BÀI HỌC CỦA LỄ TẠ ƠN

Tuần qua, Ngày lễ Tạ Ơn, hàng chục ngàn đồng hương tại Nam California, đã hào hứng tham dự Đại Nhạc Hội Tạ Ơn Chiến Sĩ tại ngay khu vực gần khuôn viên của Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Mỹ Việt. Đại Nhạc Hội Tạ Ơn Chiến Sĩ cũng như những đóng góp cho việc hoàn tất Đài Tưởng Niệm là những hành động rất đáng khích lệ của Cộng Đồng chúng ta, đối với các Chiến Sĩ Mỹ Việt đã hy sinh cho Tự Do. Đó là tinh thần của Mùa Tạ Ơn.

Như tất cả chúng ta đều biết ro, truyền thống tốt đẹp của Tạ Ơn khởi đầu từ các Tổ Phụ của quốc gia này, khi mới lập nghiệp tại Mỹ Châu. Họ rời bỏ quê hương để được tự do giữ đạo. Niềm tin kính vào Thượng Đế của những Tổ Phụ Hoa Kỳ đã được long trọng công bố trong bản công ước ký kết trên con tàu lịch sử Mayflower ngày 11-11-1620. Từ Công Ước Mayflower đến bản Tuyên Ngôn Độc Lập, đến lời cam kết khi chào Quốc Ky, đến khẩu hiệu khắc trên đồng tiền, tất cả đều nói lên cốt lõi của quốc gia Hoa Kỳ này la: Đức Tin và Tạ Ơn .

Căn bản của tinh thần Đức Tin và Tạ Ơn là Tình Yêu, là bao dung, là vị tha, là tôn trọng và phát triển những giá trị vĩnh cữu của con người và xã hội. Một trong những giá trị cao quý đó là Tự Do. Cho nên tại quốc gia mộ đạo này, Công Giáo cũng như hàng trăm hệ phái Tin Lành, đều cùng phát triển. Sau đó, càng nhiều các sắc dân khác nhau định cư, Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo cũng đua nhau lớn lên và chưa hề xảy ra xô xát về tôn giáo. Đó là một trong những đặc điểm giá trị nhất tại xã hội chúng ta đang sinh sống.

Mặt khác, tín ngưỡng là tương quan giữa cá nhân với Đấng mình thờ kính. Tương quan càng mật thiết thì cá nhân càng phát triển tâm linh và thể hiện qua suy tư, qua lời nói và hành động. Các Nhà nguyện, Nhà thờ Hội Thánh, Cộng Đoàn, Cộng Đồng là những tập thể bảo vệ, hỗ trợ, nuôi dưỡng làm tăng giềng mối thiêng liêng đó. Các vị Lãnh đạo tinh thần có nhiệm vụ hướng dẫn và nâng cao tương quan giữa Đấng Chí Tôn và tín hữu, tức là lòng đạo và sống đạo, hơn nữa là đưa đạo vào đời là làm sao cho mọi người đều mật thiết với Đấng họ tôn thờ kính yêu. Tuy nhiên, điều quan yếu là các vị Lãnh đạo tinh thần hoặc các nhà tự xưng là trí thức, nghĩa là tự nhận có hiểu biết hơn về giáo ly, về tôn chỉ của đạo giáo, hơn người bình thường, không được lạm dụng chức vụ hoặc kiến thức của mình, để đẩy tôn giáo mình đến độc tôn, đến quá khích.

Cộng đồng thiểu số của chúng ta chưa thấm nhuần được tinh thần yêu thương và vị tha của đạo giáo trong giòng chính ở đây, nên đã có những tuyên truyền, những bài giảng, những ấn phẩm mạ lỵ nói xấu niềm tin của tập thể khác. Những tác giả đó đã phản lại tôn chỉ của chính đạo giáo của họ, đã phá đạo và tạo chia rẽ phân hóa trong Cộng đồng, và ngay chính trong tập thể, trong Cộng đoàn trong Nhà Thờ của họ. Mặt khác, chính vì muốn được tự do nên những người di dân đầu tiên đã rời bỏ Đất Nước của họ để đến đây. Cho nên có tự do thì tín ngưỡng mới được tôn trọng. Tôi được tự do giữ đạo của tôi, tôi cũng phải tôn trọng tự do của người khác, và quyền tự do tín ngưỡng là một trong những quyền bẩm sinh phổ quát và căn bản của nhân quyền.

Chính quý vị, quý bạn, chúng tôi tất cả người Việt cũng như những người Pilgrims rời bỏ Quê Hương vì tự do, vì tôn giáo. Cộng sản ở trong nước đàn áp bách hại tôn giáo. Chúng ta ở đây để được tự do giữ đạo và hành đạo thì chúng ta đừng làm như Cộng sản nhất nhất đều độc tôn độc quyền. Bao dung tôn giáo nằm trong sự trân quý tự do của tha nhân cũng như trân quý tự do của chính mình. Hơn nữa có tự do mới có dân chủ. Dân chủ là một thể chế chính trị điều hòa sự tự do của mỗi cá nhân cho hòa hợp với tự do của tập thể và tập thể lấy tự do của con người làm cứu cánh cho mọi hoạt động xã hội cũng như chính trị.

Trong Mùa Tạ Ơn, biết ơn các chiến sĩ Mỹ Việt là một nghĩa vụ. Tuy nhiên, trước hết chúng ta phải tạ ơn Đấng Chí Tôn đã ban cho ta sự sống cho cả vũ trụ bao la, cho thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, tạ ơn Cha Mẹ, tạ ơn người bạn đời, người yêu, tạ ơn bằng hữu, tạ ơn bao thế hệ đi trước cho đến bây giờ về những tổ chức, những phát minh sáng tạo, nhưng xây dựng làm cho đời sống chúng ta thoải mái, hạnh phúc hơn.

Mùa Tạ Ơn, chúng tôi cũng xin trân trọng kính gửi đến tất cả quý vị những lời cảm tạ chân thành và cầu chúc tốt đẹp nhất. Tạ ơn cũng là tạ lỗi.Chúng tôi thiết tha mong mỏi tinh thần của Mùa Tạ Ơn vơí lòng mộ đạo và bao dung, với sự tôn trọng tự do và phát huy dân chủ thấm nhuần vào tâm trí và nếp sinh hoạt của toàn thể Cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

(Câu truyện Thời sự trong tuần. Little Saigon Radio)