Tổng thống theo Hồi giáo Sunni của Iraq, Barham Salih, đã tham dự Thánh lễ Đêm Giáng sinh hôm thứ Năm, 24 tháng 12, và nói với các tín hữu rằng chính phủ nước này phải nỗ lực hết sức để bảo vệ các Kitô hữu và giúp họ quay trở lại, đồng thời còn phải kiềm chế bạo lực cực đoan và diệt trừ tham nhũng trong chính quyền.

Phát biểu tại nhà thờ chính tòa Thánh Giuse ở Baghdad ngày 24 tháng 12, Salih cho biết chính phủ “phải thực thi những nỗ lực nghiêm túc để tạo điều kiện cho các tín hữu Kitô Iraq trở về và sống một cuộc sống an toàn và đúng phẩm giá ở quê hương của họ. “

“Các quyền tôn giáo và văn hóa của họ phải được bảo vệ. Như lịch sử của đất nước cho thấy, họ là một phần chính và quan trọng của dân tộc Iraq”, ông nói và lưu ý rằng Iraq là một quốc gia đa dạng, và nếu không có các tín hữu Kitô, “sức mạnh mang lại cho chúng ta bởi sự đa dạng về tôn giáo và sắc tộc của mình, chắc chắn sẽ mất đi”.

Ông Salih đã phát biểu như trên vài ngày sau khi quốc hội Iraq công bố quyết định tuyên bố Giáng sinh là ngày lễ quốc gia hàng năm.

Trước đây, các Kitô hữu đã được nghỉ vào ngày 25 tháng 12 nhưng đây không được coi là ngày lễ đối với phần còn lại của quốc gia nơi đa số theo đạo Hồi. Giáng sinh đã được cho phép nghỉ lễ “một lần” vào năm 2008, nhưng quyết định đó không được gia hạn.

Đây có thể xem là kết quả trực tiếp từ quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Iraq từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 năm 2021. Quyết định về lễ Giáng sinh và sự hiện diện của Salih trong Thánh lễ chắc chắn là những dấu hiệu thiện chí trước chuyến đi của Giáo hoàng. Những điều này còn có thể gửi một thông điệp tới các tín hữu Kitô Iraq. Sau nhiều thập kỷ bị phân biệt đối xử và ngược đãi, họ có thể có lý do để hy vọng.

Theo hiến pháp của Iraq, chức vụ tổng thống chủ yếu là một vai trò biểu tượng với quyền lực thực sự được trao cho quốc hội và thủ tướng.


Source:Crux