Chính Quyền Nam Úc mở tiệc thết đãi Cộng Đồng Việt Nam, Kỷ Niệm 30 định cư tại Úc


Lúc 2 giờ 30 chiều Chúa Nhật ngày 04/11/05. Chính quyền Nam Úc và Thủ Hiến Mike Rann (Premier hay Governor) đã mở tiệc trong Đại Sảnh Đường ngay trung tâm thành phố Adelaide để thiết đãi 1,200 quan khách Việt Nam, đại diện cho các đoàn thể chính trị và các tôn giáo của Cộng Đồng Người Việt. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm người Việt định cư tại Nam Úc. Đây là một niềm hãnh diện chung cho Cộng Đồng Việt Nam trên toàn Úc Châu đã được chính phủ và dân chúng Úc đặc biệt quan tâm.

Mở đầu buổi lễ là đoàn rước quốc kỳ Việt, Úc do các cựu quân nhân QLVNCH và Úc rước vào hội trường để làm lễ chào quốc kỳ. Sau đó Thủ Hiển Mike Rann đọc diễn văn chào mừng và ca ngợi Cộng Đồng Người Việt tại Nam Úc đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc phát triển và xây dựng tiểu bang qua các ngành sĩ, nông, công, thương.

Toàn nước Úc hiện nay có khoảng trên 150,000 người Việt định cư. Tiểu bang Nam Úc chỉ vỏn vẹn gần 15,000 người, nhưng đã tạo được nhiều thành tích xuất sắc đáng kể.

Thủ Hiến Mike Rann nói: Ông rất buồn vì sự tự do thật sự, chưa được thể hiện trên đất nước Việt Nam, khi chủ thuyết cộng sản trên thế giới đã tan vỡ.

Ông cám ơn Cộng Đồng Việt Nam đã đóng góp cho nền văn hóa Úc thêm đa diện.

Xẽn kẽ trong chương trình tiếp tân, Ban Tổ Chức đã cho trình chiếu các đoạn phim về cuộc chiến đấu anh dũng của QLVNCH trước năm 1975. Cuộc xâm lăng của Việt Cộng vào Miền Nam Việt Nam rồi đến làn sóng vượt biển của những người Việt trốn chạy cộng sản đi tìm tự do trên những chiếc thuyền mong manh, sau đó là những chiếc thuyền đầu tiên của người Việt tỵ nạn đi thẳng từ VN đến Úc, cập bến cảng Darwin, bắc Úc. Những thành quả sau 30 năm nỗi lực tái tạo cuộc sống mới trên đất Úc đã làm cho nhiều người thán phục.

Nhân dịp này Cộng Đồng Việt Nam đã giới thiệu những người trẻ xuất sắc đang đạt được những thành qủa vượt bậc trên bước đường học vấn. Hai em Tô Minh Sơn và Mai Loan được mời lên để nói những lời tâm tình cám ơn dân chúng Úc đã mở rộng bàn đón tiếp gia đình các em, để các em có cơ hội trau dồi kiến và phát huy văn hóa như ngày nay. Em Tô Minh Sơn đã đoạt giải kỷ lục trong kỳ thi Tú Tài năm 2004 với số điểm tối ưu 100% cho các môn học của em. Em Mai Loan luôn dẫn đầu lớp, trong các kỳ thi của ngành y khoa mà em đang theo học. Hai em đã làm hãnh diện và vẻ vang cho Cộng Đồng Việt Nam.

Hơn nữa Thủ Hiến Mike Rann vừa công bố: Chính quyền Nam Úc và quốc hội vừa ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc Sự Vụ Tiểu Bang kể từ đầu tháng Giêng năm 2006 thay thế ông Chủ Tịch người Úc đương nhiệm sắp về hưu. Ông Hiếu đã từng làm phụ tá cho vị Chủ Tịch này.

Được biết Hội Đồng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc Sự Vụ trực thuộc Bộ Sắc Tộc và Đa Văn Hóa do ông Micheal Atkinson làm Bộ Trưởng.

Thủ Hiến Mike Rann cũng bố chính phủ Nam Úc đã ký một ngân khoản $50,000 dallars tài trợ cho Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Kỷ Niệm Chiến Sĩ Việt Úc sắp được khánh thành. Tượng Đài này đang được xây cất gần trung tâm thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc.