Ngày 15 tháng 12 này, cuốn đầu tiên trong loạt Hồi Ký Trong Tù của Đức Hồng Y George Pell sẽ được nhà xuất bản Ignatius Press phát hành. Hãng tin Associated Press đã nhận trước một bản của cuốn sách này, dầy 404 trang, tựa đầy đủ là Prison Journal: The Cardinal Makes His Appeal.



Nội dung tổng quát đề cập đến 5 tháng đầu của tổng số 404 ngày giam cầm: Đức Hồng Y suy nghĩ về bản chất đau khổ, triều Giáo Hoàng của Đức Phanxicô, và các nhục nhằn của việc biệt giam.

A.P. cho rằng Đức Hồng Y Pell là “một trong các nhân vật gây chia rẽ nhất trong hàng giáo phẩm Công Giáo ngày nay. Đối với các người ủng hộ và cả một số người gièm pha, Đức Hồng Y Pell là nạn nhân của một vụ hoài thai công lý khủng khiếp; đối với những người phê phán, ngài là biểu tượng của mọi điều sai lầm trong đáp ứng của Giáo Hội Công Giáo đối với nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục".

Và hãng tin này tin rằng cuốn sách chắc chắn sẽ không thay đổi chủ trương của hai nhóm người trên. Tuy nhiên, đây là một cuốn sách để “đọc say mê”: “Nó có lúc là một suy gẫm tâm linh, một quả quyết đầy thách thức về sự vô tội và một tầm nhìn hết sức linh động vào cái nghiền nát hàng ngày của cuộc sống nhà tù – tất cả được tường thuật bởi một người có thời là một trong những vị Hồng Y Công Giáo quyền thế nhất trên thế giới”.

Nhân dịp này, A.P. nhắc lại: Đức Hồng Y Pell rời chức vụ đứng đầu văn phòng kinh tế của Tòa Thánh năm 2017 để đối đầu với các lời tố cáo ở Úc rằng ngài xách nhiễu tình dục 2 thiếu niên ca viên 13 tuổi tại phòng áo Nhà thờ Chính tòa Melbourne năm 1996. Sau một bồi thẩm đoàn đầu tiên bế tắc, bồi thẩm đoàn thứ hai đã đồng thanh cho là ngài có tội và ngài bị nêu án 6 năm tù. Án này sau đó đã bị toà phúc thẩm tiểu bang duy trì chỉ để sau đó bị bác bỏ đồng thanh bởi Tòa Tối Cao Úc.

Cuộc xử Đức Hồng Y Pell diễn ra dưới bức phông nước Úc tính sổ hàng chục năm lạm dụng tình dục trẻ em được cuộc điều tra của Ủy Ban Hoàng Gia về việc lạm dụng của các định chế, kéo dài trong nhiều năm, đưa ra ánh sáng. Ủy ban này cho rằng có đến 7 phần trăm giáo sĩ Công Giáo hiếp dâm và xách nhiễu các trẻ em. Đối với những người ủng hộ ngài, Đức Hồng Y Pellbị kết án như một con dê tế thần thay cho tội lỗi của Giáo Hội.

Dù sao, Đức Hồng Y Pell đã bị bám sát trong nhiều năm bởi những cáo buộc cho rằng ngài đã xử lý sai các trường hợp giáo sĩ lạm dụng khi ngài là tổng giám mục của Melbourne và sau đó của Sydney. Cụ thể, ngài bị cáo buộc đã tạo ra một chương trình bồi thường cho nạn nhân ở Melbourne chủ yếu để bảo vệ tài sản của Giáo Hội và sử dụng các chiến thuật hung hãn để ngăn cản các vụ kiện của nạn nhân.

Đức Hồng Y Pell liên tục phủ nhận hành vi sai trái và xin lỗi các nạn nhân vì những gì ngài gọi là hành động “cực kỳ xấu xa” của các linh mục săn mồi. Ngài đã bảo vệ thành tích của mình, mặc dù mô tả một số cuộc gặp gỡ của mình với các nạn nhân là không may. Ngài mạnh mẽ phủ nhận việc ngài từng lạm dụng các ca viên.

Đức Hồng Y Pell viết trong nhật ký của mình, "Cuộc khủng hoảng ấu dâm vẫn còn là đòn giáng mạnh nhất mà Giáo Hội phải gánh chịu ở Úc. Nếu bất cứ ai ở giữa những năm chín mươi biết phạm vi của vấn đề, họ đã không nói công khai, hoặc nói riêng với tôi. Chúng tôi nghĩ rằng Đáp ứng Melbourne sẽ kết thúc việc làm của nó trong vài năm".

