Sáng ngày Thứ Ba 22/11/2020, khoảng hơn 300 anh chị em đang làm công tác bảo vệ môi trường trong Giáo phận đã có ngày Hội Ngộ dành riêng đặc biệt trước ngày Lễ Giáng Sinh. 300, là con số khách tham dự đại diện cho rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường thuộc nhiều công ty, hợp tác xã, và những người đang tham gia bảo vệ môi trường tại cá giáo xứ. Vì thế, màu áo và logo trong đồng phục của những công nhân đến từ công ty xử lý chất thải Sonadezi, từ Hợp tác xã Dịch vụ Môi trường Trúc Anh đã làm cho ngày Hội ngộ này thật đẹp và ý nghĩa. Điểm đặc biệt nữa trong số những khách mời tham dự, có cả những người không phải là Công Giáo, nhưng vẫn tham dự một cách chân thành, với niềm vui và sự hứng thú.

“Hội Ngộ dành cho những người bảo vệ môi trường- Dọn đường Chúa đến” là chủ đề của ngày gặp gỡ do Giáo phận tổ chức. Bên cạnh đó, những áp-phích được thiết kế với những nội dung như “Môi trường &Lòng Thương xót Chúa- Giữ gìn môi trường là xây dựng lãnh địa Lòng Thương xót Chúa; Những ai làm đẹp môi trường sống là góp phần xây dựng lãnh địa Lòng Thương xót Chúa” trưng bày trong khuôn viên TGM chắc hẳn sẽ đánh động những người xem và đọc.

8g00, các khách mời theo đoàn được đón tiếp, dùng bữa sáng nhẹ tại gian hàng của quý Hiền mẫu Giáo xứ Chánh Tòa phục vụ. Sau phần đón tiếp, ban tổ chức đã hướng dẫn anh chị em khách mời cùng bắt đầu chương trình ngày hội ngộ tại hội trường TGM, vói lời kinh thánh hóa.

Liền sau đó, trong vai trò MC, Ông Chánh Ngọc- thuộc giáo xứ Ninh Phát- đã dần đưa những khách mời trở nên thân thiện, tự nhiên hơn qua những bài hát, băng reo, vũ điệu. Nếu hằng ngày, những công nhân vệ sinh môi trường này đang phải gồng gánh trên vai những nặng nề không chỉ về công việc lẫn thanh danh, thì hôm nay, trong buổi gặp gỡ này, có lẽ họ đang cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn, thấy mình được trân trọng và biết ơn.

Phần chia sẻ lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của những người đang làm công tác bảo vệ môi trường do Cha Gb Nguyễn Ngọc Bảo- Phó ban tổ chức- dẫn dắt, đặt câu hỏi với người chia sẻ. Với hai đơn vị có nhiều công nhân tham dự ngày Hội Ngộ, những chia sẻ của họ chắc chắn không chỉ nói cho những người tham dự cùng nghe, nhưng sẽ vang và đến với những người khác nữa, nhất là những con cái trong Giáo Phận Xuân Lộc này. Ngoài việc chia sẻ những nặng nhọc từ công việc, họ nói lên ao ước, mong sao mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường cách cụ thể như phân loại rác ngay từ nguồn –từ hộ gia đình “Mong sao người Kitô hữu làm gương trong việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, giảm tải công việc nặng nhọc cho công nhân thu gom rác, xử lý” – Anh Nguyễn Văn Hải, HTX Dịch vụ Môi trường tại TP Long Khánh chia sè.

Một chia sẻ khác thật đặc biệt và cảm động đến từ Bà Ngô Thị Nguyên, sinh sống tại khu vực Giáo xứ La Ngà. Dù không phải là người Công Giáo, nhưng hằng ngày, Bà vẫn lên Nhà Thờ để quét lá, nhặt rác, “Tôi đi quét Nhà Thờ cũng là vì con trai tôi nói: Ba mất rồi, mà con thì không ở cạnh Má, thôi thì, mỗi ngày Má lên Nhà Thờ quét dọn, như vậy con thấy vui và an tâm. Và tôi nghe lời con trai, lên xin Cha xứ, và rồi gia nhập hội quét Nhà thờ cùng với mọi người. Và hôm nay, tôi được Đức Cha mời tham dự ngày hôm nay, tôi vui lắm!”

Dù trong khoảng chưa đầy một tiếng đồng hồ, nhưng những chia sẻ của họ thật quý giá và cảm động.

Vì mục đích của Ngày Hội Ngộ là dành để “Dọn đường cho Chúa đến”, nên trong buổi sáng này, một số ông bà, anh chị em là người Công Giáo cũng đến lãnh nhận ơn Chúa từ Bí tích Hòa Giải ngay trong buổi sáng này.

9g30, Đức Cha Giáo Phận đã đến gặp gỡ, chào thăm mọi người đang hiện diện, cũng như chia sẻ tâm tình của Ngài, cũng như của quý Đức Cha Giáo Phận đến tất cả những người đang mang trong mình trọng trách bảo vệ môi trường.

Trước khi lắng nghe Đức Cha chia sẻ, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, trong vai trò Trưởng ban tổ chức, đã thay mặt mọi người để chào thưa, cũng như bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được Đức Cha quan tâm và yêu thương cách đặc biệt – như một chị đến từ Giáo xứ Dốc Mơ đã nói trong phần chia sẻ- “Nếu với công việc của chúng con không được nhiều người trân trọng, thì Đức Cha lại rất yêu thương, lại rất quan tâm, đỡ nâng, và cho chúng con có ngày hôm nay.” Chính niềm vui mà nhiều người đang cảm nhận, Cha Đa Minh tiếp, “là động lực để chúng con tiếp tục làm đẹp cho cuộc đời.”

