hơn 40 cha. Hơn 10.000 người cùng hát vang bài nhập lễ: Ngày xưa trên đồi Golgotha, Mẹ đứng gần bên Thánh giá, Mẹ nhìn Chúa trút hơi thở cuối đời, Mẹ đồng công dâng lễ đền bồi……Bài hát vang lên chứa một chút bi thương gợi cho tâm hồn mỗi người một chút xót xa; nhưng nét trầm hùng lại đánh động mạnh hơn, như thầm bảo mọi người đứng bên Thánh Giá, chấp nhận những thương đau của cuộc đời theo gương Mẹ Maria, để nhận lấy và mang cho đời nguồn sống đích thực, nguồn sống mà Chúa Kitô Phục Sinh mang đến cho con người. Trong thánh lễ Đức Giám Mục cũng nhắc mọi người về sự sống mà Mẹ Maria mang đến cho con người, bằng chính sự Vâng Phục và chấp nhận của Mẹ trong cuộc sống. Giờ đây mỗi người làm cách nào để biết quý trọng sự sống của chính mình và của người khác, biết tôn trọng sự sống mà mình có trách nhiệm bảo vệ, biết sống xứng đáng với những gì mà Mẹ Maria ban tặng cho loài người.

- Sau thánh lễ Đức Giám Mục cám ơn ban tổ chức đã cố gắng để tạo mọi điều kiện thuận tiện cho mọi người đến cầu nguyện được chu đáo và tốt đẹp; Ngài cũng cám ơn những người đã cộng tác với ban tổ chức giúp cho mọi người cầu nguyện bằng cách này hay cách khác. Đặc biệt Ngài cám ơn Công Ty Vĩnh Hoàn đại diện hãng âm thanh Bose, đã phục vụ cho ngày Hành Hương với tất cả sự nhiệt tâm của mình, mọi người có còn lại gì để sau ngày Hành Hương mà họ có thể sống được và đỗi mới, cũng nhờ họ nghe được.

- Thánh Lễ kết thúc, mọi người từ giã nhau, từ giã Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long. Kẻ lên xe, người xuống đò, người khác dùng phương tiện xe hai bánh, mỗi người một hướng. Nhưng không ai ra về trong cô đơn và nỗi buồn, mà trái lại mọi người ra về với một niềm tin được củng cố mạnh mẻ hơn, với một sức sống mới mà họ vừa nhận được, cùng với một quyết tâm sống xứng đáng hơn với sự sống mới từ Thiên Chúa mà Mẹ Maria mang đến cho mỗi người. Không ai bảo ai, nhưng mọi người sẽ có mặt tại Trung Tâm vào ngày quy định chung, để nhận được nguồn sinh lực mới và tiếp tục sống đời sống người Công Giáo thật xứng đáng.