Hội đồng Giám mục Puerto Rico bày tỏ tình đoàn kết với những mong muốn của các giám mục Cuba “được lắng nghe, vì hòa bình, tự do, đối thoại chân thành và tự do ngôn luận để giải quyết các vấn đề lớn” mà quốc đảo này đang đương đầu.

“Từ Puerto Rico chúng tôi tham gia với hy vọng của các Giám Mục cho một Cuba trong hòa bình và tình huynh đệ, nhằm đạt được những thay đổi mong muốn cho một cuộc sống tươm tất hơn và hạnh phúc”, các giám mục Puerto Rico đã viết trong một tuyên bố được công bố hồi đầu tháng này.

Thông điệp của các giám mục Puerto Rico được công bố nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các Giám Mục Cuba anh em của các ngài. Ba ngày trước khi diễn ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc Cuba vào ngày 15 tháng 11 vừa qua, các Giám Mục đã ủng hộ quyền của người dân được công khai bày tỏ “sự bất bình của họ trước sự suy thoái của tình hình kinh tế và xã hội” trên hòn đảo.

Trong thông điệp của các ngài vào ngày 12 tháng 11, các giám mục Cuba cũng chỉ ra rằng các giải pháp sẽ không thể đạt được với “sự áp đặt, cũng không phải bằng các phương thế đối đầu.”

Các giám mục Cuba van nài “rằng con đường của sự hiểu biết, hòa giải và hòa bình phải được mở ra để các kiến nghị khác nhau về hiện tại và tương lai số phận của Cuba được lắng nghe trong tư duy hợp lý, khoan dung, tình huynh đệ và hòa hợp; và một cuộc đối thoại hài hòa và văn minh được thành lập, ngõ hầu có thể tìm được giải pháp tốt nhất cho một Cuba đang gặp hoạn nạn lớn”.

Gần đây, các nhà hoạt động và các linh mục ở những nơi khác nhau ở Cuba đã lên án cuộc đàn áp, sách nhiễu, và việc thiết lập các đồn bót quân sự trong những con đường để ngăn chặn các cuộc tuần hành ôn hòa cho tự do ở Cuba.
Source:Catholic News Agency