Tên của một biến thể mới của coronavirus đã khiến một số người dùng mạng xã hội thắc mắc về cách thức Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên cho các biến thể của virus.

Hôm thứ Sáu 26 tháng 11, chỉ hai ngày sau khi các nhà khoa học ở Nam Phi báo cáo về trường hợp đầu tiên nhiễm phải biến thể này, vì tầm mức lây lan quá nhanh, WHO đã đưa biến thể này vào danh sách quan tâm đặc biệt, và đặt tên cho nó là “Omicron”, theo chính sách sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các biến thể đáng chú ý của virus.

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội đã lưu ý rằng tổ chức đã bỏ qua hai chữ cái khi làm như vậy, dẫn đến câu hỏi về động cơ của hành động này.

Đây là những gì chúng ta biết về cách WHO đặt tên cho biến thể Omicron. Tổ chức Y tế Thế giới đã đặt tên cho biến thể Omicron, bỏ qua hai vần “Nu” và “Xi” mà không có lời giải thích.

Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho cơ quan y tế Liên Hợp Quốc bởi các nhà khoa học ở Nam Phi và đã được xác định ở một số quốc gia khác.

WHO đã tuân theo bảng chữ cái Hy Lạp khi đặt tên cho một số biến thể của virus, SARS-CoV-2. Theo WHO, hệ thống cho phép các biến thể được gọi theo cách đơn giản hơn so với tên khoa học của chúng và nó giúp ngăn mọi người đề cập đến các biến thể theo vị trí nơi chúng được phát hiện và tạo ra sự kỳ thị.

Nhiều người đã nghĩ rằng sau Mu, một biến thể được chỉ định vào ngày 30 tháng 8, WHO sẽ đặt tên cho biến thể mới nhất là Nu, theo thứ tự vần chữ cái Hy Lạp.

Nhưng, WHO đã bỏ qua chữ cái Nu và bỏ luôn chữ cái tiếp theo là Xi. Đây là một động thái mà nhiều người dùng trên mạng xã hội chỉ ra rằng đó là cách WHO né tránh, sợ xúc phạm đến nhà lãnh đạo Trung Quốc Xi Jinping, tiếng Việt gọi là Tập Cận Bình.

Đây là lần đầu tiên WHO bỏ qua một số chữ cái kể từ khi nó bắt đầu sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp cho các biến thể coronavirus.

Biến thể Omicron dường như có nhiều đột biến trong protein hơn tất cả các đột biến khác của coronavirus, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ dễ dàng lây lan sang người. WHO cho biết bằng chứng sơ bộ “cho thấy nguy cơ tái nhiễm gia tăng” so với các biến thể khác được quan tâm.

Nhưng các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu chính xác ý nghĩa của những thay đổi di truyền, để biết liệu biến thể có khả năng lây truyền cao hơn, hay nguy hiểm hơn không. Cho đến nay, không có dấu hiệu cho thấy biến thể gây ra bệnh nặng hơn.
Source:Sydney Morning Herald