Sau báo cáo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các quan chức Vatican đã tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng này để thảo luận về việc yêu cầu Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler, Texas từ chức, vị Giám Mục cho biết ngài chưa được Vatican liên lạc về những vấn đề như vậy.

Ngoài ra, Đức Cha Strickland cho biết nếu Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức ngài, ngài sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha nhưng sẽ không từ chức nếu được yêu cầu.

“Tuần trước, một bài báo đã được đăng trên một trang web Công Giáo 'The Pillar', và theo bài báo này một cuộc gặp đã được tổ chức với Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó một số thành viên của Bộ Giám mục khuyến khích tôi nên từ chức giám mục Tyler,” Đức Cha Strickland nói trong một lá thư ngày 20 tháng 9 gửi giáo phận của mình.

“Hãy để tôi nói rõ rằng tôi chưa nhận được thông tin liên lạc nào từ Rôma về việc này. Tại thời điểm này, nó chỉ đơn giản là một bài báo thảo luận về thông tin được cho là bị rò rỉ từ Vatican,” ngài nói thêm.

“Tôi đã nói công khai rằng tôi không thể từ chức giám mục Tyler vì điều đó có nghĩa là tôi sẽ từ bỏ đàn chiên mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã giao phó cho tôi,” ngài nói.

Ngài nói thêm: “Tôi cũng đã nói rằng tôi sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô nếu ngài loại tôi khỏi chức vụ giám mục của Tyler”.

Cuộc họp được báo cáo diễn ra sau một cuộc điều tra do Vatican chỉ đạo liên quan đến Đức Cha Strickland vào tháng 6 về cách ngài sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng như các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Cha Strickland, 64 tuổi, giữ chức giám mục Giáo phận Tyler từ năm 2012, đã thẳng thắn lên tiếng về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính.

Ngài cũng đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, và nói trong một Tweet hồi tháng 5 rằng ngài chống lại “chương trình phá hoại kho tàng đức tin”.

Tuyên bố của Strickland hôm thứ Tư đánh dấu phản ứng công khai đầu tiên của ngài sau bài báo ngày 11 tháng 9 của The Pillar, trong đó trích dẫn các nguồn ẩn danh, báo cáo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được trình bày những phát hiện của chuyến thanh tra tông toà và được khuyến khích yêu cầu giám mục Tyler từ chức.

Đức Cha Strickland cho biết ngài đã không được bất kỳ quan chức Giáo hội nào liên lạc kể từ chuyến thanh tra tông tòa. Đức Cha cũng nói thêm rằng ngài không được đưa ra lý do tại sao chuyến thanh tra tông tòa lại xảy ra và chưa nhận được báo cáo từ cuộc điều tra.

Đức Cha Strickland cho biết ngài rất biết ơn sự hỗ trợ và cầu nguyện mà nhiều người đã bày tỏ.

“Tôi tiếp tục yêu thích việc phục vụ với tư cách là mục tử của anh chị em và thật may mắn trong suốt thời gian này tôi đã có thể đến thăm nhiều giáo xứ của anh chị em và cử hành đức tin Công Giáo của chúng ta với anh chị em”

Đức Cha Strickland cho biết ngài được “may mắn” trong đời sống cầu nguyện và cảm thấy “rất gần gũi” với Chúa Kitô, và được Đức Trinh Nữ Maria và các thánh nâng đỡ.

“ Tôi hài lòng với bất cứ điều gì Chúa kêu gọi tôi; chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo hội và Giáo phận Tyler mà chúng ta gọi là nhà”, ngài nói.

Trong một podcast vào tháng 7, Đức Cha Strickland nói rằng chuyến tông du “không vui chút nào” và nói thêm rằng các đại biểu của Vatican đang “xem xét mọi thứ”.

Vị giám mục so sánh việc đó với việc “bị gọi đến văn phòng hiệu trưởng”.

“Đó không phải là điều mà tôi tình nguyện thực hiện, khi trải qua một chuyến thanh tra tông tòa,” ngài nói. “Nó gần như phủ bóng lên giáo phận.”

Ngài nói: “Đã có một số vấn đề hành chính và tôi chắc chắn mọi người lo ngại. Tôi chắc chắn có người nói rằng phải có điều gì đó thực sự tồi tệ, và có điều gì đó thực sự không ổn khiến chuyến thanh tra tông tòa này diễn ra.”

“Tôi không có gì phải giấu,” ngài nói trong một đoạn trích của podcast được đăng lên YouTube.

Ghi ơn Chúa và các tín hữu Công Giáo, Đức Cha Strickland cho biết giáo phận đang ở trong tình trạng tài chính tốt.

Ngài nói rằng ngài nghĩ rằng ngài đã được viếng thăm “bởi vì tôi đã đủ can đảm và đủ yêu mến Chúa và Giáo hội của Ngài, chỉ đơn giản là rao giảng chân lý.”


Source:Catholic News Agency