SỰ NỖ LỰC QUAN TÂM CỦA GIÁO PHẬN VĨNH LONG ĐỐI VỚI SINH VIÊN CÔNG GIÁO.

Vĩnh Long là tỉnh có diện tích nhỏ nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Vĩnh Long được bao bọc bởi hai dòng sông hiền hoà và thơ mộng đó là sông Tiền và sông Hậu. Tuy là một tỉnh nhỏ nhưng Vĩnh Long tập trung được khá nhiều các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trường dạy nghề. Do vậy, số lượng sinh viên từ các tỉnh khác đổ về Vĩnh Long rất đông, trong đó khá nhiều bạn là sinh viên Công giáo.

Cuộc sống xa nhà với biết bao niềm vui nỗi buồn đôi khi dễ làm cho chúng ta sa ngã nhất là các bạn trẻ. Các tệ nạn :cờ bạc, rượu chè như một thứ ma lực lôi kéo ngày càng nhiều sinh viên. Trước tình hình đó, Đức cha Tôma cùng một số linh mục đặc trách giới trẻ đã không ngừng tổ chức các buổi gặp gỡ, chia sẻ với các bạn sinh viên Công giáo nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích và đầy ý nghĩa cho các bạn sinh viên trọ học xa nhà.

Mỗi tháng một lần, các bạn lại có dịp gặp gỡ nhau, chia sẻ những khó khăn trong học tập cũng như trong đời sống tâm linh. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học đều không có kí túc xá nên việc tập họp các bạn sinh viên Công giáo lại với nhau không phải là chuyện dễ. Nhưng khó khăn nào rồi cũng có hướng giải quyết riêng của nó. Thường thì sau mỗi Thánh lễ cha đọc thông báo và mời gọi các bạn ở lại sinh hoạt. Người này thông báo cho người kia, người kia mời mọc người nọ, dần dần số lượng sinh viên Công giáo đến sinh hoạt ngày một đông, thu hút cả những bạn sinh viên không Công giáo. Thông thường một buổi sinh hoạt chia làm hai phần : chia sẻ lời Chúa và sinh hoạt tập thể. Sau những buổi gặp gỡ, chia sẻ như thế, các bạn sinh viên nhận thấy rằng mình đã củng cố rấùt nhiều lỗ hỏng về giáo lý trong đời sống đức tin Kitô giáo.

Nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nữa sinh viên công giáo tham gia vào các buổi sinh hoạt, ngày 9-4-2006 vừa qua tại trung tâm hành hương Đình Khao (nơi kính nhớ hai vị thánh tử đạo Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Nguyễn Văn Lựu) đã diễn ra buổi sinh hoạt giới trẻ trong giáo phận. Điều đáng vui mừng là có hơn 130 sinh viên từ các trường đại học trong tỉnh về tham dự. Tiêu biểu là sinh viên Công giáo trường Đại học Dân lập Cửu Long, trường Cao đẳng Cộng Đồng Vĩnh Long, trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long và một số trường khác trong khu vực. Ngoài ra tham gia đại hội còn có một số bạn trẻ là giáo dân tại Đình Khao.

Về phía ban tổ chức có các linh mục G.B. Lê Đình Bạch, linh mục Giuse Nguyễn Tiến Khoa và các chủng sinh trong Tiểu chủng viện Vĩnh Long.

Đúng 7 giờ 30, mọi người đã tập họp đầy đủ để tham dự thánh lễ do cha Bạch và cha Khoa chủ sự. Kết thúc Thánh lễ, mọi người ăn sáng và hồi hộp chờ đợi giây phút khai mạc hội trại. Toe… Toe… T…o…e…..e….e…. một hồi còi kéo dài báo hiệu hội trại đã chính thức bắt đầu, các trò chơi tập thể cứ thế mà thi nhau trình diễn, các anh người quản trò thì duyên dáng, linh hoạt trong mọi động tác, cử điệu; các trại viên tuy còn lúng túng, vụng về hơn đôi chút nhưng xem ra ai cũng vui vẻ và chơi hết sức mình.

Buổi trưa, sau khi dùng cơm xong, các trại viên tiếp tục tham gia trò chơi thử thách vượt qua các chướng ngại vật. Trò chơi đã thể hiện sự dũng cảm, gan dạ và tinh thần đồng đội rất cao. " Trò chơi giúp tôi có một kỹ năng ứng phó tốt trước những tình huống khó khăn", một bạn sinh viên tên Kha đã tâm sự như thế.

Buổi sinh hoạt kết thúc bằng hình thức chầu Thánh Thể. Sau đó, các bạn sinh viên chia tay nhau về, ánh mắt hứa hẹn một ngày trở lại trong tình đoàn kết, yêu thương nhau hơn.