Cuốn sách bắt đầu vào ngày 27 tháng 2 năm 2019, ngày đầu tiên của Đức Hồng Y Pell ở trong tù, nơi ngài bị biệt giam chủ yếu để bảo vệ ngài khỏi các tù nhân khác. Là một phóng viên siêng năng với rất nhiều thời gian trong tay, Đức Hồng Y Pell mô tả thói quen hàng ngày của mình trong tất cả sự tẻ nhạt của nó: Sự nhục nhã bị khám xét thoát y, những tiếng la hét tục tĩu của các tù nhân mà ngài chưa bao giờ gặp mặt, những yêu cầu có chổi để quét phòng giam của ngài không được đáp ứng.

Nhưng Đức Hồng Y Pell cũng đánh giá cao những niềm vui đây đó: Ấm pha trà và máy truyền hình mà ngài được phép có ở trong phòng giam, thêm một ly sữa từ một người bảo vệ, mặt trời trong giờ tập thể dục ngoài trời hàng ngày. Ngài sống nhờ những lần được thăm viếng, những cú điện thoại và thư từ với bạn bè cũng như những người xa lạ tỏ lời ủng hộ và cầu nguyện - và, từ thư từ của một số bạn bè tù nhân cung cấp lời khuyên về cách đối phó với việc giam giữ.

Người đọc cũng có dịp biết một người, ít nhất là đối với những người ngoài cuộc, đã từng bị mô tả với số lượng bằng nhau như một con quái vật hoặc một kẻ tử vì đạo. Thực ra Đức Hồng Y Pell, một cựu cầu thủ bóng bầu dục, được các cháu gái và cháu trai rất qúi mến, rất thích con ngựa Winx, một con ngựa vô địch thuần chủng (thắng đến 33 giải), và thích trò chơi đặt số Sudoku nhưng thấy các trò chơi đầy thách thưc ở cuối sách quá khó.

Đức Hồng Y Pell xem rất nhiều TV - Thánh lễ 6 giờ sáng vào buổi sáng vì ngài không thể cử hành - cũng như các trận đấu bóng bầu dục và tin tức yêu thích của ngài. Ngài quan tâm tới mọi điều, từ cuộc hôn nhân thất bại của Charles và Diana đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người mà ngài nói có “một chút man rợ, nhưng xét theo một số phương diện quan trọng, ông ta là người man rợ Kitô giáo ‘của chúng ta’”.

Ngài ghi chép tỉ mỉ các cuộc họp với các luật sư của mình, những tin tức tích cực về trường hợp của ngài trên các phương tiện truyền thông Úc và Hoa Kỳ cũng như các chi tiết về chiến lược pháp lý của ngài, nhấn mạnh rằng việc yêu cầu nạn nhân chứng minh vụ việc của họ trước tòa không phải là việc “phản nạn nhân”.

Cuốn sách cung cấp nhiều thông tin chi tiết có tính tán gẫu về hoạt động bên trong của Vatican và các cố gắng “bị cản trở và chưa kết thúc” của chính ngài trong việc cải cách tài chính của Tòa thánh. Nó đưa ra một số lời chỉ trích rất ít che đậy đối với triều đại giáo hoàng hiện nay và sự nhấn mạnh của nó tới việc Giáo là một bệnh viện dã chiến dành cho những linh hồn bị thương, trái ngược với trường phái chính thống mà ngài vốn cổ vũ.

Thí dụ, Đức Hồng Y Pell than thở rằng tại hai cuộc hội họp lớn của Đức Phanxicô về gia đình, “một số người lớn tiếng tuyên bố rằng Giáo Hội là một bệnh viện hoặc một bến cảng lánh nạn. Đây chỉ là một hình ảnh của Giáo Hội chứ không hề là hình ảnh hữu ích hoặc quan trọng nhất, bởi vì Giáo Hội phải chỉ ra cách làm thế nào để không bị bệnh, làm thế nào để tránh bị đắm tàu, và ở đây các điều răn là điều có tính yếu tính”.

Ngài kết thúc mỗi ngày bằng một lời cầu nguyện, cho bạn bè, gia đình, tù nhân, lính canh và nạn nhân của lạm dụng.