Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Lời Chào Mừng GIỚI TRẺ VIỆT NAM về dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lần Thứ XX tại Köhn


Thư của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà
Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
gửi đến: Lm. Phaolô Phạm Văn Tuấn
Mục Vụ Giới Trẻ Việt Nam tại ĐHGT-2005



Các Bạn Trẻ Việt Nam thân mến,
Trong bầu không khí gặp gỡ hân hoan của ngày hội, trước hết, cha thay mặt các Đức Hồng Y, các Đức Cha trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, gửi đến tất cả các con lời chào mừng, nhân dịp các con từ Việt Nam cũng như từ khắp nơi trên thế giới, quy tụ về đây, tại Köln, để dự ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XX.

Cách đây 5 năm, trong ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XV tại Rôma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã hỏi các bạn trẻ có mặt lúc bấy giờ rằng: “Các con tìm ai ở Rôma này?” Hơn hai triệu bạn trẻ đã đồng thanh hô: “Đức Giêsu Kitô!” Quả thật, năm nay cũng thế, Đức Giêsu Kitô chính là lý do khiến các con quy tụ về đây. Hơn hai ngàn năm về trước, các nhà chiêm tinh mà ta quen gọi là Ba Vua, đã làm một cuộc hành trình thật xa tìm đến Bê-lem bái lạy Đấng Kitô của mọi dân tộc. Cũng chính vì lý do đó mà ngày hôm nay, các con đang có mặt tại đây. Cùng với các bạn trẻ khác từ khắp nơi trên thế giới, các con về đây để tìm gặp Đức Giêsu Kitô, bái lạy Ngài và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm sống với Ngài.

Để tìm gặp Đấng Kitô, các nhà chiêm tinh đã không lên đường đơn độc, nhưng đã gặp gỡ, tìm hiểu và trao đổi mong tìm cho bằng được “Đức Vua dân Do-thái mới sinh” (Mt 2,2 ). Các con sẽ cùng nhau tìm gặp Đức Giêsu Kitô, qua việc lắng nghe Lời Chúa, qua các buổi học hỏi giáo lý và cầu nguyện, qua các sinh hoạt và nhất là qua việc tham dự bí tích Thánh Thể và Hoà giải. Năm nay là năm Thánh Thể, các con được mời gọi đặc biệt đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, chiêm ngắm Ngài và chìm sâu trong sự hiện diện trước Ngài.

Trong một dịp viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô tại Rôma, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói với các giám mục Việt Nam rằng: Ngài thường được nghe các giám mục ở những nước Âu Châu và Mỹ Châu khen ngợi các tín hữu công giáo Việt Nam đặc biệt là giới trẻ sống đạo rất tốt. Các vị ấy nói rằng ở đâu có cộng đoàn người công giáo Việt Nam thì ở đó các sinh họat đạo đức được phục hồi và sự hiện diện của Hội Thánh thật sinh động.

Ở quê nhà có hàng triệu bạn trẻ công giáo như các con dù kém may mắn nhiều mặt, nhưng vẫn nổ lực sống đức tin. Cuộc sống của những bạn trẻ này có rất nhiều khó khăn: khó tìm việc làm, khó hơn nữa làm sao để đứng vững trước những sức mạnh lôi cuốn của vật chất, của tiền bạc, của rượu chè và các tệ nạn xã hội! Nỗi lo của các cộng đoàn giáo xứ và của Hội Thánh Việt Nam ngày nay là phần đông giới trẻ bỏ làng mạc, xứ sở để đến các thành phố lớn tìm việc làm. Hiện tượng này tạo nên khó khăn cho nhiều giáo xứ vì vắng bóng người trẻ mà các sinh họat thưa dần, và cũng đặt ra một vấn đề lớn mà Hội Thánh VN phải tìm cách giải quyết, đó là làm sao để đào tạo được người tín hữu trẻ trước khi họ bị lôi cuốn vào các môi trường sống khác nhau. May mắn là đa số những người trẻ công giáo nhờ tham gia nhiều sinh họat công giáo tiến hành, nhờ học hỏi giáo lý, nhờ tham dự thánh lễ Chúa nhật một cách tích cực và một phần nhờ truyền thống gia đình đạo đức, vẫn tích cực sống đạo và có những gương sáng anh hùng thật xứng đáng là nhân chứng của Chúa Kitô.

Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới rồi cũng sẽ kết thúc và các con sẽ trở về nhà, nhưng cha mong rằng các con sẽ trở về với một con người mới vì đã được gặp Chúa. Và các con cũng được sai đi để loan báo niềm vui gặp gỡ Đức Kitô cho mọi người.

Trước khi kết thúc, cha hướng về Đức Mẹ La Vang, Nữ Vương nước Việt Nam, Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ Hội Thánh và Mẹ của tất cả mỗi người chúng ta. Mẹ được gọi là “Người Nữ Thánh Thể”. Xin Mẹ đồng hành với các con trên con đường tìm đến bái lạy Chúa Giêsu. Xin Mẹ dẫn đưa các con đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, giúp các con chiêm ngắm Ngài, bái lạy Ngài. Xin Mẹ đặt trong các con quả tim của Mẹ để giúp các con biết yêu mến Chúa Giêsu như Mẹ và mỗi ngày một nên giống Chúa Giêsu hơn, để chia sẻ tình yêu ấy cho mọi người khác.

Thân ái,
+ PHAOLÔ NGUYỄN VĂN HOÀ
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM