NĂM GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN VINH

VÀ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ ĐÃ KẾT THÚC TỐT ĐẸP



Gần cả năm nay, khắp nơi trong giáo phận Vinh đã rộ lên phong trào sống Năm Giới Trẻ với rất nhiều việc làm cụ thể của các bạn trẻ, và mọi người đều trông chờ ngày Hội Giới Trẻ - Cao Điểm của Năm Giới Trẻ.

Đại Hội giới Trẻ Vinh
Từ sáng ngày 7.8.2006 từng dòng người với xe, cờ vàng-trắng, băng-rôn…bắt đầu đổ về Xã Đoài. Đó là đơn vị các giáo hạt đang về trung tâm giáo phận để cắm trại, và giáo dân các giáo xứ ở xa về tham dự lễ truyền chức linh mục.

Dòng người cứ mỗi lúc một đông. Chiều ngày 7.8.2006, 16 trại của 16 giáo hạt trong giáo phận Vinh đã được dựng lên chung quanh nhà thờ Chính Toà Xã Đoài. Tất cả như muốn tô thêm vẻ đẹp cho ngôi thánh đường Mẹ của giáo phận. Màn đêm buông xuống, ánh sáng từ các cột đèn cao áp và ánh đèn muôn màu hoà với những bài thánh ca từ các dàn âm thanh tạo cho Xã Đoài khung cảnh ẩn hiện sự thánh thiêng và vui tươi…

5 giờ sáng ngày 8.8, từ các loa phóng thanh, chương trình cuộc lễ bắt đầu được công bố. Đúng 6 giờ sáng, quảng trường Toà Giám Mục Xã Đoài đã chật kín người. Các ngả đường tiến về Xã Đoài đã bắt đầu tắc nghẽn. Dòng người vẫn đang tiếp tục tiến bước về trung tâm giáo phận.

Đúng 7 giờ, cuộc rước nhập lễ được bắt đầu. Sau Thánh giá dẫn đầu cuộc rước, người ta khó có thể đếm nổi các đệ tử, tập sinh và nữ tu thuộc hai dòng tu trong giáo phận Vinh. Tiếp đến nhạc đoàn, các chủng sinh và 19 phó tế, các linh mục và cuối cùng là Đức giám mục giáo phận Vinh chủ sự thánh lễ hôm ấy.

Linh mục dẫn lễ cho biết : 19 tiến chức hôm nay thuộc các chủng sinh khoá VI Đại Chủng Viện Vinh Thanh. Lễ truyền chức linh mục hôm nay như là kết quả hồng ân Thiên Chúa ban cho giáo phận Vinh trong Năm Giới Trẻ của giáo phận. Và Năm nay cũng là năm giáo phận Vinh chẵn 160 năm thành lập. Tính đến ngày 7.8.2006, giáo phận Vinh đã có 603 linh mục, và hiện tại ( trước lúc 19 tân linh mục được phong chức, số linh mục giáo phận Vinh là 135. Trừ các linh mục du học nước ngoài, dạy học tại Đại Chủng Viện, làm việc tại TGM và các linh mục hưu dưỡng, chỉ còn 98 linh mục phục vụ cho 154 giáo xứ. Như thế còn hơn 50 giáo xứ trong giáo phận chưa có linh mục quản xứ.

Thánh lễ truyền chức đã được cử hành trang trọng và sốt sắng. Có khoảng 70 ngàn giáo dân tham dự Thánh Lễ.

Chiều ngày 8.8, từng dòng người lại tiếp tục tuôn về Xã Đoài. Số đông những người tham dự lễ truyền chức trở về, nhường chỗ cho các bạn trẻ. Một số đoàn giới trẻ các giáo phận bạn đã về tham dự Đại Hội.

Mỗi giáo hạt có 200 đại biểu chính thức và mỗi giáo phận có 40 đại biểu. Thêm vào đó còn 200 đại biểu của giới sinh viên, 200 đại biểu giới trẻ Phan sinh và 50 sinh viên Vinh đang theo học đại học tại Huế về giúp Đại Hội. Tuy nhiên con số các bạn trẻ về tham dự ngoài số đại biểu này còn tăng thêm rất nhiều, ngay cả các giáo phận bạn. Tiêu biểu giáo phận Thanh Hoá đã tổ chức cho 1.600 bạn trẻ vào Vinh tham dự Đại Hội.

