Video sẽ bắt đầu từ 7g tối ngày 11-April-2021 theo giờ Việt Nam


Hôm nay thứ 2, sau CN thứ II PS - lời Chúa mà Giáo Hội mời gọi chúng ta lắng nghe và suy niệm, được trích từ sách Phúc Âm theo thánh Gioan 3:1-8!

Với chủ đề: KHIÊM TỐN LẮNG NGHE, ĐỂ TÌM RA CHÂN LÝ SỐNG!

Giờ đây xin mời mọi người, chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng, để chúng ta bước vào giờ suy niệm.

Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần… Amen!

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan:

Trong nhóm Pha-ri-siêu, / có một người tên là Ni-cô-đê-mô, / một thủ lãnh của người Do Thái./ Ông đến gặp Đức Giêsu ban đêm./ Ông nói với Người: /“ Thưa Thầy, chúng tôi biết: /Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. / Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm. / Nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.”/ Đức Giêsu trả lời: / “Thật, tôi bảo thật ông: / không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, /nếu không được sinh lại bởi ơn trên.” / Ông Ni-cô-đê-mô thưa: /“ Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được?/ Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?” / Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông:/ không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi Nước và Thần Khí. /Cái gì bởi xác thịt mà sinh ra, thì là xác thịt;/ còn cái gì bởi Thần Khí mà sinh ra, thì là Thần Khí./ Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: / các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên./ Gió muốn thổi đâu thì thổi:/ ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. /Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

SUY NIỆM:

Con người từ đâu mà đến? Ta được sinh ra để làm gì? Tương lai của ta sẽ thế nào? Điều gì sẽ xảy ra sau khi ta lìa cõi thế này?... Hay những câu hỏi tương tự như thế này, dường như là vấn nạn muôn thuở cho tất cả những ai sống và làm kiếp con người trên dương gian.

Thánh Augustinô trong cuốn tự thú, ngài cũng đã từng có những suy tư tương tự: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con, lòng con khắc khoải cho tới khi con được nghỉ yên trong Chúa.”

Kính thưa quý OBACE, khắc khoải, kiếm tìm, hy vọng - đây cũng là thái độ của ông Nicôđêmô, mà Tin mừng theo Thánh Gioan hôm nay thuật lại cho chúng ta biết - Nicôđêmô vốn là một chức sắc trong giới lãnh đạo tôn giáo Do thái, nhưng ông không giống như những người khác, ông luôn ưu tư về thân phận và chung cục của cuộc đời con người.

Không những thế, ông còn có một cái nhìn tích cực về Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.”

Hơn thế nữa, ông còn nhận ra sự yếu đuối của mình và muốn được biến đổi. “Một người đã già rồi, làm sao có thể thay đổi được?”

Cụm từ “đã già rồi,” ở đây muốn nói lên những kinh nghiệm sống, những thói quen, hay những kiến thức đã hình thành nơi ông. Nhưng nơi ông Ni-cô-đê-mô chúng ta thấy một con người khao khát tìm chân lý cho cuộc sống của mình. “Làm sao có thể thay đổi được?” Một câu hỏi ông đặt ra để xin Chúa Giêsu hướng dẫn cho ông. Ông luôn khiêm nhường trước mặt Chúa, và để Ngài hướng dẫn tìm ra chân lý sống cho mình.

Thưa ACE, Băn khoăn, khắc khoải của Nicôđêmô hôm nay, đã giúp chúng ta hiểu ra được những mặc khải rất quan trọng của Đức Giêsu: “Không có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra bởi Nước và Thần Khí”. Qua lời mặc khải trên, Chúa Giêsu đã nhấn mạnh tới hai điểm rất quan trọng:

Điểm thứ nhất là: “Thần Khí”- Được ám chỉ về Chúa Thánh Thần (Ngôi Ba TC) - Trong trình thuật tạo dựng trong sách sáng thế ký viết: “Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước.”

Điểm thứ hai là: “Nước” – Được thể hiện qua Bí Tích Rửa Tội. Nhờ phép rửa tội, chúng ta đã được tái sinh và sống bằng sự sống thần linh với Chúa, chúng ta nhìn bằng cái nhìn của Chúa, chúng ta mặc lấy chính những suy nghĩ của Chúa và yêu thương bằng chính tình yêu của Ngài.

Kính thưa quý OBACE,

Băn khoăn, khắc khoải, lo lắng về thân phận mình là rất điều rất tốt. Thế nhưng: làm thế nào để ta sống cho đúng với ơn gọi làm người và làm con Chúa?

Sau khi được thanh tẩy bởi Nước và thần khí qua Bí tích Rửa Tội. Chúng ta đã được trở nên một tạo vật mới. Thế nhưng, đã biết bao lần chúng ta lại để mình chìm đắm trong đam mê, lầm lạc của tội lỗi. Tấm áo trắng tinh tuyền mà chúng ta mặc trong ngày Rửa Tội, liệu có còn trắng, hay đã ngả màu theo dòng thời gian?

Sinh lại bởi Nước và Thánh Thần, đây là điều kiện kiên quyết, để giúp ta được vào Nước Trời. Nhưng để sinh lại được, chúng ta phải từ bỏ rất nhiều. Sự sinh lại, không chỉ một lần là đủ, nhưng là sinh lại mỗi ngày, phải cởi bỏ con người cũ, để trở nên như trẻ thơ – hoàn toàn chấp nhận lệ thuộc vào Thiên Chúa - khước từ ý muốn tự cứu lấy mình bằng những cố gắng, hay những lý lẽ và phương tiện riêng của mình.

Thánh sử Gioan mô tả việc ông Nicôđêmô đến gặp Chúa Giêsu vào ‘ban đêm’ hẳn phải có lý do của nó. Rồi sau lần gặp gỡ này, thánh sử còn cho ông Nicôđêmô xuất hiện them một lần nữa, đó là vào lúc mai táng Chúa Giêsu. / Ông cùng với ông Giôxép đem theo 100 cân mộc dược trộn với trầm hương để tẩm liệm xác Chúa. / Như thế, được gặp gỡ Chúa, Nicôđêmô đã biến đổi con người cũ của mình. / Ông biến đổi từ chỗ đến gặp Chúa trong bóng tối vì sợ nghi kị / bởi ông là thủ lãnh dân Do Thái / đến việc ông can đảm bước ra ánh sáng, / sẵn sàng đi theo Chúa, / dành cho Chúa những gì quý báu nhất trong ngày mai táng. / Và trên hết là, ông đã nhận ra được Giêsu Kitô, / Ánh sáng đã đến thế gian.

Sống trong 1 xã hội vô thần, vậy thử hỏi liệu chúng ta có dám vượt qua được những trở ngại, những thách đố, hay những định kiến… để đến tìm gặp Chúa như Niccôđêmô đã từng làm hay không?

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin ban Thần Khí của Ngài để giúp sức cho chúng con biết sống tốt hơn mỗi ngày. Amen!