CHOÁNG MEN THIÊN ĐÀNG
“Các con hãy giữ mình”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay, ngày cuối của năm phụng vụ, Lời Chúa chứa chan niềm vui với những thị kiến kết thúc của sách Khải Huyền; vậy mà thú vị thay, Tin Mừng lại đưa ra một lời nhắn gửi, “Các con hãy giữ mình”. Có lẽ Chúa Giêsu thấy chúng ta dễ dàng ươn lười trong đời sống đức tin, trái tim chúng ta dễ trở nên ngái ngủ; lý do là vì, “chè chén say sưa và lo lắng việc đời”; Ngài khuyên chúng ta, hãy tập ‘choáng men thiên đàng’, hãy tĩnh thức và cầu nguyện hầu có thể đứng vững ngày Ngài đến.

Những thị kiến cuối cùng của sách Khải Huyền thật đẹp và đầy hứa hẹn. Gioan thấy dòng sông hằng sống lênh láng chảy từ ngai Thiên Chúa và Con Chiên, dòng nước nên nguồn sống cho cây cỏ và con người; những kẻ chiến thắng chiêm ngắm tôn nhan Thiên Chúa; “Sẽ không còn đêm tối, họ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu soi họ và họ sẽ hiển trị muôn đời”. Phải chăng, đây là phúc kiến vốn không cần phải đợi đến ngày sau nhưng ngay hôm nay, Thiên Chúa đã ban cho những ai ‘choáng men thiên đàng’, những ai thuộc về Người.

Thế nhưng, niềm vui ấy có thể mai một khi con người mất cảnh giác, khi cuộc sống của nó chỉ biết xoay quanh chính mình, khi nó lãng quên Thiên Chúa và tha nhân; bấy giờ, con người sẽ trở nên lười biếng trong đời sống đức tin, bơ phờ trong đời sống nội tâm. Sự bơ phờ nội tâm phát xuất từ việc con người chỉ biết lẩn quẩn với chính mình; sự bơ phờ khiến nó bị nhốt kín bởi chính cuộc sống với các vấn đề và ‘những niềm riêng’ của nó. Và điều này thật mệt mỏi, buồn tẻ và đây là căn nguyên của sự thờ ơ và lười biếng mà Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay, “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời”.

“Say sưa và lo lắng việc đời” ở đây, không chỉ hiểu theo nghĩa đen, say những chất gây nghiện, nhưng còn ‘say tất cả’ những gì khiến con người xa rời Thiên Chúa; say sưa quyền lực, mải mê danh vọng, đắm đuối sắc dục và nô lệ tiền tài… tất cả những gì có thể khiến trái tim con người mỏi mệt, buồn ngủ vì thiếu tiết độ và xa lạ với những gì được gọi là ‘choáng men thiên đàng’.

Trong cuốn “Carlo Acutis, chuyên viên vi tính ở thiên đàng”, cha Guillaume Conquer, một nhà thừa sai hiện đại viết, “Acutis là một thanh niên ‘thiên niên kỷ’ có một trái tim tinh tuyền, mở đường ‘cho một thế hệ thánh mới’; một thanh niên đã từng nói, ‘Con hài lòng khi chết vì con đã sống cả cuộc đời mà không bỏ qua một phút nào không làm đẹp lòng Chúa’”. Will Conquer cho biết, “Trọn cuộc sống của anh làm chứng cho Bí tích Thánh Thể, xa lộ dẫn anh đến thiên đàng; cầu nguyện lần hạt, xưng tội hàng tuần với một đức tin mãnh liệt, kết hiệp hài hoà và vui vẻ với tình thương cho người anh em”; “Acutis say mê vi tính, lập trình sưu tập các phép lạ Thánh Thể; với anh, ‘Đơn giản nhưng không tầm thường’”; “Anh đến để nói chuyện và giúp chúng ta lắng nghe nhịp đập trái tim Chúa Giêsu trong thế giới ngày nay; không phải đi tìm những chuyện phi thường, nhưng chấp nhận trong sự bình thường của thế giới, để nhìn thấy ân sủng phi thường của Thiên Chúa”; “Acutis, con người của một tâm hồn tinh tuyền và một ý hướng tinh tuyền; anh là ngôn sứ cho sự trong sạch”; “Các tâm hồn trong sạch thấy Chúa và họ làm cho chúng ta thấy Chúa vì họ toả rạng qua sự trong suốt của họ. Acutis là vậy, tình bạn với Chúa Giêsu là ‘số một’, nhưng phải hiểu đó là sự hoán cải của cả một cuộc đời. Hãy thử đi theo con đường Acutis đã đi, và đi tới một cách yên bình, chúng ta cũng sẽ đến được với sự thánh thiện”; chúng ta cũng sẽ ‘choáng men thiên đàng’.

Anh Chị em,

Có lẽ Chân phước Carlo Acutis là một trong những nhân vật nổi bật nhất của thế giới và của Giáo Hội trong năm 2020 xám xịt đang dần qua này, anh được cất nhắc vì đã ‘choáng men thiên đàng’ với sự trong suốt của bản thân, lòng sùng kính Thánh Thể, yêu mến Mẹ Maria và sống tình bạn với Chúa Giêsu qua tha nhân, nhất là đối với người nghèo. Sống được như Acutis là sống tĩnh thức; hôm nay, anh hẳn là mẫu gương sống động cho chúng ta noi theo trong mọi đấng bậc.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, kết thúc một năm phụng vụ, con cảm thấy xấu hổ, lòng đầy ăn năn, vì con đã quá ‘say sưa’ sự đời. Xin Đức Mẹ dạy con biết ra sức đổi mới tâm hồn, hầu con cũng có thể ‘choáng men thiêng đàng’ như vị thánh trẻ ‘Anh Cu Tí’ ngay hôm nay và suốt những ngày đời còn lại”, Amen.

(Tgp. Huế)