Một giáo phận Công Giáo ở Canada đang yêu cầu bằng chứng về việc tiêm chủng và xác minh danh tính đối với bất kỳ tín hữu nào từ 12 tuổi muốn tham dự các Thánh lễ hoặc các sự kiện khác được tổ chức tại các giáo xứ.

“Có hiệu lực từ ngày 22 tháng 10 năm 2021, tất cả những người từ 12 tuổi trở lên muốn tham dự Thánh lễ hoặc các cử hành trong nhà thờ của chúng ta sẽ bắt buộc phải chứng minh bằng chứng đã tiêm chủng bằng cách sử dụng Hộ chiếu tiêm chủng: NLVaxPass hoặc bằng cách xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng bằng cách xuất trình mã QR của họ trước khi vào các nhà thờ của chúng ta,” lá thư ngày 15 tháng 10 từ Đức Cha Robert Anthony Daniels Giám Mục Grand Falls cho các linh mục và lãnh đạo mục vụ của giáo phận.

Giáo phận Grand Falls nằm ở tỉnh Newfoundland và Labrador. Lãnh thổ của nó là khoảng một nửa đảo Newfoundland.

Tỉnh đã ban hành hệ thống hộ chiếu vắc-xin của mình vào ngày 22 tháng 10, yêu cầu người dân tải xuống ứng dụng và xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng để vào “các doanh nghiệp không thiết yếu”.

Những ngôi nhà thờ, cùng với các phòng tập yoga, tiệm làm tóc, sân chơi bowling, tiệc cưới, nhà hàng trong nhà, phòng chơi lô tô, quán bar và sân chơi khúc côn cầu đều là những địa điểm cần phải có bằng chứng về việc tiêm phòng.

Giáo phận cho biết những ai mới bước sang tuổi 12 sẽ có “thời gian ân hạn” ba tháng để nhận vắc-xin COVID-19 trước khi phải tuân theo hệ thống hộ chiếu vắc-xin tại các nhà thờ.

Theo lá thư của Giám mục Daniels, những người muốn tham dự Thánh lễ trong giáo phận phải tải xuống ứng dụng NLVaxPass, hoặc in ra một bản sao của mã QR vắc-xin của họ để hiển thị cho người mở cửa trước khi họ có thể vào nhà thờ. Một ứng dụng khác, NLVaxVerify, sẽ được sử dụng bởi những người mở cửa, những người chào hỏi hoặc những người tình nguyện khác để xác minh tình trạng tiêm chủng khi vào nhà thờ.

Khi tình trạng tiêm chủng được xác minh, anh chị em còn phải xuất trình thẻ căn cước để tham dự Thánh lễ. Đối với bất kỳ ai từ 19 tuổi trở lên, đây phải là giấy tờ tùy thân có ảnh.

Đức Cha Daniels cho biết: “Tên trên giấy tờ tùy thân phải khớp với tên trên mã QR, Hồ sơ Tiêm chủng COVID-19 hoặc hình thức chứng minh tiêm chủng khác. Nếu tên và ngày sinh không trùng khớp, người mở cửa sẽ được hướng dẫn yêu cầu thêm một thẻ căn cước”.

Đức Cha Daniels cho biết ngài đã yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Cộng đồng của tỉnh “xác minh rằng bước này là cần thiết hay không”.

Ngài lưu ý rằng trong một số trường hợp “sẽ là gánh nặng cho những người tham dự thánh lễ phải cung cấp các bằng chứng”, các nhà thờ có thể cho phép vào bên trong với những hạn chế “vì lý do mục vụ”. Ngài lưu ý, ví dụ về những tình huống này bao gồm đám tang và đám cưới.

Bất chấp việc thực hiện giấy thông hành vắc xin, sức chứa tại các Thánh lễ ở Giáo phận Grand Falls vẫn bị giới hạn ở mức 50%, ca hát trong cộng đoàn bị cấm, các giáo sĩ và giáo dân phải luôn đeo khẩu trang y tế, bắt buộc phải giữ khoảng cách và tất cả những ai vào nhà thờ phải ghi thông tin của họ để liên hệ nếu cần.

Đức Cha Daniels cho biết, những hạn chế này sẽ được dỡ bỏ “đối với những giáo xứ, và nhà thờ tuân thủ Quy định về Hộ chiếu Tiêm chủng.” Ngài nói thêm rằng bộ y tế “đã bảo đảm với chúng ta rằng chúng ta sẽ được thông báo kịp thời để thực hiện những thay đổi trong giáo xứ của chúng ta.”

Để đẩy nhanh quá trình xác minh tình trạng tiêm chủng trước Thánh lễ, văn phòng giáo xứ có thể lưu hồ sơ về những người đã tiêm chủng. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể được thực hiện khi có sự đồng ý của mỗi người.

Ngay sau khi có các giới hạn nghiêm nhặt này, các nhà thờ đã vắng hoe trong thánh lễ ngày Chúa Nhật 24 tháng 10.
Source:National Catholic Register