Tử vong tại Nga vì coronavirus, tính đến ngày 8 tháng Giêng, đã lên đến 60,457 người chết, trong số 3,332,142 trường hợp nhiễm coronavirus.

Nga đang trong đợt COVID-19 thứ hai và bất chấp chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu vào cuối tháng 12, Chính thống giáo Nga vẫn tiếp tục bị nhận chìm trong đau thương bởi hàng loạt cái chết của các giáo sĩ.

Vào ngày 5 tháng 12, Cha Oleg Burlakov, một linh mục rất tích cực ở Giáo phận Shakhtinsk, miền nam đất nước, đã qua đời vì virus ở tuổi 59.

Năm 2020, số linh mục và giám mục Chính thống giáo chết tăng gấp ba lần so với một năm trước đó.

Trong bối cảnh đó, Đức Thượng Phụ Kirill ra lệnh cho tất cả các nhà thờ chỉ cử hành các nghi lễ Giáng sinh với sự hiện diện của một số rất ít tín hữu được mời.

Đó là những gì ngài đã làm trong lễ kỷ niệm đêm long trọng tại Nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Mạc Tư Khoa, được phát sóng trên kênh Russia 1 TV, mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đức Thượng Phụ Kirill đã bị cách ly nghiêm ngặt kể từ đầu tháng 10 tại tư dinh của ngài ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, nơi ngài chỉ bỏ ra ngoài một lần vào ngày 31 tháng 12 để cử hành Phụng Vụ cuối năm tại nhà thờ chính tòa Mạc Tư Khoa.

Trong thông điệp Giáng sinh của mình gửi đến các giáo sĩ và các tín hữu, Đức Thượng Phụ Kirill nói: “Ngày nay, khi các dân tộc trên trái đất đang đau khổ vì mới thử thách chông gai của căn bệnh mới, khi trái tim của con người bị xáo trộn vì sợ hãi và lo lắng cho tương lai, chúng ta đặc biệt cần phải củng cố thói quen cầu nguyện của cộng đồng và cá nhân”.

Ngài nhấn mạnh rằng “không có gì có thể hủy hoại tinh thần của con người, nếu người ấy giữ vững đức tin sống động của mình và phó thác trong tay Chúa tất cả mọi sự”. Ngài nói thêm rằng “không ai không bị ảnh hưởng trước sự ra đời của Chúa như chuyến thăm của các đạo sĩ cho chúng ta thấy.”

Truyền thuyết của Nga tin rằng không phải chỉ có 3 đạo sĩ hay ba vua, nhưng có đến 4 người. Vị Vua thứ tư từ khu vực Ilmen của Nga đã đến Bethlehem. Ông là Vua Oleg.

Tuy nhiên, ông đã đến muộn vì lạc vào rừng taiga, và bọn cướp đã đánh cắp món quà mà nhà vua định mang đến cho Chúa Hài Đồng.

Theo truyền thuyết của Nga, Vua Oleg vẫn đang du hành trong những cánh rừng bất tận của nước Nga, cố gắng tìm kiếm món quà đó, là linh hồn của nước Nga, để tặng cho Đấng Cứu Thế.


Source:Asia News