VÌ YÊU CHÚA QUÁ MÀ THÔI

Chúa Giêsu là Đấng hiền lành nhân hậu, vậy mà Phúc Âm tuần này lại kể chuyện Chúa phẫn nộ thanh tẩy đền thờ Giêrusalem. Có người dí dỏm bảo: Chúa Giêsu hôm nay nổi máu “đánh ghen” nơi đền thờ! Nói Chúa đánh ghen mà không sợ phạm thượng bởi vì chính Bài đọc I nói rõ: Chúa là một vị thần hay ghen! Ghen đâu chỉ là chuyện của riêng phụ nữ, mà cả Chúa cũng ghen nữa đấy. Thế này nếu bị chồng than là hay ghen thì vợ cứ dí dỏm tuyên bố: Em ghen là trở nên giống Chúa đấy! Hihii. Chúa là tình yêu thì cũng phải có chút hờn ghen chứ.

Trong đời người ta ghen vì yêu quá, vì muốn một tình yêu trọn vẹn cả thể xác lẫn tâm hồn. Chúa cũng đòi hỏi nơi chúng ta 1 tình yêu trọn vẹn, 1 tình yêu không sẻ chia cho ai khác như điều luật thứ nhất đòi buộc: Phải thờ phượng 1 mình Thiên Chúa, không được thờ ai khác.

Cũng chính vì một tình yêu Chúa Cha trọn vẹn và mãnh liệt, nên Chúa Giêsu đã tức không chịu được khi thấy người ta xúc phạm đền thờ, biến đền thờ Chúa thành nơi buôn bán. Nhìn từ góc độ ghen vì muốn 1 tình yêu trọn vẹn thì ta mới hiểu được tại sao Chúa Giêsu lại nổi trận lôi đình: Ngài ném tiền bạc, lật nhào bàn ghế, cầm roi xua đuổi những người bán buôn ra khỏi đền thờ. Vì yêu, vì chỉ muốn một mình Chúa ngự trong đền thờ, nên Chúa Giêsu lật đổ và xua đuổi những thứ đã chiếm vị trí của Chúa Cha trong đền thờ. Nếu yêu Chúa thực sự thì không thể im lặng khi đền thờ Chúa bị xâm phạm.

Đền Thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện và gặp gỡ con người, là nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Đền thờ là nơi hò hẹn và gặp gỡ của những tâm hồn, những trái tim tin yêu nhau. Khi dạt dào tin yêu thì lòng dạ mỗi người cũng trở thành đền thờ cho Chúa ngự. Chúa yêu chúng ta và cũng muốn chúng ta yêu Ngài trọn vẹn. Amen.