9 giờ sáng ngày 9 tháng 8, nghi thức khai mạc Đại Hội được bắt đầu bằng các cuộc diễu hành của các đơn vị về tham dự. Sau các đoàn của giáo phận bạn là các đoàn thể trong giáo phận. Các bạn trẻ đồng phục, áo mũ, lôgô, cờ vàng- trắng lần lượt tiến vào lễ đài trong tiếng vỗ tay chào mừng của quý Đức Cha, quý linh mục và quý khách cùng tiếng nhạc oai hùng.

Đúng 10, quảng trường Toà giám mục Xã Đoài hiện lên như bức tranh muôn mầu, muôn sắc, hằng ngàn lá cờ vàng- trắng được phất lên theo nhịp của bài hát chủ đề Đại Hội : Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ?

Sau lời chào mừng của linh mục Antôn Phạm đình Phùng, trưởng ban tổ chức Năm Giới Trẻ và Đại Hội Giới trẻ, Đức giám mục giáo phận Vinh đọc diễn văn khai mạc. Đức giám mục vừa dứt lời, loạt pháo hoa được phóng lên, hơn 200 nhạc công của giáo hạt Thuận Nghĩa cất bài “ Hồn Vươn Lên Hướng Trông Nguồn Anh Sáng” để chào cờ Đại Hội. Trong lúc đó, 16 lá cờ của 16 giáo hạt được từ từ kéo lên giữa tiếng vỗ tay chào mừng của mọi người.

13 giờ 30 ngày 9.8, tất cả các bạn trẻ tập trung tại quảng trường để theo các biển chỉ dẫn về các nơi sinh hoạt nhóm. Ban tổ chức chia các bạn trẻ thành 4 nhóm và được 4 Đức giám mục chủ sự phần chia sẻ kinh nghiệm sống lời Chúa. Mỗi nhóm theo một bài tin mừng khác nhau. Sau lời chia sẻ gợi ý của các Đức giám mục, các bạn trẻ đã hăng say chia sẻ kinh nghiệm đời sống Đức tin của mình và đặt ra một số câu hỏi : Con phải làm gì ? Buổi chia sẻ lời Chúa kéo dài gần 2 giờ, nhưng các bạn trẻ vẫn cảm thấy quá ngắn, vì ai nấy đang muốn được lắng nghe tiếng Chúa qua anh chị em mình và muốn chia sẻ cho nhau.

Quây quần bên các Giám Mục của mình
16 giờ 30’ các bạn trẻ trở về quảng trường, mỗi nhóm cử 01 bạn lên đúc kết buổi chia sẻ. Tiếp đến là nghi thức sám hối cộng đồng do Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, giám mục giáo phận Phát Diệm chủ sự. Khởi từ đoạn tin mừng “Người Cha Nhân Hậu”, Đức Cha đã chia sẻ và gợi ý cho các bạn trẻ cần phải trở về với nhà Cha mình. Cả quảng trường không một tiếng động. Các bạn trẻ như muốn nuốt lấy từng lời của Đức giám mục chủ sự và cúi đầu sám hối.

Tiếp đến 70 linh mục ngồi toà giúp các bạn trẻ thanh tẩy tâm hồn. Cả quảng trường vẫn im tiếng, những ai muốn đi lại cũng hết sức thận trọng để không làm ảnh hưởng đến bầu khí thinh lặng. Sau một giờ dành cho việc xưng tội, các toà giải tội vẫn chưa hết các bạn trẻ xưng tội.

