Vào ngày 10 tháng 12 tới đây, một sự kiện Công Giáo đáng kinh ngạc và đáng vui mừng sẽ diễn ra tại Bahrain, một quốc đảo chủ yếu là người Hồi giáo trong vùng Vịnh Ba Tư.

Ở các nước gần như toàn tòng Hồi Giáo, họ để yên cho mình thờ phượng Chúa đã là cực kỳ may mắn lắm rồi. Chuyện tặng đất cho mình xây nhà thờ là chuyện nằm mơ cũng không thấy nổi. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra tại Bahrain.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, sẽ thánh hiến Nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập, một cấu trúc có hình hòm bia giao ước, đủ chỗ ngồi cho 2,300 người.

ACI Stampa cho biết đây sẽ là sự kết thúc của cuộc hành trình bắt đầu vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, khi quyết định xây dựng nhà thờ được đưa ra.

Đất là một món quà của Hamad bin Isa Al Khalifa, quốc vương Bahrain vào năm 2002. Quốc vương sẽ khánh thành nhà thờ vào 09 tháng 12, một ngày trước lễ thánh hiến.

Đặc phái viên của nhà vua, Sheikh Khalid bin Ahmed Al Khalifa, đã có buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 25 tháng 11. Theo thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đặc phái viên này đã thay mặt nhà vua mời Đức Giáo Hoàng đến thăm đất nước.

Nhà vua đã đích thân tặng Đức Giáo Hoàng một mô hình nhà thờ vào năm 2014.

Nhà thờ là một phần của khu phức hợp rộng khoảng 95,000 feet vuông, tức là 8825 m2 ở Awali, một đô thị ở trung tâm của đất nước, có dân số 1.7 triệu người và nằm ở phía đông của Ả Rập Saudi và phía tây của Qatar.

Trang web của nhà thờ chính tòa Bahrain cho biết ngay sau khi Đức Cha Camillo Ballin, Đại diện Tông Tòa của Bắc Ả Rập, nghe tin nhà vua đã ban đất cho một nhà thờ, “phản ứng ngay lập tức của ngài khi nghe tin mừng này là cảm ơn Đức Mẹ của chúng ta vì đã làm phép lạ, ngài quyết định rằng nhà thờ mới sẽ được dành riêng cho Đức Mẹ Ả Rập”.

Một tâm điểm của nhà thờ sẽ là một bức tượng nhiều màu của Đức Mẹ Ả Rập.

Danh hiệu Đức Mẹ Ả Rập, tiếng Anh là Our Lady of Arabia, được chấp thuận vào năm 1948. Một nhà nguyện nhỏ ở Ahmadi, Kuwait, đã được cung hiến để vinh danh Mẹ vào ngày 8 tháng 12 năm đó.

Năm 1957, Đức Piô XII ban hành sắc lệnh công bố Đức Mẹ Ả Rập là vị thánh bảo trợ chính của lãnh thổ và của Vị Đại diện Tông Tòa của Kuwait.

Năm 2011, Vatican đã chính thức tuyên bố Đức Mẹ Ả Rập là vị thánh bổn mạng của giáo phận Kuwait và Saudi.

Cuối năm đó, Tòa thánh tổ chức lại Hạt Đại diện Kuwait, đặt tên mới là Hạt Đại diện Tông Tòa Bắc Ả Rập, và bao gồm các lãnh thổ Qatar, Bahrain và Ả Rập Xê Út.

Tòa giám mục của Ballin đã chuyển từ Kuwait đến Bahrain, nơi có sự hiện diện của người Công Giáo đáng kể, ước tính chiếm khoảng 15% dân số.

Ước tính có khoảng 80,000 người Công Giáo ở Bahrain, nhiều người trong số họ là những người di cư từ Á Châu, đặc biệt là Phi Luật Tân và Ấn Độ.

Trong buổi thánh hiến, sẽ thiếu vắng một nhân vật đáng chú ý: Đức Giám Mục Ballin. Ngài đã qua đời vào ngày 12 tháng 4 năm ngoái, 2020, ở tuổi 75, trước khi ngài có thể thấy ước mơ của mình về một nhà thờ dành riêng cho Đức Mẹ Ả Rập ở Bahrain.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vị giám mục Ý đã yêu cầu mọi người ủng hộ “cầu nguyện cho chúng tôi và đời sống tinh thần của chúng tôi và xin Đức Trinh Nữ Maria sẽ gửi các nhà hảo tâm đến tài trợ cho việc xây dựng nhà thờ”.

Trang web của nhà thờ Bahrain bao gồm một lời cầu nguyện với Đức Mẹ Ả Rập trong thời gian chuẩn bị được thánh hiến:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Đức Mẹ Ả Rập và Bổn Mạng của chúng tôi! Chúng con dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện của chúng con cho các nhu cầu của Giáo Hội ở đây và trên toàn thế giới.

Xin giúp chúng con luôn nên một với Con Mẹ là Chúa Giêsu và hiệp nhất với nhau, để chúng con có thể trở thành nhân chứng đích thực cho Chúa Giêsu Kitô trong cuộc sống hàng ngày của chúng con và xin tuôn đổ các phước lành bình an và hòa thuận của Chúa trong gia đình và cộng đồng của chúng con.

Tin cậy vào sự chuyển cầu của Đức Mẹ, chúng con cầu xin Mẹ đoái thương nghe những lời cầu nguyện khiêm nhường của chúng con và ban cho chúng con những ân sủng mà chúng con tìm kiếm để chúng con có thể làm sáng dang Chúa mãi mãi.

Đức Mẹ Ả Rập, xin cầu cho chúng con! Amen.
Source:Catholic News Agency