ĐGM Donald Sproxton đang giơ cao con nhền nhện
ĐGM Donald Sproxton và thiếu nhi Việt Nam
Chuyện kể rằng khi Chúa Giêsu ra đời thì vua Hêrôđê tìm giết Ngài. Vua sai quân lính đến máng cỏ Bêlem để bắt giết hài nhi Giêsu. Trong máng cỏ Bêlem có một con nhền nhện. Để bảo vệ Chúa và Thánh Gia khỏi sa vào tay vua Hêrôđê, con nhền nhện đã se tơ lấp kín cửa hang để xua đuổi đi những ánh mắt nghi ngờ của quân lính.

Tối 24/12/2005, Đức Giám Mục Donald Sproxton, Giám Mục Phó tổng giáo phận Perth đã đến dâng lễ Vọng Giáng Sinh 2005 cho cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc. Trong bài giảng, Ngài đã quy tụ các trẻ em chung quanh mình và kể cho các em câu chuyện Ngôi Hai Giáng Trần và con nhền nhện. Như một thầy giáo chuẩn bị giáo án rất công phu, ngài đã đem theo lên tòa giảng hai con nhền nhện giả rất to và những giây kim tuyến và mời các em giăng ra như mạng nhện. Các em thiếu nhi đã nghe Đức Cha nói cách say sưa và người lớn cũng lắng nghe cho dù trở ngại ngôn ngữ khiến nhiều người không hiểu được hết ý nghĩa.

Cách thức Đức Cha Donald Sproxton tiếp cận với thiếu nhi Việt Nam khiến nhiều người chạnh nghĩ đến Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người đã tạm biệt chúng ta về quê trước, người đã ghi đậm dấu ấn trong lịch sử Giáo Hội về khả năng thu hút giới trẻ cách ngoại thường. Đức Gioan Phaolô II đã không bao giờ ngần ngại nói về Chúa với các bạn trẻ và ngài nói về Chúa với những yêu sách rất mạnh mẽ.

"Các bạn trẻ thân mến, chỉ một mình Chúa Giêsu thấu hiểu tâm hồn các con, những ước muốn sâu thẳm nhất của các con. Chỉ một mình Chúa, Đấng đã yêu thương các con cho đến chết (x Ga 13, 1), có khả năng làm viên mãn các ước vọng của các con. Những lời của Chúa là những lời mang đến sự sống đời đời, những lời mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Không ai ngoài Chúa Kitô có thể mang lại cho các con hạnh phúc chân thật."

Từ đó, ngài thúc bách các bạn trẻ "Giờ đây, hơn bao giờ hết, các con cần cấp thiết trở thành 'những tuần canh của rạng đông', những ngôi sao loan báo ánh bình minh, và mùa xuân mới của Tin Mừng, một mùa xuân đã ló dạng những mầm mống. Hiện nay, nhân loại rất cần chứng tá của những người trẻ tự do và can đảm dám đi ngược dòng đời và mạnh mẽ nhiệt thành công bố niềm tin của mình lên Thiên Chúa, là Chúa và là Đấng Cứu Thế."

Cũng như Đức Gioan Phaolô II, Đức Cha Donald Sproxton đã kết luận câu chuyện cổ tích của ngài với lời mời gọi "các con hãy hoán cải và sống yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta".

Câu chuyện của Đức Cha Donald Sproxton khiến tôi suy nghĩ. Bao nhiêu lần chúng ta đã ngần ngại không dám nói về Chúa với chính con em mình. Bao nhiêu lần chúng ta hăng hái say sưa kể những chuyện Alibaba và 40 tên cướp, những công chúa và hoàng tử, những mụ phù thủy ác độc. ..và bao nhiêu lần chúng ta hăng hái say sưa kể chuyện về Chúa, Mẹ và các Thánh?