20 giờ ngày 9.8, quảng trường tràn ngập các bạn trẻ. Vì không riêng các bạn trẻ công giáo mà còn rất nhiều bạn trẻ ngoài công giáo cũng tới để chia vui. Theo chương trình, trước lúc đêm văn nghệ là giờ chầu Thánh thể. Đoàn kiệu Thánh thể từ nhà thờ Chính toà từ từ tiến về trung tâm quảng trường giữa 5000 cây nến cháy. Bầu khí thánh thiêng bao trùm xuống quảng trường. Đi sau các linh mục, Đức giám mục Phát Diệm nâng cao hào quang Thánh Thể. Ca đoàn hát kinh Chúa Thánh Thần. Khi đoàn kiệu Thánh Thể về tới trung tâm quảng trường, các bạn trẻ vỗ tay reo mừng như muốn thể hiện niềm vui được sống gần Đấng đang ở với loài người. Sau 45 phút cầu nguyện trước Thánh thể Chúa là chương trình giao lưu văn nghệ. Các giáo phận về tham dự Đại hội đã đóng góp nhiều tiết mục đặc sắc, mang đến cho mọi người niềm vui và tình liên đới với nhau. Chính các Đức giám mục cũng đã tham dự đêm văn nghệ đến lúc kết thúc vào 11 giờ khuya.

8 giờ ngày 10.8 là buổi đối thoại giữa các Đức giám mục và các bạn trẻ. Sau 2 giờ liền, rất nhiều câu hỏi nói lên sự băn khoăn, thao thức của các bạn trẻ đã được các Đức giám mục lần lượt trả lời. Vấn đề mà các bạn trẻ quan tâm hôm nay là làm sao để sống Tin Mừng trong xã hội Việt Nam. Các bạn đang trăn trở về ơn gọi, về tình yêu, về giới tính, về các hiện tượng của thời đại và các bạn đã mạnh dạn hỏi về những thách đố lớn mình đang gặp phải kể cả vấn đề phải làm gì khi xã hội đang muốn họ kết nạp vào đảng Cộng Sản để có một chỗ đứng...hay ổn định nghề nghiệp…

10 giờ ngày 10.8, thánh lễ Cao Điểm Đại Hội và cũng là Thánh lễ bế mạc do Đức tổng giám mục Hà Nội chủ sự được bắt đầu. Cùng đồng tế với Đức tổng có các Đức giám mục các giáo phận Vinh, Thanh Hoá, Phát Diệm, Thái Bình, Hải Phòng, Đức giám mục phụ tá giáo phận Bùi Chu, gần 200 linh mục và khoảng 60 ngàn bạn trẻ.

Trong bài chia sẻ, Đức tổng giám mục Hà Nội đã kêu gọi các bạn trẻ phải là những hạt lúa biết mục nát, tức là biết quên mình…, cần thoát ra khỏi cái vỏ ích kỷ…Và trên cuộc hành trình cuộc đời, các bạn cần phải thưa lên với Chúa : Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ?, theo như chủ đề của Đại Hội, để được Chúa hướng dẫn…

Trước khi kết thúc Thánh lễ là nghi thức sai đi. 10 bạn trẻ đại diện cho các bạn trẻ 10 giáo phận miền Bắc đã lên nhận sách Tin Mừng và nến sáng từ tay Đức Tổng. Sau đó đại diện giới trẻ đã nói lên cảm tưởng của mình khi được tham dự Đại Hội, đồng thời nói lên quyết tâm của các bạn trẻ.

Sau nghi thức Sai đi, Đức Tổng đã có lời cám ơn Đức giám mục giáo phận Vinh đã tổ chức những ngày Hội Giới Trẻ với những kết quả tốt đẹp và ngài công bố ngày Hội Giới Trẻ 2007 sẽ được tổ chức tại Hải Phòng.

Đức giám mục giáo phận Vinh đã phát biểu về cảm tưởng của mình và sau khi ôm hôn Thánh giá, ngài đã trao Thánh Giá luân lưu giới trẻ cho Đức Giám mục giáo phận Hải Phòng. Đức giám mục Hải Phòng đã tỏ bày niềm vui và kính mời mọi người hướng về Hải Phòng và đến với Hải Phòng trong năm tới.

Các bạn trẻ Hải Phòng đã trình bày vũ khúc chủ đề của Năm Giới Trẻ Giáo phận và Thánh giá được rước từ lễ đài xuống quảng trường giữa tiếng vỗ tay chào mừng với những cặp mắt luyến tiếc của các bạn trẻ Vinh. Trong khi đó, 200 nhạc công của giáo hạt Thuận Nghĩa nổi vang bài “ Hoan Hô Chúa Cứu Thế Hằng Sống”.

