LÀM GÌ ĐỂ KIẾM ĐƯỢC NHIỀU LỢI NHUẬN?

Bạn có bao giờ nghĩ đến ngày mà ông chủ đến tính sổ.. . và thanh toán sổ sách với bạn không?

Bạn có từng bao giờ nghĩ đến chuyện làm sao để số tài sản, để những nén bạc mà Thiên Chúa giao cho bạn quản lý được sinh lời, sinh lãi ra gấp đôi, gấp ba không?

· Có thể Thiên Chúa giao cho bạn rất nhiều nén bạc

· Có thể Ngài chỉ giao cho bạn một số kha khá

· Có thể Ngài chỉ giao cho bạn rất ít.

Nhưng có một điều chắc chắn là Thiên Chúa đều muốn bạn và tôi, dù lãnh nhận nhiều hay ít, chúng mình phải cố gắng hết sức của mình để làm cho những nén bạc của Ngài mang lại nhiều lợi nhuận.

Xin mời bạn cùng với tôi suy nghĩ thử xem “Chúng mình đã làm gì và đầu tư như thế nào để những tài sản của Chúa ban sinh ra nhiều lợi nhuận?”

· Trong đời sống hôn nhân, người phối ngẫu của bạn chính là nén bạc mà Thiên Chúa giao cho bạn quản lý. Bạn đã đầu tư tốt bằng cách sống chung thủy, hết lòng yêu thương, kính trọng người chồng hay người vợ của bạn chưa?

· Đối với con cái, bạn đã dành hết khả năng, tâm trí, và thời giờ để yêu thương, quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn và giáo dục chúng hay chưa? Hay là bạn chỉ lo đi cày kiếm tiền, bỏ mặc con cái cho nhà trường, phó mặc cho nhà thờ, không quan tâm gì đến những nhu cầu về tâm linh, về tinh thần của chúng?

· Bạn đang dạy học, bạn đã tận dụng hết những kiến thức Chúa ban cho bạn để giảng dạy, để quan tâm và giúp đỡ cho các em học sinh một cách chu đáo chưa? Hay bạn chỉ lo đến tiền lương hàng tháng, và những phúc lợi vật chất chóng qua?

· Bạn đang hành nghề y tá, bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ phải không? Bạn đã cống hiến hết tài năng và sự khéo léo để chữa trị, và phục vụ các bịnh nhân chưa? Hay là bạn chỉ lo làm sao cho thật nhiều tiền, lo tích lũy của cải, danh vọng, và bất chấp mọi thủ đọan để thủ lợi, càng giàu càng tốt?

· Bạn hát hay, đàn giỏi, có thời giờ rảnh vào weekend, bạn đã biết dùng những tài năng đó để cống hiến cho tha nhân và phục vụ Chúa và Giáo Hội chưa? Tham gia ca đoàn chẳng hạn? Hay là bạn chỉ ra quán Karaokê hát cho thiên hạ nể, cho bà con vỗ tay?

· Bạn đang sống trong bậc tu trì hả? Bạn đã biết tận dụng hết thời gian, khả năng, kiến thức và lòng nhiệt thành để học hỏi, trau dồi và giảng dạy Kinh Thánh, thăm viếng bịnh nhân, ban các phép bí tích, đọc kinh thần vụ, viếng Mình Thánh Chúa.. . hay chưa?

Bạn thân mến, tất cả mọi người chúng ta sẽ phải ra trình diện với Chúa để tính sổ, để báo cáo những thành quả của công việc đầu tư, làm sinh lợi những tài sản của Ngài

· Người lãnh năm nén bạc đã hoàn trả lại cho ông chủ cả vốn lẫn lời.

· Người lãnh hai nén cũng đã hoàn trả lại cho ông chủ vừa lời vừa vốn.

· Người lãnh một nén bạc cũng hoàn trả lại cho ông chủ, nhưng không có chút lời nào cả.

Chúng mình đã mang tài sản của ông chủ ra để đầu tư thật tốt giống như người gia nhân nhận năm nén và hai nén hay chưa? Hay là chúng mình đang chôn cất những nén bạc của Ngài dưới đất?

Chỉ có những đầy tớ tài giỏi và trung thành biết làm lợi và mang lại nhiều lợi nhuận cho ông chủ mới được giao cho nhiều hơn và được vào chung hưởng niềm vui của [Ngài] (Mt 25:21).

Bạn có phải là một trong những người đầy tớ tốt lành không? Nếu bạn là một người đầy tớ giỏi và trung tín thì hãy vui lên, hãy an tâm, bạn không phải lo lắng và hồi hộp trong ngày ông chủ đến tính sổ và thanh toán sổ sách vì trong ngày đó, Ngài sẽ nói với bạn rằng: Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt 25: 21).

Chúng mình hãy dùng trí khôn ngoan để đầu tư, để kiếm cách làm cho những nén bạc của Thiên Chúa sinh lợi càng nhiều càng tốt. Xin gởi đến bạn một vài phương cách đầu tư để làm cho những nén bạc của bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nhé!

· Đừng lo làm giàu và chạy theo của cải vật chất nữa, hãy dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc gần gũi, hướng dẫn, và giáo dục con cái của bạn bởi vì được lời lãi cả thế gian, [nhà cửa, xe cộ, sống giàu có] mà phải đánh mất chính mình hay là [con cái hư hỏng] thì nào có lợi gì?” (Lc 9:25).

· Hãy đầu tư nhiều thời gian vào công việc học hỏi Thánh Kinh, tham dự Thánh Lễ, viếng Thánh Thể. Đây là công việc đầu tư có nhiều món lợi vô cùng bởi vì Ai nghe lời tôi.. . thì có sự sống đời đời và.. . ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Jn 5:24; 6:54).

· Hãy cống hiến những tài năng của bạn như giọng hát, tiếng đàn, kiến thức về khoa học kỹ thuật để phục vụ cho những công việc chung của giáo xứ, của cộng đoàn mà bạn đang sinh hoạt. Đó là một cách đầu tư rất tốt . “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi.. . thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10:42).

· Hãy mạnh dạn hơn trong việc đầu tư tiền bạc vào công việc bố thí cho người nghèo vì đây là công việc đầu tư rất an toàn và còn mang lại cho bạn khá nhiều lợi nhuận. Thật vậy, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng khi bạn và tôi đem những của cải trần thế mà bố thí cho người nghèo, thì chúng mình sẽ có một account trên Thiên Quốc nơi kẻ trộm không bén mảng, và mối mọt không hề đục phá” (Lk 12:33-34). Và nhất là mức lãi suất (interest rate) của ngân hàng Thiên Quốc trả cho khách hàng rất là cao!

Nếu bạn lỡ chôn vùi những nén bạc của ông chủ trao cho bạn thì bạn hãy mau mau đào lên và đem đi đầu tư để kiếm lợi nhuận cho Ngài đi; bởi vì ngày Ngài đến tính sổ sách với bạn rất đột ngột. Nếu không nhanh chân lẹ tay lên thì coi chừng Ngài sẽ đuổi bạn ra khỏi nhà của Ngài và sẽ trừng phạt thẳng tay: “Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và biếng nhác!.. . Cút đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời!” (Mt 25:26, 41).

Cố gắng lên, chúng mình không bị thiệt thòi đâu! Sau khi nỗ lực làm giàu cho ông chủ, Ngài sẽ trọng thưởng cho ta rất là hậu hĩnh. Ngài sẽ cho chúng mình tất cả, vốn cũng như lời: “Hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi” (Mt 25:29).

phamtinh@yahoo.com