Bằng tâm tình rất gần gũi, Đức Cha chào thăm hết mọi người và nói đến những mục đích của ngày gặp gỡ. Với ý muốn mời mọi người trở về “ngôi nhà Tổ” của Giáo Phận, Đức Cha diễn giải, đây là ngôi nhà mà mọi người đều có chỗ ở đó, luôn được mời trở về nhà, từ thế hệ này sang thế hệ khác, một “ngôi nhà Tổ” dành cho mọi người, không phân biệt ai.

“Cùng mừng lễ Giáng Sinh, cùng chia sẻ niềm vui Giáng Sinh” tại “ngôi nhà Tổ” này là ý thứ hai trong chia sẻ của Đức Cha Giáo phận. Đây cũng là mục đích tiếp theo ý Đức Cha Giáo phận cùng với Đức Cha Phụ Tá Gioan và Đức Cha Cố Đa Minh mong muốn, nhờ đó, ngày Hội Ngộ được tổ chức. “Dù mong muốn được mừng Lễ Giáng Sinh với tất cả mọi người, nhưng vì hoàn cảnh, quý Đức Cha chỉ chọn một số những thành phần cụ thể để cùng mừng Lễ Giáng Sinh, mà trong số đó, là ông bà, anh chị em- những người đang làm công tác bảo vệ môi trường, thành phần được tuyển chọn.” Nói với tất cả mọi người, đặc biệt là những anh chị em không phải là người Công Giáo, Đức Cha chia sẻ “Ngày Lễ Giáng Sinh là ngày của niềm vui, nên Đức Cha mong ước mọi người, dù là Công Giáo hay không Công Giáo, cũng cùng hưởng nếm niềm vui này: Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, đem tình yêu xuống cho mọi người. Vì thế, niềm vui Giáng Sinh cũng dành cho cả người ngoài Công Giáo.”

Bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn với những công nhân, những người bảo vệ môi trường, được Đức Cha nói “Tôi muốn nói lên lòng kính trọng và biết ơn với quý ông bà, vì quý vị đã làm một công việc, mà với nhiều người, xem ra công việc ấy kém giá trị. Nhưng cho dẫu có nhiều người coi thường công việc của quý ông bà, nhưng hãy tin rằng vẫn có các Đức Giám Mục, các cha, các tu sĩ nam nữ và nhiều người khác rất kính trọng và biết ơn các anh chị em.” Không dừng lại ở đó, Đức Cha Giáo phận đã ngỏ lời tri ân họ mang tính công khai, khi chương trình ngày hội ngộ đang được phát trực tuyến “Thay mặt mọi người – cả những người chưa nói lời cám ơn – tôi xin cám ơn ông bà, anh chị em, những người đang vất vả hằng ngày để làm vệ sinh và bảo vệ môi trường.” Đức Cha tiếp “Một môi trường sạch, đường xá không rác là nhờ đến anh chị em. Và hãy thử tưởng tượng, nếu một ngày không có anh chị em thu dọn vệ sinh, gom rác, thì rác thải sinh hoạt của chúng ta ra sao, đường phố có thể sạch đẹp được không, có thể nào không có mùi hôi thối được chăng?”

Đặc biệt, từ những giá trị tinh thần tự nhiên, Đức Cha đã đẩy lên công việc của những người làm công tác này lên tầm giá trị siêu nhiên khi hằng ngày họ lao động cho môi trường “Khi quý ông bà làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp, thì quý vị không chỉ là kiếm sống, nhưng trên hết tất cả, quý ông bà anh chị em đang cộng tác với Thiên Chúa- Đấng tạo dựng nên vũ trụ, trái đất- để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất này, bảo vệ công trình Thiên Chúa dựng nên.”

Không chỉ chia sẻ tâm tình với những anh chị em làm công tác môi trường, nhưng Đức Cha còn nhắn gửi đến tất cả mọi người, đặc biệt là con cái trong Giáo phận “Qua phương tiện truyền thông trực tuyến, những người đang lắng nghe hay sẽ nghe, tôi xin mọi người: Hãy biết quan tâm, hãy biết ngỏ lời cám ơn đối với những người, những nhân viên vệ sinh môi trường. Xin mọi người hãy tìm cách làm thế nào để cho của những anh chị em đang phải làm vệ sinh môi trường được nhẹ nhàng hơn, được sạch sẽ hơn nhờ chính ý thức và hành động cụ thể trong việc gìn giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường của từng người.”

Trước khi kết thúc phần chia sẻ, và lãnh nhận phép lành của Đức Cha Giáo Phận, ban tổ chức đã gửi đến từng người tham dự món quà của Đức Cha Giáo Phận, một phần quà có cả giá trị tinh thần lẫn vật chất mừng Lễ Giáng Sinh và dịp Năm Mới 2021 sắp đến.

Trịnh trọng và thân tình, quý khách mời hôm đó đã cùng dùng tiệc Giáng Sinh cùng với quý Đức Cha Giáo phận và quý Cha trong tình yêu thương con cùng một Cha trên trời trong nhà ăn tại Tòa Giám Mục.

Nếu lần thứ nhất được tổ chức vào dịp gần Tết Nguyên Đán 2020, thì năm nay, lần thứ hai, Ngày Hội Ngộ dành cho anh chị em đang làm công tác vệ sinh, dọn dẹp, bảo vệ môi trường, không phân biệt họ thuộc tôn giáo nào, được Giáo phận tổ chức vào dịp Lễ Giáng Sinh 2020, đem lại nhiều ý nghĩa của việc loan tin vui và chia sẻ hạnh phúc đến cho những người chưa biết Chúa.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P