Thứ sáu 06/03, đại giáo chủ Ali Sistani, vị lãnh đạo tinh thần thần của người hồi giáo Chiites tại Irak và trên thế giới, đã đảm bảo với ĐTC Phanxicô : ‘‘Từ nay, các tín hữu Kitô giáo tại Irak phải được sống trong an bình và được hưởng đầy đủ các quyền hiến định’’.

Báo chí quốc tế đánh giá cuộc hội kiến thượng đỉnh giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và giáo chủ Sistani là một trong các gặp gỡ quan trọng nhất lịch sử. Người Công Giáo Irak chỉ chiếm 1 % dân số trong một đất nước hồi giáo, thường xuyên là nạn nhân kỳ thị và khủng bố.

Giáo chủ Ali Sistani, lãnh đạo tối cao hồi giáo Chiites tại Irak và trên thế giới, đã hội kiến với ĐTC Phanxicô trong căn nhà nhỏ ở thánh địa Najaf, cách thủ đô Bagdad 200 cây số về phía nam.

Hai vị lãnh đạo tinh thần đã đàm đạo riêng trong một tiếng đồng hồ, đúng hai năm sau ngày ĐTC Phanxicô ký với giáo chủ Al-Azhar, lãnh đạo hệ phái Chiites ở Ai Cập, một văn kiện tán dương tình huynh đệ nhân loại.

Báo chí không được tham dư hội đàm lịch sử này, bắt đầu từ 6 giờ sáng giờ quốc tế GMT. Người Chiite Irak tỏ ra hãnh diện về biến cố lịch sử này, diễn ra trong bối cảnh nội chiến huynh đệ tương tàn giữa người Chiites và Sunnites từ 40 năm nay.

Giáo chủ Ali Sistani lãnh đạo 200 triệu người Chiites trên tổng số 1,8 tỷ người hồi giáo trên thế giới và là đối thủ của Ali Khamenei của Iran. Vị trưởng lão Irak được coi là biểu tượng nền độc lập của Irak, chủ trương thần học Najaf tách rời tôn giáo khỏi chính trị. Theo lời ĐHY Miguel Ayuso, chủ tịch Hội đồng Đối thoại liên tôn của Tòa thánh, thần học Najaf khai triển khía cạnh xã hội, đối lập với thần học Qom chỉ lưu ý đến tôn giáo.

Cuộc tông du của ĐTC Phanxicô diễn ra trên một đất nước mỗi ngày có hơn 5 ngàn trường hợp bị nhiễm Covid-19. Sau Najaf, ĐTC sẽ đến Ur là quê hương của tổ phụ Abraham. Ngài sẽ cầu nguyện cùng với các vị lãnh đạo chiites, sunnites, yazidis et sabéens.

Từ thứ sáu 06/03 đến thứ hai 08/03, ĐTC Phanxicô tiếp tục hành trình dài 1 445 cây số :

- Chủ nhật : Ngài đến tỉnh Ninive ở phía bắc Irak là cái nôi của người Công Giáo Irak. Ngài sẽ viếng thăm Mossoul và Qaraqoch từng bị nhóm Nhà nước hồi giáo tàn phá và sẽ cử hành thánh lễ ngoài trời tại Erbil, thủ phủ Kurdistan của Irak.

Hình ảnh cuộc hội kiến giữa vị giáo chủ áo đen 90 tuổi, râu dài bạc phơ, hậu duệ của Mohamet và ĐTC Phanxicô 84 tuổi, phẩm phục tinh tuyền trắng toát, lãnh đạo 1,254 tỷ người công giao trên thế giới, sẽ đi vào lịch sử. Theo thông báo của văn phòng vị giáo chủ hồi giáo : ‘‘Giáo chủ Ali Sistani và cộng đồng người hồi giáo Chiites tại Irak bày tỏ lòng biết ơn ĐTC Phanxicô đã hội đàm với vị giáo chủ hồi giáo và viếng thăm Najaf’’.

Lê Đình Thông