Tổng giáo phận Công Giáo Paris sẽ trình bày kế hoạch trùng tu nội thất Nhà thờ Đức Bà vào tuần tới sau khi bác bỏ những lời chỉ trích rằng đề xuất của họ sẽ biến địa điểm này thành “một loại công viên giải trí”.

Các quan chức sẽ đệ trình đề xuất của họ lên Ủy ban Di sản và Kiến trúc Quốc gia của Pháp vào ngày 9 tháng 12 trong bối cảnh đang xảy ra một làn sóng phản đối mới về việc trùng tu nhà thờ bị hư hại nặng do hỏa hoạn vào năm 2019.

Theo AFP, tổng giáo phận phủ nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài rằng nhà thờ Gothic nổi tiếng của Pháp, được xây dựng từ năm 1163 đến năm 1345, có nguy cơ bị biến thành một công viên giải trí hoặc tràn ngập các tác phẩm nghệ thuật đương đại chói tai gai mắt.

Tờ Daily Telegraph, một tờ báo của Anh, đưa tin vào ngày 26 tháng 11 rằng các nhà phê bình lo ngại những thay đổi này sẽ biến tòa nhà thành một “Disneyland phù hợp với các xu thế chính trị”.

Tờ này nói rằng “tòa giải tội, bàn thờ và các tác phẩm điêu khắc cổ điển sẽ được thay thế bằng các bức tranh tường nghệ thuật hiện đại, và các hiệu ứng âm thanh và ánh sáng mới để tạo ra ‘không gian cảm xúc’”.

Tờ báo nói thêm: “Sẽ có các nhà nguyện theo chủ đề trên 'con đường khám phá', tập trung vào Phi Châu và Á Châu, trong khi các trích dẫn từ Kinh thánh sẽ được chiếu lên các bức tường của nhà nguyện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Quan Thoại”.

Maurice Culot, một kiến trúc sư đã xem các kế hoạch, nói với tờ báo: “Cứ như thể Disney đang bước vào Nhà thờ Đức Bà vậy”.

Kiến trúc sư này cho rằng: “Những gì họ đề xuất làm với Notre-Dame sẽ không bao giờ được thực hiện với Tu viện Westminster hoặc Đền Thờ Thánh Phêrô ở Rôma. Đó là một hình thức công viên, rất trẻ con và tầm thường so với sự hùng vĩ của nơi này”.

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, Cha Gilles Drouin, linh mục giám sát việc trùng tu nội thất, xác nhận có các đề xuất như thế nhưng lập luận rằng chúng không đủ để thay đổi về căn bản ngôi thánh đường.

Ngài giải thích rằng việc trùng tu nhằm mục đích bảo tồn nhà thờ như một nơi thờ phượng, nhưng cũng để chào đón và giáo dục du khách “không phải lúc nào cũng đến từ nền văn hóa Kitô.”

Ngài nói rằng các nhà nguyện dọc theo hai bên sẽ có “những bức chân dung từ thế kỷ 16 và 18 đối thoại với các đối tượng nghệ thuật hiện đại.”

“Nhà thờ luôn rộng mở cho nghệ thuật đương đại, ngay cả cây thánh giá lớn bằng vàng của nhà điêu khắc Marc Couturier đã do chính Đức Hồng Y Lustiger, lúc bấy giờ là tổng giám mục Paris, lắp đặt vào năm 1994”.

Chính phủ Pháp đang giám sát việc trùng tu và bảo tồn cấu trúc của nhà thờ, nhưng các viên chức của Giáo Hội chịu trách nhiệm về việc đổi mới nội thất của ngôi thánh đường.

Các kế hoạch cuối cùng phải được Bộ Văn hóa Pháp phê duyệt. Bộ trưởng Văn hóa Roselyne Bachelot trước đây đã gợi ý rằng nhà thờ phải được trùng tu “giống hệt” với trước khi hỏa hoạn.

Đây không phải là lần đầu tiên kế hoạch trùng tu gây ra tranh cãi. Các nhà phê bình tố cáo một đề xuất bị rò rỉ vào tháng 12 năm 2020 nhằm thay thế các cửa sổ kính màu lịch sử của kiến trúc sư Viollet-le-Duc bằng các thiết kế đương đại đầy màu sắc trong các nhà nguyện xung quanh gian giữa.

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận nói với National Catholic Register vào thời điểm đó rằng “có lẽ không cần phải nhắc lại rằng Đức Tổng Giám Mục chưa bao giờ có ý định biến nhà thờ thành sân bay hay bãi đậu xe.”

Nhà thờ sẽ mở cửa trở lại để thờ phượng với Kinh Chiều Tạ Ơn Te Deum vào ngày 16 tháng 4 năm 2024, 5 năm sau vụ cháy. Cuối năm đó, Paris sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa hè.
Source:Catholic News Agency