Ban thư ký Đại Hội Giới Trẻ tại giáo phận Vinh.

DIỄN VĂN KHAI MẠC CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH

NGÀY KHAI MẠC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ TẠI XÃ ĐOÀI,


NGÀY 09-10. 8. 2006

Trọng kính Đức tổng giám mục tổng giáo phận Hà Nội,

Trọng kính quý Đức cha,

Kính thưa quý cha, quý vị đại diện chính quyền, các tu sĩ nam nữ, anh chị em và cách riêng các bạn trẻ thân mến,

Trước tiên, nhân danh toàn thể giáo phận Vinh và nhân danh cá nhân, con xin gửi tới Đức tổng, quý Đức cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ lời chào mừng chân thành và nồng nhiệt nhất.

Chúng con rất vui mừng và cảm động khi thấy được lòng ưu ái của quý Đức cha, quý cha, và quý vị cùng các bạn trẻ xa gần, mặc dù đường xa cách trở, nhưng đã về với chúng con và mang đến cho chúng con rất nhiều niềm vui. Sự hiện diện của Đức tổng, quý Đức cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ tại nơi đây nói lên sự hiệp thông sâu xa giữa chúng ta trong cùng một niềm tin vào tình yêu Thiên Chúa và nói lên sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với niềm tin tôn giáo.

Giờ đây xin Đức tổng và quý Đức cha cho con được ngỏ lời với các ban trẻ.

Các bạn trẻ rất thân mến! Cha rất vui mừng và cảm động, vì lời mời gọi của cha, một cụ già gần 80 tuổi đã được chúng con, các bạn trẻ giáo phận Vinh trong suốt năm qua đã đáp trả một cách mạnh liệt, và hôm nay đây cũng được các bạn trẻ các giáo phận bạn đáp lại một cách nhiệt tình và quảng đại.

Tay trong tay lên đường
Cha và các Đức Cha đang hiện diện nơi đây hết lòng ưu ái đón tiếp chúng con.

Các bạn trẻ thân mến, chúng con về đây, về với mảnh đất Xã Đoài này, nơi miền thôn quê xứ Nghệ, chắc không nhằm mục đích để giải trí, vui chơi hay chỉ đơn thuần là cuộc gặp gỡ bạn bè, nhưng để cùng nhau thưa lên với Chúa khát vọng thâm sâu của chúng con, khát vọng đi tìm Chân lý, khát vọng tìm về hạnh phúc. Tất cả chúng con sẽ cùng nhau thưa lên với Chúa : “ Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ? “ Đại hội Giới trẻ được tổ chức là nhằm tạo cơ hội tốt để các bạn trẻ cùng nhau suy tư, cầu nguyện, với những lời ca tiếng hát giúp mỗi người định hướng cho tương lai, để hiểu biết ngày một rõ hơn về ơn gọi và sứ mệnh của mình đối với Giáo hội, thế giới và quê hương.

Cha thiết nghĩ rằng, chúng con cũng mang đến đây cả những ưu tư, thao thức, cả những băn khoăn lo lắng của mình. Quả thật, hôm nay, giữa những vui mừng và hy vọng của thế giới, người trẻ vẫn còn phải đối mặt với bóng tối của thời đại : khi sự sống chưa được tôn trọng và bảo vệ đúng mức, tình yêu nhiều khi đã bị hiểu sai lạc, các tệ nạn xã hội, sự gian dối, hối lộ và tham nhũng lan tràn, làm cho một số người trẻ không còn biết hướng về đâu và đôi lúc phải lao vào ngõ cụt cuộc đời.

Chính trong bối cảnh tranh tối tranh sáng này, chúng con phải chọn lựa dứt khoát, quyết tâm sống trọn vẹn Tin Mừng và trở nên chứng nhân cho Chúa.

