Chính quyền Việt Nam đã đồng ý cho phép Ðại Chủng Viện Hà Nội tuyển mộ đại chủng sinh mỗi năm một lần.

Tin Việt Nam (Vat. 28/09/2005) - Chính quyền Việt Nam đã đồng ý cho phép Ðại Chủng Viện Thánh Giuse của Hà Nội tuyển mộ đại chủng sinh mỗi năm một lần. Việt Nam hiện nay là một quốc gia có rất nhiều thanh niên muốn đi tu làm linh mục, nhưng từ lâu nay, chính quyền Việt Nam chỉ cho phép Ðại Chủng Viện Thánh Giuse của Hà Nội tuyển mộ đại chủng sinh 2 năm một lần mà thôi, đồng thời chính quyền cũng giới hạn số lượng đại chủng sinh trong các đại chủng viện.

Giáo Hội Việt Nam rất vui mừng khi nhận được quyết định này của Nhà Nước. Linh Mục Anton Nguyễn Ngọc Sơn, thư ký Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, vào ngày 22/09/2005, phát biểu rằng, Ðại Chủng Viện Hà Nội là đại chủng viện đầu tiên trong 6 Ðại Chủng Viện trên khắp lãnh thổ Việt Nam được phép của Nhà Nước Việt Nam để tuyển mộ các tân đại chủng sinh hằng năm. 6 Ðại Chủng Viện ở Việt Nam được thành lập tại 6 địa điểm là: Hà Nội, Vinh, Huế, Nha Trang, Saigon và Cần Thơ. Ðại Chủng Viện Thánh Giuse của Hà Nội là Ðại Chủng Viện đào tạo các linh mục cho 8 giáo phận ở Miền Bắc Việt Nam. Trong niên học vừa qua, có tổng cộng khoảng 928 đại chủng sinh theo học trong 6 đại chủng viện ở Việt Nam.

Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội, Giuse Ngô Quang Kiệt, cho biết rằng, Cơ sở của Ðại Chủng Viện Hà Nội hiện nay cũng chưa có thể tiếp nhận nổi 60 tân đại chủng sinh hằng năm, vì với số lượng hiện nay là 162 đại chủng sinh đang theo học trong đại chủng viện Hà Nội cũng đã ở rất chật chội rồi. Ðại Chủng Viện Hà Nội có thể tạm sử dụng cơ sở của Nhà Dòng Salesien nằm cách Ðại Chủng Viện khoảng 18 cây số và cơ sở này cũng chỉ có thể tiếp nhận thêm 50 tân đại chủng sinh mà thôi. Bởi vậy, Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội đang làm đơn xin phép nhà nước để xây thêm những khu nhà mới để có thể tiếp nhận thêm các tân đại chủng sinh hằng năm.

Ðức Giám Mục Hưng Hóa, Antôn Vũ Huy Chương, nói với hãng tin UCAN rằng "Với sự việc tiếp nhận tân đại chủng sinh hằng năm, Ðại Chủng Viện Hà Nội có thể giúp giải quyết sự thiếu hụt linh mục của các giáo phận ở miền bắc Việt Nam. Các giáo phận khác ở Miền Trung và miền Nam Việt Nam cũng đang gặp phải nỗi khó khăn tương tự là thiếu hụt nhiều linh mục". Theo thống kê của năm 2004, giáo phận Hưng Hóa có 198,000 giáo dân nhưng chỉ có 30 linh mục đang phục vụ trong giáo phận.

Ðức Giám Mục giáo phận Vinh, Phaolô Cao Ðình Thuyên, nói rằng, Sự việc Chính quyền Việt Nam đồng ý chấp thuận cho phép Ðại Chủng Viện Hà Nội tuyển mộ đại chủng sinh mỗi năm một lần cũng là một bước tiến mới trong quan hệ giữa nhà nước và giáo hội Việt Nam. Vào tháng 8 năm 2005, Ðức Cha Cao Ðình Thuyên nói rằng, Ðại Chủng Viện Vinh Thanh, được nhà nước cho phép thành lập từ năm 1988 để đào tạo linh mục cho giáo phận Vinh và Thanh Hóa, trong niên học này chỉ có 40 đại chủng sinh đang theo học và vẫn đang theo quy định của nhà nước là 2 năm mới được tuyển sinh một lần.

Ðức Hồng Y Tổng Giám Mục Saigon, Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vào ngày 18 tháng 9 năm 2005, nói rằng, Nhà Nước vẫn chưa cho phép Ðại Chủng Viện Thánh Giuse của Saigon tuyển sinh hằng năm.

Tất cả những vấn đề khó khăn trên cũng đã được phái đoàn cao cấp của Tòa Thánh thảo luận với Chính quyền Việt Nam trong chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 27 tháng 6 tới 2 tháng 7 năm 2005.

Ðức Hồng Y cũng hy vọng vào năm 2006, nhà nước sẽ cho phép tuyển mộ các tân đại chủng sinh của giáo phận Xuân Lộc hằng năm. Ðại Chủng Viện Thánh Giuse của Saigon là đại chủng viện đào tạo linh mục cho 6 giáo phận ở Miền Nam Việt Nam. Các giáo phận ở miền Tây Việt Nam, thì được đào tạo tại Ðại Chủng Viện Cần Thơ.