GẮN BÓ VỚI

“Chúa Giêsu giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước”;

“Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sau bữa tiệc hào phóng, các môn đệ chưa kịp tận hưởng sự ngọt ngào thành công ngoạn mục của Thầy, thì Chúa Giêsu buộc họ xuống thuyền qua bờ bên kia; còn Ngài thì lên núi cầu nguyện. Như vậy, xem ra các môn đệ ‘gắn bó với’ tiếng tăm; Thầy của họ lại ‘gắn bó với’ Cha trên trời.

Cảm xúc của những thành công tức thời không làm dao động đời sống nội tâm của Chúa Giêsu; những lời tung hô và những tràng vỗ tay không làm trệch hướng đôi mắt tâm hồn Ngài vốn luôn quy hướng về ánh mắt Chúa Cha. Với Chúa Giêsu, điều an ủi và nâng đỡ cốt lõi cho tâm hồn Ngài không phải là kết quả huy hoàng gặt hái trong việc tông đồ, nhưng là sự nhiệm hiệp với Cha. Vì thế, dù kết quả sứ vụ có thế nào đi nữa, dễ hay khó, được hay mất, nội tâm của Chúa Giêsu vẫn quân bình; bởi lẽ, động lực bên trong của Ngài vẫn chỉ là một, đó là Chúa Cha. Tinh thần bền bỉ và ý chí kiên định của Ngài không dựa trên những kết quả nhất thời, nhưng dựa trên sự bình an và niềm vui sâu sắc khi ‘gắn bó với’ Cha, thuộc trọn về Cha.

Chúa Giêsu đã bảo vệ cái không gian linh thánh này thật chặt chẽ trong trái tim Ngài bằng một yếu tố then chốt, đó là thời gian. Dành thời gian cho việc cầu nguyện là xây dựng bức tường bảo vệ nơi tôn nghiêm của Thiên Chúa trong tâm hồn mình; thời gian dành riêng cho Chúa là yếu tố tạo nên cơ hội cho việc xây dựng Nước Trời trong tâm hồn mỗi người; cùng lúc, thiết lập Nước Trời chung quanh mình. Từ đó, những gì đã xảy ra trong cuộc đời, thành công hay thất bại; tung hô hay dè bĩu; vỗ tay hay ném đá… tất cả đều là những gì thuộc về bên ngoài, sẽ trôi qua; có thể rất hời hợt, cũng có thể rất viển vông và cũng rất mực phù hoa. Thế nhưng, một điều căn bản còn lại, không bao giờ mất, đó là tấm lòng yêu mến của người con, yêu mến của người môn đệ. Ý thức được điều này, như Chúa Giêsu, chúng ta sẽ ôm lấy những gì là vĩnh cửu, là tự hiến và hoàn hảo trong tình yêu khi chỉ lưu tâm đến việc sống một đời sống ‘gắn bó với’ Thiên Chúa.

Đó là lý do Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện sau phép lạ hiển hách của Ngài. Còn các môn đệ thì sao? Tin Mừng nói, Chúa Giêsu buộc họ xuống thuyền; bởi lẽ, họ đang ‘gắn bó với’ tiếng tăm, với những lời khen. Hụt hẫng, tiếc nuối, họ phải rời bỏ đám đông, ra đi và phải vượt biển đêm khuya; không những thế, họ còn phải lao đao vì ngược gió và lại một phen thất kinh hồn vía khi thấy Thầy đi trên mặt nước, tiến về phía họ khiến họ tưởng là ma. Phản ứng bàng hoàng đó cho thấy, một khi não trạng vụ lợi, cầu danh dấy lên; khi mà ‘tinh thần thế tục’ bắt đầu nhen nhúm, khi tâm con người ‘vọng động’… thì bấy giờ, người ta sẽ đánh mất bình an để từ đó, khó lòng nhận ra những thực tại thánh thiêng chung quanh mình; bằng chứng là cả khi Thầy đang hiện diện ở đó, các môn đệ cũng tưởng là ma; và này, những biến cố xảy ra với họ luôn luôn là ngược gió, chướng khí; và tha nhân lúc bấy giờ, cũng toàn là những con người trái ý.

Một trong những bài kiểm tra các phi hành gia phải trải qua, đó là họ phải làm gì khi gặp sự cố. Khi sự cố xảy ra, câu hỏi đầu tiên họ phải đặt ra là, “Có phải vật này đang bay đúng hướng không?”. Nếu câu trả lời là có, thì sẽ không có nguy hiểm ngay lập tức, họ không cần phải phản ứng thái quá. Khi Apollo 12 cất cánh, nó bị sét đánh; bảng điều khiển bắt đầu phát sáng với các tín hiệu màu cam và đỏ. Lập tức, phi hành đoàn bị cám dỗ “Làm một điều gì đó!”; thế nhưng, ‘Pete’ Conrad, phi công trưởng đã hét lên, “Có phải vật này vẫn bay đúng hướng?”; hai phi hành gia khác trả lời “‘Yes!’, nó đang hướng tới mặt trăng!”, và theo đèn tín hiệu, họ tuần tự giải quyết từng vấn đề. Appolo 12 đã thành công trong lần đáp xuống mặt trăng lần thứ hai của con người.

Anh Chị em,

Trong mọi cảnh huống cuộc đời, không cần đợi đến khi các sự cố xảy ra, nhưng sẽ rất hữu ích nếu chúng ta luôn tự hỏi, “Tôi đang ‘gắn bó với’ cái gì? Tôi đang bay đúng hướng?”. Những câu hỏi thường xuyên này sẽ giúp chúng ta định hướng cuộc sống một cách đúng đắn, thiết lập một trật tự ưu tiên trong đời sống mình; đồng thời, biết điều chỉnh mỗi khi trệch hướng, khi không còn ‘gắn bó với’ Chúa; tắt một lời, khi chúng ta mất bình an, chạy theo hư danh… chỉ vì thiếu cầu nguyện.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để thế gian mê hoặc con bởi những tung hô của nó; xin cho con chỉ biết làm vui lòng Chúa, và một chỉ ‘gắn bó với’ Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)