Trong năm qua, Thánh giá đã được rước về các giáo xứ, giáo hạt trong toàn giáo phận, và đã thực sự mang đến cho chúng ta muôn vàn ơn phúc. Nay cha muốn lặp lại với tất cả chúng con những điều mà cha đã căn dặn giới trẻ giáo phận Vinh trong ngày trao Thánh giá để khai mạc Năm Giới Trẻ là : Chúng con hãy cắm Thánh giá trong trái tim của chúng con, cắm Thánh giá nơi môi trường mình sống, bằng đời sống yêu thương, qua những hành động cụ thể. Khi làm như thế, chúng con sẽ hoàn lại vẻ đẹp cho tâm hồn và quê hương trần thế này. Trước Thánh giá Chúa, chúng con hãy tin tưởng thưa lên : Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ? Cha tin tưởng rằng: với lời cầu xin chân thành và tha thiết, chúng con sẽ được nghe tiếng vọng từ Thánh giá Chúa nhắc bảo chúng con hãy sống thánh thiện hơn, nhiệt thành hơn, yêu thương hơn: Yêu Chúa, yêu Giáo hội, yêu anh chị em và yêu quê hương đất nước. Như thế chúng con sẽ tin tưởng tiến thẳng về tương lai, một tương lai đầy hy vọng và tươi sáng đang đợi chờ mỗi chúng con.

Các bạn trẻ thân mến, việc làm đầu tiên mà Đức Kytô phục sinh muốn Phaolô thực hiện, đó là đi gặp gỡ Giáo hội của Ngài, “Ở đó người ta sẽ nói cho con biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho con phải làm” (Cv 22,10). Đúng thế, chính trong Giáo hội và chỉ trong mầu nhiệm Giáo hội, chúng con mới hiểu được đâu là thánh ý của Thiên Chúa, mà thánh ý Chúa là muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.

Như thanh niên Saolê, chúng con hãy để Tin Mừng đẩy ngã chúng ta ra khỏi con ngựa ích kỷ, hẹp hòi và làm cho chúng ta trở nên môn đệ của Chúa Giêsu. Và cũng như người trẻ Phaolô, chúng con hãy mạnh dạn giới thiệu Đức Kitô cho những ai chưa biết Ngài. Hãy nói với họ chỉ có Đức Kitô và chỉ nơi Ngài chúng ta có được câu trả lời thỏa đáng nhất và trọn vẹn nhất cho mọi vấn nạn liên quan đến cuộc đời hiện tại và tương lai của chúng ta.

Cuối cùng, thay lời cho các Đức cha, quý cha, cha cầu chúc chúng con hưởng nhiều ơn Chúa trong dịp hiếm có này.

Xin Đức Maria linh hồn và xác lên trời, Quan thầy giáo phận Vinh, bầu cử để tất cả chúng ta cùng thưa lên hai tiếng “Xin vâng” là luôn biết vâng nghe và làm theo ý Chúa.

Với tâm tình trên, cha long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Vinh và cũng là Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội.

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ

Trọng kính Đức Tổng giám mục tổng giáo phận Hà Nội

Trọng kính quý Đức cha,

Kính thưa quý cha, quý đại diện chính quyền các cấp, quý tu sỹ nam nữ, quý khách và đặc biệt các bạn trẻ trong và ngoài giáo phận thân mến,

Thay lời cho ban tổ chức, trước tiên con xin dâng lên Đức tổng, quý Đức cha và xin gửi tới quý cha, quý cấp chính quyền, quý khách cùng tất cả các bạn trẻ lời chào thành kính và yêu mến nhất của chúng con.

