Tám con tin và gia đình nạn nhân vụ khủng hoảng bắt giữ con tin tại nhà hát thành phố ở Matxcơva hồi tháng Mười đã đưa đơn đòi một khoản bồi thường thiệt hại lên tới 1 triệu đô la mỗi người.

Luật sư đại diện cho các nạn nhân nói giới chức thành phố chưa làm đủ để giúp đỡ các con tin và gia đình họ.

Rất giận dữ về khiếu kiện này, thị trưởng Matxcơva nói rằng các nạn nhân đã được hỗ trợ vật chất cần thiết và những đòi hỏi thêm như vậy là bất hợp pháp. Vụ kiện đã làm dấy lên những cảm xúc khác nhau ở Matxcơva.

Đây là một vụ kiện nổi bật, và nó có thể sẽ mở đường cho nhiều vụ kiện tiếp theo của hàng trăm nạn nhân của các hoạt động khủng bố trong thời gian gần đây tại Nga. Số tiền các nạn nhân đòi bồi thường cao chưa từng có ở đây và nhiều người thì nghi ngờ về kết quả vụ kiện.

Tuy nhiên, luật sư đại diện cho bên nguyên, ông Igor Trunov đã dẫn ra một vụ xử vào hồi đầu năm, trong vụ đó vị thẩm phán đã phán quyết bồi thường 1 triệu đô la về những thiệt hại tinh thần cho các nạn nhân kiện một tờ báo về tội phỉ báng.

Ông Trunov nói rằng thân chủ mình kiện trên cơ sở luật chống khủng bố mới của Nga, trong đó quy định rõ rằng chính quyền địa phương, nơi các cuộc tấn công của khủng bố diễn ra, chứ không phải chính phủ liên bang, phải trả bồi thường về vật chất và tinh thần cho các nạn nhân.

Ông nói những hỗ trợ của thành phố đối với các nạn nhân là chưa đủ và chỉ có tòa án mới có thể quyết định mức bồi thường thiệt hại. Ông Trunov nói với đài BBC là những thường dân Chech-nia nào cho rằng họ bị quân đội Nga gây ra những nỗi thống khổ, cũng nên khởi kiện theo đạo luật mới này.

Ông Trunov cũng nói các nạn nhân ngoại quốc trong vụ bắt cóc con tin nên kiện chính phủ Nga. Ông hy vọng sẽ có thêm gia đình các nạn nhân tham gia cuộc chiến kiện tụng, nhưng đồng thời cảnh báo vụ kiện có thể kéo dài nhiều năm.

Khi được hỏi ngân sách Nga sẽ lấy đâu ra nguồn để trang trải cho khoản đòi bồi thường khổng lồ đến vậy, ông cho rằng mọi tài sản của các tổ chức khủng bố đã được xác định cần phải bị tịch thu và phân bổ cho các nạn nhân.

Ông nói rằng hãng luật của ông có thể sẽ vận động quốc hội Nga thay đổi một số điều khoản trong đạo luật chống khủng bố hiện hành. (BBC)