Rachid Kassim, kẻ chủ mưu thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (État islamique) và ba tòng phạm trong vụ hạ sát cha Hamel tại nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray vào ngày 26/7/2016 đã bị đưa ra xét xử trước Tòa Đại hình.

Biện lý cuộc đã quyết định đưa Kassim và ba tòng phạm khác ra trước vành móng ngựa. Kassim đã đào tẩu sang Irak, vào năm 2017 đã đền tội ác tại vùng biên giới giữa Irak và Syrie. Tên tội phạm này còn nhúng tay vào nhiều vụ khủng bố khác tại Pháp. Ba tòng phạm khác là Jean-Philippe Steven, Farid K. và Yassine S.

Cha Hamel, 85 tuổi, bị sát hại 12 ngày sau vụ khủng bố ở Nice. Sáng 26/07/2016, sau khi cử hành Thánh lễ, ngài chúc bình an cho ba nữ tu và hai giáo dân dự lễ thì bị Adel Kermiche và Abdel Malik Petitjean, 19 tuổi, từng bị cảnh sát liệt kê vào danh sách S (Sécurité), dùng dao cắt cổ cha Hamel. Ngài hô lớn : ‘’Va-t’en Satan’’ (quỷ Satan, hãy cút đi).

Một tín hữu quay phim bằng điện thoại di động bị đâm vào cổ, cánh tay và lưng nhưng còn sống sót. Khi ra khỏi nhà thờ, hai tên khủng bố đã bị cảnh sát bắn hạ.

15 ngày sau, Đức TGM Dominique Lebrun (TGP Rouen) cho biết Tổng giáo phận đã mở hồ sơ xin phong chân phuớc. Ngày 28/07/2016, ĐHY O’Malley tuyên bố việc tuẫn giáo của cha Hamel bị những kẻ ghét đạo sát hại (in odium fidei), làm thức tỉnh lương tri và đức tin của nhiều giáo dân. Ngày 09/03/2019, hồ sơ xin phong chân phước gồm 11496 trang đã được niêm phong và chuyển trình Tòa Thánh.

Lê Đình Thông