Văn kiện mới của HĐGM Hoa Kỳ tóm tắt về vai trò của các lãnh đạo giáo dân

WASHINGTON, DC (CNA).- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã công bố ra một văn kiện mới, vốn sẽ được các Đức Giám Mục bỏ phiếu bầu vào cuối tháng này, qua đó xem xét đến vai trò của những người lãnh đạo giáo dân trong các phong trào giáo dân trong Giáo Hội Công Giáo.

Chủ đề này vừa mới được bàn cải sôi nổi trong suốt kỳ họp của Thượng Hồi Giám Mục Thế Giới tại thành phố Rôma vừa qua, với một số đồng ý rằng cần phải chú trọng hơn nữa vào các lãnh đạo giáo dân trong việc thiếu hụt linh mục tại rất nhiều vùng trên thế giới.

Văn kiện của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGM) có nhan đề: "Những Người Đồng Thợ trong Vườn Nho của Thiên Chúa: Tài Liệu Hướng Dẫn Việc Phát Triển Phong Trào Giáo Dân trong Giáo Hội (Co-Workers in the Vineyard of the Lord: A Resource for Guiding the Development of Lay Ecclesial Ministry)," sẽ được các Đức Giám Mục bỏ phiếu vào phiên họp toàn thể tại Washington từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 11 sắp tới.

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết các lãnh đạo giáo dân tạo thành một nhóm gồm có khoảng 30,000 nam và nữ, chỉ riêng tại Giáo Hội Hoa Kỳ mà thôi. Họ là những vị chưởng ấn của giáo phận; lãnh đạo nhóm thanh niên, giới trẻ; các nhà giáo dục Công Giáo; các cộng sự viên cho các cha sở; các tuyên uý viên; và những vị trí khác nữa.

Văn kiện sẽ được mổ xẻ trên cơ sở của thần học và sự hiểu biết về các vai trò của giáo dấn, cũng như nêu ra mối quan hệ của giáo dân với Đức Giám Mục địa phương, với cha sở, với các thầy phó tế, và với chính những người giáo dân khác trong giáo xứ.

Thống kê cho thấy nhóm 30,000 người này đang tăng dần lên mỗi năm và con số những người giáo dân làm việc tại các trường học Công Giáo, các bệnh viện và những tổ chức có liên hệ của Giáo Hội, còn lớn hơn con số trên gấp nhiều lần.

Trong ý tưởng đó, văn kiện cũng còn đề cập đến việc huấn luyện và đào tạo đúng đắn cho các vị lãnh đạo giáo dân để họ có thể giảng dạy một cách chính xác về đức tin trong từng lãnh vực chuyên môn của họ.