Hai doanh nhân ở trung tâm của vụ bê bối tài chính Vatican đã chứng kiến các thẩm phán Anh từ chối các nỗ lực pháp lý của họ nhằm chống lại các cáo buộc hình sự của Ý và Vatican.

Trước đây, các công tố viên của Vatican đã phải chịu một loạt thất bại và chỉ trích vì các cáo buộc đối với Gianluigi Torzi và Raffaele Mincione, cả hai đều cư trú tại Vương quốc Anh và đã nỗ lực dùng hệ thống tư pháp Anh để chống lại Vatican và Italia. Các phán quyết do hai tòa án khác nhau vừa đưa ra, dường như sẽ chấm dứt hy vọng sử dụng các tòa án Anh để chống lại các cáo buộc của Ý và Vatican mà họ đang phải đối mặt.

Raffaele Mincione là nhà quản lý đầu tư đã bán cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh một tòa nhà ở London vào năm 2018. Gianluigi Torzi là người môi giới đã hoàn tất việc mua tòa nhà cho Vatican. Cả hai đều đã yêu cầu các tòa án ở London can thiệp vào các khía cạnh trong các cáo buộc của chính phủ Ý và Tòa Thánh chống lại họ.

Mincione đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao của Anh và xứ Wales vào tháng 6 năm 2020 để tuyên bố giảm nhẹ trách nhiệm đối với Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, yêu cầu các thẩm phán phán quyết rằng anh ta “hành động có thiện chí” trong các giao dịch của mình với Vatican.

Tòa thánh đã phải trả cho Mincione số tiền tổng cộng 350 triệu euro để mua tòa nhà ở số 60 Sloane Ave. Dự kiến Tòa Thánh sẽ bán lại với mức lỗ hơn 100 triệu.

Một thẩm phán đã ra phán quyết vào thứ Sáu rằng vụ kiện của doanh nhân chống lại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh của Vatican sẽ bị đình chỉ vô thời hạn vì các thủ tục pháp lý đang diễn ra ở Vatican. Điều này mở đường cho việc dẫn độ Mincione về Rôma theo yêu cầu của Ý và Vatican.

Về vấn đề Torzi, một thẩm phán đã bác bỏ lập luận vào ngày 24 tháng 11 cho rằng các bằng chứng do các công tố viên Vatican thu thập không đủ để Torzi bị dẫn độ sang Ý, nơi anh ta đang bị truy nã với cáo buộc tội phạm tài chính ở Ý liên quan đến vai trò trong vụ bê bối tài chính ở Vatican.
Source:Pillar Catholic