Kochi, Ấn Độ 21/05/06 – 6 Linh Mục và 2 Nữ Tu ở Ấn Độ đã được tòa án phán quyết cho hành nghề luật sư sau hơn năm trời tranh đấu với Luật Sư Đoàn ở bang Kerala. Chính tổ chức này đã bác đơn xin gia nhập làm hội viên Luật Sư Đoàn của các giáo sĩ nói trên.

Luật Sư Đoàn Ấn Độ có thẩm quyền quyết định ai có thể hành nghề luật sư. Theo quy định của Luật Sư Đoàn, bất cứ ai đã có một nghề nghiệp khác rồi thì không được hành nghề luật sư nữa. Năm ngoái Luật Sư Đoàn ở bang Kerala đã bác bỏ đơn xin gia nhập Luật Sư Đoàn của các giáo sĩ nói trên với lý do ơn kêu gọi đi tu được coi như là một nghề nghiệp. Dù vậy, 8 nhà tu hành nói trên không chịu đầu hàng trước cuộc chiến với Luật Sư Đoàn bang Kerala

Nữ Tu Tina Jose là một trong những người tiên phong đưa vụ này ra trước Tòa Án Tối Cao để chống lại điều mà Nữ Tu gọi là sự kỳ thị tôn giáo. Nhiều sinh viên luật đã tốt nghiệp cũng tham gia vào vụ kiện mà họ gọi là đòi hỏi công lý cho nghề nghiệp.

Các đây 2 tháng Tòa Án Tối Cao ở Kerala thuộc Nam Ấn Độ đã phán quyết rằng ơn kêu gọi đi tu không được coi là một nghề nghiệp nên các giáo sĩ có thể hành nghề luật sư.

Trước tin thắng lợi này Đức Hồng Y Varkey Vithayathil của Ấn Độ tuyên bố rằng đó là dấu hiệu của sự kính trọng đối với Giáo Hội Công Giáo vì là Giáo Hội luôn bênh vực sự thực và đứng về phía yêu thương người nghèo. Với sự thừa nhận này, Giáo Hội được coi là cơ chết bảo vệ nhân quyền.

Dì phước Tina tuyên bố: Tối rất phấn khởi được làm luật sư. Tôi muốn phục vụ người nghèo bị bắt một cách phi lý trong các vụ án”

Ngoài nữ tu Tina ra còn có nữ tu Tessy và các linh mục Thomas Puthusseri, LM. Tharian Mundadan, LM. Joseh Puthua, LM. Joy Kolenchery, LM. Sunny Kalappura, và LM. Roy Joseph Kaduppil đều được hành nghề luật sư.

Dì phước Tessy tuyên bố dì rất sung sướng và hãnh diện được quyềh hành nghề luật sư