Các giám mục Công Giáo ở Hà Lan đã quyết định hủy bỏ các Thánh lễ Nửa đêm Giáng sinh một lần nữa trong năm nay như một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Hôm thứ Tư, 1 tháng 12, các giám mục Hà Lan đã thông báo rằng không có Thánh lễ, và cũng không có các sinh hoạt giáo xứ khác được phép diễn ra sau 5 giờ chiều. Tất cả các địa điểm công cộng của Giáo Hội được yêu cầu đóng cửa từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng theo các biện pháp mới của chính phủ kéo dài đến ít nhất là ngày 19 tháng 12.

Trang web của Hội đồng Giám mục Hà Lan giải thích rằng quyết định được đưa ra nhằm ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn cho các Thánh lễ buổi tối vào đêm Giáng sinh. Thông báo nói thêm rằng rất khó để duy trì sự thông gió tốt trong các thánh lễ buổi tối.

Thực tế là do công ăn việc làm, các buổi họp mặt khác của Giáo hội, chẳng hạn như các buổi họp dạy giáo lý và các buổi họp hội đồng giáo xứ, hầu như chỉ có thể diễn ra sau 5 giờ chiều. Các thánh lễ buổi tối các ngày trong tuần và các ngày thứ Bảy sẽ được chuyển sang kết thúc lúc 5 giờ chiều.

Các quan chức Hà Lan thông báo rằng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đã có những trường hợp biến thể omicron mới của COVID-19 xảy ra ở Hà Lan ngay cả trước khi biến thể này được phát hiện ở Nam Phi.

Chính phủ cho biết hơn 84% dân số ở Hà Lan được tiêm chủng đầy đủ và tổng cộng 587 người mắc COVID-19 hiện đang ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Những hạn chế mới được đưa ra trong khi Giáo Hội Công Giáo ở Hà Lan đang gặp khó khăn về tài chính.

Hôm 30 tháng 11, tờ Trouw của Hà Lan đưa tin 640 giáo xứ Công Giáo ở Hà Lan đã chịu thiệt hại 15 triệu euro, tức là khoảng 17 triệu Mỹ Kim, vào năm ngoái do đại dịch và dân số già.

Tờ này cho biết 80% các giáo xứ Công Giáo ở Hà Lan đang gặp khó khăn về tài chính và kết quả là một số giáo xứ đang phải bán các nhà thờ.

Theo Dutch News, có 3.7 triệu người Công Giáo ở Hà Lan, nhưng chỉ 4% thường xuyên tham dự Thánh lễ
Source:Catholic News Agency