Trung Cộng và Vaticăn đồng ý việc bổ nhiệm Giám Mục

Về vị Giám Mục Phó cho Giáo Phận Thượng Hải

SHANGHAI, Trung Cộng (Zenit.org).- Đức Ông Giuse Xing Wenzhi đã được phong chức trở thành vị Giám Mục Phó cho Giáo Phận Thượng Hải, một hành động được cả Tòa Thánh Vaticăn lẫn chính phủ Trung Cộng chấp thuận.

Tân GM Wenzhi và GM Luxian (trái)
Đức Giám Mục Xing, 42 tuổi, sẽ kế nhiệm Đức Giám Mục Alosiô Jin Lu Xian, người đã phục vụ trong suốt hơn 20 năm qua với tư cách là người đứng đầu của Giáo Phận Thượng Hải, được Tòa Thánh công nhận, và Đức Giám Mục Giuse Fan Zhong Liang, vị cha sở đáng kính của các cộng đoàn Công Giáo thầm lặng.

Đức Giám Mục Xing đã từng học tại Hoa Kỳ, và mãi cho đến ngày nay, Ngài vẫn là Phó Tổng Đại Diện của Giáo Phận.

Theo hãng tin AsiaNews, với chuyển biến này, chính phủ Trung Cộng mong muốn tìm cách hàn gắn lại những rạn nứt giữa Giáo Hội Công Giáo thầm lặng và Giáo Hội Công Giáo Ái Quốc do nhà nước Trung Cộng dựng ra.

Đối với chính phủ việc chấp nhận một vị Giám Mục được bổ nhiệm bởi Tòa Thánh cũng có nghĩa là việc tiến đến sự hiệp nhất giữa hai cộng đồng Giáo Hội ái quốc và hầm trú.

Cũng theo hãng tin AsiaNews, việc chính phủ Trung Cộng chấp nhận một vị Giám Mục được Tòa Thánh bổ nhiệm sẽ là một lợi thế cho Tòa Thánh Vaticăn, vì Bắc Kinh thừa biết rằng những mối liên lạc giữa Vaticăn và một vị Giám Mục không phải là chuyện can dự vào nội tình của đất nước Trung Cộng và chẳng có đe dọa gì cả đến nền an ninh của quốc gia Cộng Sản đàn anh này.

Vẫn chưa rõ là liệu vị Tân Giám Mục có được sự tự do để thi hành những hoạt động mục vụ của Ngài hay không. Cũng như việc Đức Giám Mục hầm trú là Đức Giám Mục Fan có được tự do để hoạt động mục vụ hay không.