Đức Hồng Y Lajolo thăm viếng các nước Đông Nam Á

Roma, ngày 22/6/2005 - Đức Hồng Y Lajolo, bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh thuộc Phủ Quốc Vụ Khanh Vatican, đã trở về Roma sau cuộc thăm viếng các nước Đông Nam Á Châu, đặc biệt các nước đã bị nạn sóng thần vào ngày 26.12.2004 vừa qua.

Ông Joaquin Navarro Valls, giám đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã loan báo như sau : Đức Hồng Y Giovanni Lajolo, trong trách vụ bộ trưởng ngoại giao của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã trở lại Vatican sau cuộc viếng thăm kéo dài 12 ngày, từ ngày 11 đến 22 tháng 6 năm 2005, ghé thăm 4 nước Đông Nam Á : Thái Lan, Mã Lai, Singapour và Brunei Darussalam.

Đức Hồng Y Lajolo đã ghé thăm đảo Phuket ở Thái Lan và vào Chúa nhật 12/6 Ngài đã dâng một thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân sóng thần đã tàn phá vùng này vào ngày 26/12/2004 tại nhà thờ giáo xứ « Đức Bà Mông Triệu » . Ngài đã cắt băng khánh thành một số dẫy nhà nhỏ được Giáo Hội Công Giáo xây cất và cấp phát cho các gia đình các ngư phủ, nạn nhân của sóng thần trong vùng.

Đức Hồng Y Lajolo cũng đã đàm đạo với những nhân vật chính phủ các nước đến thăm như Ông George Yong-Boon Yeo bộ trưởng ngoại giao của Singapour; hoàng tử Haji Mohamed Bolkiah, phó vương của Brunei. Ở Mã Lai, Đức Hồng Y Lajolo đã được ông Datuk Joseph Salang, thứ trưởng ngoại giao Mã Lai tiếp, thay thế cho vị tổng trưởng ngoại giao vắng mặt vào thời điểm ấy. Riêng tại Thái Lan, đại sứ Pracha Guna-Kasem, cố vấn ngoại giao, đã tiếp Đức Hồng Y.

Ông Joaquin Navarro Valls nói tiếp: «Đức Hồng Y Lajolo đã bầy tỏ lòng tri ân của Tòa Thánh đối với các chính phủ liên hệ vì đã gửi điện văn chia buồn dịp lễ an táng Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II. Ngài cũng cám ơn các chính phủ liên hệ đã gửi điện văn chúc mừng lễ khai mạc sứ vụ mục tử toàn thể Hội Thánh của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI».

« Trong các cuộc đàm đạo với các nhân vật ngoại giao của các nước này, nhiều khía cạnh khác nhau về sự hiện diện và đời sống của Giáo Hội Công giáo trong các quốc gia liên hệ đã được đề cập đến. Đặc biệt các vị cũng đã thảo luận về hiện tình mối liên hệ ngoại giao song phương và các vấn đề chính trị quốc tế khác trong mối tương quan đặc biệt với vùng Đông Nam Á Châu.

Ở Singapour, vào ngày thứ sáu 17/6, vị bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh đã tham dự buổi khai mạc cuộc triển lãm về đề tài : « cuộc du hành của đức tin, của nghệ thuật và của lịch sử trong các sưu tầm Vatican ("The Journey of Faith, Art and History from the Vatican Collections") được bảo tàng viện Vatican và bảo tàng viện Văn Minh Châu Á ("Asian Civilisations Museum") đồng bảo trợ.

Vào dịp này, Đức Hồng Y Lajolo đã thuyết trình về đề tài : « bản chất và mục tiêu của nền ngoại giao tòa thánh » theo lời mời của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á Châu trong sảnh đường của khách sạn lịch sử Raffle.

Cũng trong cuộc du hành này, Đức Hồng Y Lajolo cũng đã gặp gỡ các giám mục của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan, các vị tổng giám mục giáo phận Kuala Lumpur, của Singapour và đức khâm sứ Tòa Thánh ở Brunei Darussalam.

Bản thông báo còn ghi nhận thêm : «Trong các thánh lễ đồng tế tại các nhà thờ chính tòa của các vị giám mục liên hệ và trong một số cộng đồng giáo xứ, giáo dân đã tham dự thật đông đảo và đã bầy tỏ lòng kính yêu và sự hiệp thông sâu xa thật sống động và vô cùng nhiệt tâm đối với Đức Thánh Cha ».