Đức Hồng Y Ricard María Carles diễn tả khung cảnh Bầu chọn Đức Bênêdictô XVI của Cơ Mật Viện

Barcelona, Tây Ban Nha ngày 13/5/2005, ĐTGM Ricard María Carles, nguyên TGM của giáo phận Barcelona trong bữa cơm do tổ chức trang mạng Kitô giáo tổ chức đã chia sẻ những diễn tiến của Cơ Mật Viện trong cuộc bàu chọn Đức giáo Hoàng bênêdictô XVI.

Giữ lời thề giữ bí mật của Cơ mật viện, ĐHY Ricard María Carles, 78 tuổi nói với tổ chức Tây Ban Nha về những diễn biến trước khi bầu chọn Đức Bênêdictô.

Ngày thứ nhất của Cơ mật viện dành cho các vị Hồng Y làm quen với nhau cũng như thảo luận về những vấn đề cấp thiết trong Giáo Hội và quen thuộc với cảnh trí nơi Cơ Mật Việt nhóm họp như dùng các cửa ra vào nào, tên của các cửa đó là gì....

ĐHY Carles bông đùa rằng: ĐHY Joseph Ratzinger, niên trưởng của Hồng Y đoàn nói với giọng diễu cợt rằng “sau cả 20 năm ở đây, bây giờ tôi mới biết tên cửa mà tôi đi qua!”

Sau đó Đại hội giúp các vị Hồng Y làm quen với nhau bằng mỗi vị Hồng Y giới thiệu mình và trình bày 7 phút về “cái nhìn của mình về thế giới và Giáo Hội ngày nay”.

“Các Hồng Y thuộc đủ mọi sắc tộc, quốc gia ngôn ngữ, các ngài trình bày những vấn đề tích cực cũng như tiêu cực về quốc gia và Giáo Hội địa phương nơi các Ngài đang phục vụ”.

”Trong những ngày này chúng tôi không bàn tán về thân thế sự nghiệp của vị Giáo hoàng sắp tới phải ra sao cho bằng nói về Giáo Hội, về những cảm nghiệm hồng ân Chúa”.

ĐHY nói tiếp “Tôi chưa bao giờ có kinh nghiệm về Cơ Mật Viện. Chúng tôi ý thức là trong 115 vị hiện diện nơi đây, với ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn chúng tôi sẽ bầu chọn ra một vị sẽ lãnh đạo 1.1 tỉ tín hữu Công giáo khắp nơi trên toàn cầu”.

Khi bước vào Nhà Nguyện Sistine, lời thề trang trọng như bao trùm toàn thân của chúng tôi và ĐHY nói tiếp: “Đây là ngày đầu của Cơ Mật Viện, khi tiến vào Cơ mật Viện như qúi vị đã thấy TV trình chiếu. Mỗi sáng chiều, với lá phiếu trong tay tiến lên bàn thờ, nhìn thấy Đức Kitô trong khung cảnh của ngày phán xét chung được họa sĩ vẽ trên trần và chung quanh nhà nguyện, với trọn vẹn tâm hồn, chúng tôi ai cũng thề: “Tôi thề trước Đức Kitô, Đấng sẽ phán xét tôi!”

“Lúc đã vào đây rồi thì không còn bị một áp lực, một ảnh hưởng của bất luận phe nhóm nào! Các bạn thấy khi 115 vị từ các sắc tộc văn hóa đã đồng thuận bỏ thăm lần thứ tư là có kết qủa. Đây không phải con người bỏ thăm cho một ai đó mà mình ưa thích hay người cùng văn hóa chính kiến với mình nữa, mà là Chúa Thánh thần chọn”.

ĐHY cho hay đúng 5.30 chiều ngày 19/4 Cơ mật viện đã đạt được tuyệt đại đa số phiếu tức hơn 2/3 phiếu bầu cho Đức tân Giáo Hoàng, dù số phiếu chưa kiểm xong. Các kiểm phiếu viên phải xin cử tọa im lặng, kiên nhẫn đợi chờ cho tới khi phiếu được kiểm xong”.

ĐHY Carles diễn tả ĐHY Ratzinger đã chấp nhận việc bầu chọn ra sao. Bình thường vị Niên trưởng Hồng Y đoàn sẽ tiến tới hỏi vị được bầu, nhưng trong lần này, vị niên trưởng đó chính là vị được bàu chọn.

Nên vị phó là Hồng Y Angelo Sodano, thư ký của Tòa Thánh Vatican đã đến hỏi Đức Hồng Y Ratzinger. Và ĐHY Ratzinger đã trả lời bằng La ngữ: “Dù bất xứng, nhưng tôi xin vâng”.

”Ít lâu sau đó Ngài chọn danh hiệu là Bênêdictô XVI, vì Ngài ngững mộ vị Thánh này và coi Ngài như vị Thầy của mình”.

ĐHY cũng nói tới phản ứng của ĐHY Meisner, TGM giáo phận Cologne. Ngài nói "Chúng tôi là bạn già, tôi đã quen biết Đức tân Giáo Hoàng 35 năm (ĐTC thông minh tuyết vời, lấy hết bàu chữ thiên hạ nhưng lại khiêm hạ và sốt sắng cứ như thưở rước lễ lần đầu vậy!” Đó là tâm tình của ĐHY Meisner trả lời cho cuộc phỏng vấn của tờ nhật báo Tây Ban Nha “La Razon”.

ĐHY tiếp tục: “Khi tôi thấy cái tuổi 78 là cái tuổi nhiều người đã về hưu mà Đức Tân Giáo Hoàng lại lãnh nhận một trọng trách lớn lao... ĐTC chấp nhận với tâm tình khiêm hạ dịu hiền khiến tôi phải rơi lệ. Tôi cũng như quí vị không phải là một cái máy mà là một con người có trái tim biết rung động!”

Là TGM của giáo phận Cologne, nơi mà Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20 sẽ diễn ra, Ngài sẽ đón tiếp ĐTC Bênêdictô XVI. Ngài đã chia sẻ như sau:

“Tôi là Hồng Y người Đức đầu tiên hứa trung thành với ĐTC khi Ngài mới được bầu chọn và lúc đó quá cảm động, tôi không biết nói gì ngoài “Thưa ĐTC, chúng con sẽ đón ĐTC tới Cologne”. Tôi chưa kịp mời Ngài thì Ngài đã tự mời chính Ngài vì Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là của ĐTC, chẳng phải của tôi... “Cha sẽ đi Cologne và Cha vui mừng để đi đến đó”.

Sau khi trình diện với Giáo Hội hoàn vũ và với thế giới tại cửa sổ đền thờ Thánh Phêrô, ĐTC trở lại Trung tâm Thánh Matta, nơi Hồng Y đoàn ở trong những ngày họp Cơ Mật Viện, các sơ và các người giúp việc chào đón chúng tôi như chúng tôi đã chiến thắng một cái gì... ĐTC Bênêdictô XVI chào hỏi mọi ngươi và các sơ cũng như các nữ nhân viên hôn tay Đức tân Giáo Hoàng, còn ĐTC hôn lên má họ. Các phó nhòm ghi lại những hình ảnh của một vị Giáo Hoàng như một người cha hiền hôn con mình, nói lên một hình ảnh “tương kính thân thương”.