Trọng kính quý Đức cha, quý cha, quý vị cùng các bạn trẻ thân mến,

Tháng 8 năm 2005, từ Cửa Bạng, Ba Làng, giáo phận Thanh Hóa, giới trẻ giáo phận Vinh chúng con vui mừng, sung sướng và vinh dự được đón nhận Thánh giá luân lưu của giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội. Một năm gần trôi qua, Thánh giá này đã thực sự mang đến niềm tự hào cho chúng con, điều mà thánh Phaolô đã kêu lên “ Vinh dự của chúng ta là Thập giá Đức Kytô”. Và chúng con nghĩ rằng, chính chúng con đã cảm nghiệm được điều ấy cách sâu xa nhất suốt cả năm qua. Thánh giá luân lưu đã mang đến cho giáo đoàn Vinh một sức sống mới. Thật vậy, suốt hơn 300 năm trong lịch sử truyền giáo và 160 năm giáo phận Vinh được thành lập, có thể nói đây là lần đầu tiên, Thánh giá Chúa được hiên ngang cung nghinh đi khắp mọi nơi, từ thành thị đến những nơi xa xôi thôn quê, từ Thành Phố Vinh đến miền Hương Sơn xa tít, từ quốc lộ 1A tới đường Hồ Chính Minh, từ cầu Bến Thủy tới Đèo Ngang cao vút, tất cả đã được Thánh giá đi qua. Các cuộc cung nghinh Thánh giá không phải để phô diễn, khoe khoang sự lớn mạnh niềm tin của dân Thiên Chúa nơi đây, nhưng chúng con muốn thể hiện cụ thể hơn lời mời gọi của Đức Cha kính yêu trong ngày trao Thánh gía luân lưu cho giới trẻ: Chúng con muốn cắm Thánh Giá Chúa trong con tim mình, nơi môi trường mình sống. Thực vậy, Thánh giá đi qua đâu là chứa chan niềm vui ở đó, với những băng cờ, biểu ngữ, mọi người, bất luận lương giáo đều dừng lại và đọc lên chủ đề của Năm Giới Trẻ :” Lạy Chúa, con phải làm gì” ? Chủ đề này thật thích hợp cho chúng con hôm nay, giữa lúc thế giới đang đầy biến động, xã hội đầy dẫy bất công, lắm lúc giới trẻ chúng con không biết chọn hướng nào để tiến về tương lai. Câu trả lời chỉ có được khi người trẻ thực sự tìm về Chúa và đối thoại với Ngài bằng đời sống cầu nguyện và bằng hự hy sinh của chính mình. Với chủ đề này, trong năm qua, giới trẻ chúng con, dướí sự hướng dẫn của Chúa Thánh thần và Bề trên giáo phận, nhiều bạn trẻ đã tìm được lối đi cho mình, một lối đi bước theo chân Đức Kitô, và qua đó giới trẻ xác tín rằng chỉ có Ngài là “Đường là Sự Thật và là Sự Sống”.

Cũng chính từ câu hỏi : “Lạy Chúa, con phải làm gì” đã thúc bách chúng con lên đường và đã làm được nhiều điều đáng nói lên nơi đây, cụ thể : giới trẻ các giáo xứ, giáo họ đã dẫy lên phong trào học hỏi lời Chúa, sống lời Chúa theo lời mời gọi của thư chung Hội Đồng Giám mục Việt Nam năm 2005. Tại các giáo xứ, các tệ nạn xã hội đã được loại trừ hay được giảm bớt, tinh thần học hỏi lời Chúa được nâng cao, các việc bác ái từ thiện không ngừng được phát huy. Với Thánh giá Chúa, chúng con dám tự hào, vì suốt năm qua, người trẻ giáo phận Vinh đã được sống nhưng ngày thật hông phúc, đến nỗi như lời thánh 126

Bấy giờ trong dân ngoại người ta bàn tán

Việc Chúa làm cho họ vĩ đại thay.

Và chúng con chỉ biết đáp lại:

Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại

Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.

Hôm nay chúng con về đây, về với giáo đô của giáo phận để cùng với đại diện giới trẻ các giáo phận bạn, một lần nữa chúng con khẳng định lại niềm tin của mình vào Đức Kytô và thập giá của Ngài.

Kính thưa quý Đức cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ,

Chúng con vui mừng, khi thấy quý Đức Cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ đã vượt chặng đường dài để đến với chúng con. Chúng con tin rằng, mặc dù : Đường vô xứ Nghệ quanh quanh”, và với sự đơn sơ mộc mạc của người dân xứ Nghệ cũng như cảnh nghèo của xứ sở này sẽ không làm phiền lòng các Đức Cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ gần xa, nhưng các Đức Cha, quý cha quý vị sẽ thông cảm với chúng con và chia sẻ cho chúng con nhiều hơn, giúp chúng con cùng sánh bước với bè bạn gần xa trên bước đường làm chứng cho Tin Mừng và tiến về nhà Cha trên trời.

Trước lúc dừng lời, chúng con kính chúc Đức Tổng, quý Đức cha, quý cha, quý vị và các bạn trẻ dồi dào ơn Chúa, sức khỏe và hạnh phúc.

Trưởng ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ.