Vatican - Trong cuộc họp với các viên chức của tòa án hôn phối Roman Rota, Đức Thánh Cha Benedict nói rằng vì lợi ích của từng con người và của cả Giáo Hôi Công Gíao, các toà án hôn phối phải hành động càng nhanh càng tốt và tuân phục luật hội thánh. Thật vậy, những phán quyết của tòa án có ảnh hưởng đến việc được hay không được rước lễ.

Kết luận của toà án rằng 1 phép hôn phối là không có hiệu lực sẽ cho phép 1 đôi vợ chồng ly dị và tái hôn được hiệp thông lại với nhà thờ và được rước lễ.

Đức Thánh Cha cũng nói lý do tại sao trong đại hội thánh thể vào tháng 10, có nhiều giám mục nêu ra câu hỏi về các tòa án hôn phối và những thủ tục tiêu hôn, đó là vì việc rước lễ là một việc rất quan trọng. Ngài nói rằng có những trường hợp việc tiêu hôn được giáo hội cho phép khi có bằng chứng rõ ràng rằng ngay từ đầu phép hôn phối đó đã không có hiệu lực tuy rằng phép hôn phối có giá trị đời đời. Ngài cũng nói thêm rằng 1 cuộc tiêu hôn không thể tách rời khỏi tình yêu vì sự thật. Mục đích của thủ tục tiêu hôn không phải là làm cho cuộc sống phức tạp hay làm giảm tính nghiêm túc nhưng nhằm phục vụ cho sự thật.

Ngài nói rằng vợ chồng ly thân không thể tự cho rằng phép hôn phối của họ là không có hiệu lực bởi vì hôn nhân là bí tích của giáo hội và 1 thành quả của xã hội. Một hội đồng trung gian phải kiểm chứng những sự kiện và phán quyết. Đồng thời, tìm kiếm sự thật trong 1 vụ án hôn phối rất quan trọng và có ảnh hưởng đến từng cá nhân có liên quan. Bởi ví nó liên quan đến con người và đời sống Kitô hữu, vì thế Ngài nói rằng phải phán quyết đúng thời điểm và cũng phải công bố trước khi những rắc rối xảy ra. Ngay từ lúc đôi vợ chồng xin cưới trong nhà thờ Công Giáo, các linh mục phải đảm bảo rằng cặp vợ chồng hiểu rõ ý nghĩa của bí tích hôn nhân. Khi có dấu hiệu lục đục giữa vợ chồng, các linh mục phải giúp đỡ họ giải quyết những khác biệt và tìm ra con đường hàn gắn những rạn nứt của đôi vợ chồng.