Tóm lược từ các cơ quan truyền thông và báo chí

Thứ Tư, 10-2-2021 – 19:00 giờ Melbourne – SkyNews Australia

Democrats are ‘absolutely terrified’ of Donald Trump – SkyNews Australia

Nhận xét của CEO US Studies Center, Mr. Simon Jackman

“Các đảng viên Dân chủ ‘vô cùng hoảng sợ’ với D. Trump.”

Ông Simon Jackman viết, “Đội luật sư của TT Trump ‘đang diều chỉnh lại chiến thuật tranh tụng’ giữa lúc vụ xử để đàn hạch đang ‘thiếu mất ánh hào quang chiến thắng’ (lack-lustre trial).

“Rõ ràng là phe dân chủ đang khá lúng túng (didn’t go over too well) với cách phản ứng của Cựu TT Trump.

“Ông Jackman cho mọi người thấy rõ là ‘về một khía cạnh nào đó việc đàn hạch xem ra chẳng làm được trò trống gì (to some extent, it doesn’t matter!) về những điều luật sư của Ông Trump đưa ra bởi vì phe Cộng Hoà chắn chắn đủ túc số bảo đảm rằng Ông Trump sẽ thắng.

“Những mong đợi về việc có đầy đủ khả năng và uy quyền của đội luật sư bên phía TT Trump cho thấy họ rõ ràng đã khiến cho phe Dân Chủ không đủ lý lẽ để đàn hạch và buộc tội Ông Trump.”

Chúa nhật, 14-2-2021 (Mùng Ba Tết Tân Sửu)

Feb 14 – 2

• Business Insider Australia: Phe Dân Chủ bỗng nhiên thay đổi chiến thuật một cách bất ngờ và quyết định không mời gọi thêm nhân chứng trong vụ xét xử TT Trump. (Sunam Sheth tường thuật lúc lúc 8:00 sáng 14-2 giờ Melbourne.)

• The Guardian: Các Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà đứng về phía TT Trump và TT Trump đã chiến thắng trong cố gắng đàn hạch để luận tội lần thứ hai. (Tin lúc 9 giờ sáng 14-2 Melbourne.)

• 9News Australia: TT Trump đã được tha bổng trong cố gắng kết tội của phe Dân Chủ. (9:00 sáng 14-2 Melbourne.)

• USA Today: Thượng Viện tha bổng TT Trump trong vụ đàn hạch mang tính lịch sử lần thứ hai của phe Dân Chú chống lại TT Trump.

“Tỷ lệ 57 chống 43 của Thượng Viện trong việc kết tội TT Trump cho thấy Thượng Viện chưa có đủ túc số hai phần ba cần thiết đòi hỏi để luận tội cựu Tổng Thống. Có tới bảy đảng viên Cộng Hoà đã theo phe 50 Nghị Sĩ Dân Chủ chống lại TT Trump. Một năm trước, TT Trump cũng đã được tha bổng trong vụ xét xử đàn hạch diễn ra một năm trước trong vụ án kết tội Ông thông đồng với Ukraine. Trong lần thứ nhất này, đa số bỏ phiếu chống lại việc kết tội và chỉ có một Nghị Sĩ Cộng Hoà theo phe Dân Chủ.

“Vụ xét xử lần thứ hai này mang tính lịch sử vì – thứ nhất – TT Trump là tổng thống duy nhất bị đàn hạch xét xử hai lần; thứ hai là Ông là vị tổng thống bị luận tội để truất phế khi không còn là tổng thống. TT Trump cũng là tổng thống duy nhất trong ba tổng thống bị xét xử và cả ba đã được tha bổng. Nhưng tại Thượng Viện lần này, Tổng Thống Trump là người bị cả hai đảng bỏ phiếu luận tội trong lịch sử. Những lần khác chỉ có số phiếu của đảng đối lập.

Sau vụ việc được tha bổng, TT Trump đã gửi một thông điệp cám ơn những người đã đứng về phía Ông tại Quốc Hội.

Tổng Thống Trump viết, “Thể chế Cộng Hoà Theo Hiến Pháp thân thương (cherished) của chúng ta được thành lập dựa trên qui tắc công bằng, không thiên vị của luật pháp, trên nguyên tắc không thể không có của quyền lực giải phóng người dân, cũng như sự tôn trọng quyền lợi và sự tự do của họ.

“Mặt khác sự kiện này cho thấy một khía cạnh đáng buồn trong thời đại chúng ta trong đó một đảng chính trị tại Hoa Kỳ tự cho mình quyền đạp lên trên luật pháp để thoá mạ và phỉ báng những nguyên tắc của luật pháp, để bôi đen và hạ thấp tính chất cao đẹp của luật pháp, để thúc đẩy, hô hào và ca tụng những đám đông côn đồ cuồng loạn trên đường phố (cheer mobs), để tìm cách giải cứu những kẻ ăn cướp tài sản của người dân (excuse rioters), và để biến công lý thành một công cụ trả thù chính trị (political vengeance). Hơn thế nữa, họ đã khủng bố, lên danh sách đen, huỷ bỏ và triệt hạ mọi người cũng như mọi quan điểm mà họ và phe nhóm họ không đồng ý.”

• SkyNews Australia: ‘MAGA has only just begun’: Trump defiant after acquittal (9:00 am 14 Feb, 2021)

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được cho là không có tội trong cố gắng đàn hạch để xét xử Ông của Phe Dân Chủ.

Mặc dầu với kết luận 57 “có tội” và 43 “không có tội”, phe Dân Chủ đã không thể đạt đến con số hai phần ba nghị sĩ cần thiết để luận tội.

“Tôi đã luôn luôn và sẽ luôn luôn là người đứng đầu cho một nguyên tắc không thể lay chuyển được của luật pháp. Tôi đứng vào hàng ngũ những người hùng trong việc đẩy mạnh việc thi hành và tuân thủ luật pháp cũng như bảo vệ quyền của mọi người Mỹ trong cống hiến hoà bình và đáng tôn vinh của chúng ta chống lại những vấn đề của thời đại chúng ta hôm nay, không phải bằng những thủ thuật hiểm độc cũng như không phải bằng tỵ hiềm, và lòng ghen ghét, hay thù hận.”

Tóm lược các nguồn tin: Trần Bá Nguyệt (DCUC) Chúa Nhật, Mùng Ba Tết Tân Sửu 2021.