SEOUL 24/11/05- Tòa Thánh Vatcan dự tính vào tháng Hai năm 2006 sẽ bổ nhiệm vị Hồng Y thứ Hai cho Nam Hàn. Đó là nội dung bản tin của đài phát thanh PBC ở Nam Hàn dựa trên nguồn tin của vị Hồng Y làm việc tại Tòa Thánh Vatican. Theo đài phát thanh, vị Hồng Y đã tuyên bố như sau:

“Giới chức làm việc tại tòa Thánh mấy ngày trước đây đã báo cho nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn biết là Giáo Hội Nam Hàn sẽ có thêm một vị Hồng Y thứ hai”.

Đài phát thanh PBC loan tin trên đây đã từ chối không cho biết nguồn tin tại Vatican cũng như tại Hán Thành. Nếu tin đây đúng sự thực thì Nam Hàn sẽ có 2 đức Hồng Y. Hiện tại Nam Hàn có đức Hồng Y Stephen Kim Sou-hwan, 83 tuổi được thăng lên bậc Hồng Y vào năm 1969.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ này là mới đây Tổng Thống Nam Hàn Roh Moo-hyun đã viết thư riêng cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bày tỏ ước mong Nam Hàn có thêm một vị Hồng Y. Bộ Ngoại Giao Nam Hàn xác nhận tin Tổng Thống gửi thư cho ĐGH nhưng không cho biết bức thư có lời yêu cầu hay không.

Riêng Bộ Trưởng Du Lịch và Văn Hóa Nam Hàn nhân dịp viếng thăm Vatican vào tháng Tư vừa qua cũng đã ngỏ lời yêu cầu ĐGH cho Nam Hàn thêm một vị Hồng Y. Sau khi được ĐGH tiếp kiến, Ông Bộ Trưởng đã tuyên bố lời yêu cầu của Nam Hàn sẽ được ĐGH giải quyết một cách thuận lợi.

Công Giáo Nam Hàn hiện có 23 Giám Mục và người ta đang nói đến một số vị có thể là ứng viên Hồng Y tương lai như đức TGM Nicholas Cheong Jin-suk, cai quản tổng giáo phận thủ đô Hán Thành, đức TGM Andreas Choi Chang-mou, cai quản tổng giáo phận Kwangju, đức TGM Paul Ri Moun-hi, cai quản tổng giáo phận Taegu, và đức Giám Mục John Chang Yik, cai quản giáo phận Chunchon.

Các giới chức Giáo Hội Đại Hàn cũng không loại bỏ khả năng một nhân vật trẻ được thăng lên chức Hồng Y như ĐHY Kim được thăng lên phẩm trật Hồng Y năm 47 tuổi.

Công Giáo Nam Hàn từ lâu đã nêu lên vấn đề xin được thêm một Hồng Y với lý lẽ Nam Hàn có số giáo dân lên tới 4 triệu người. Họ cũng vịn lẽ là Nhật Bản chỉ có nửa triệu người Công Giáo nhưng có đến hai vị Hồng Y.