Sau khi cử hành thánh lễ mừng Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, bên trong Đền thờ thánh Phêrô, vào lúc 12 giờ trưa, như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài để đọc kinh Truyền tin với khoảng 500 tín hữu tụ tập tại đây.

Trong ngày Chúa Nhật 22 tháng 11, Giáo Hội cử hành Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ với bài Tin Mừng sau trích từ Phúc Âm theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.

“Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta”.

“Khi ấy người lành đáp lại rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?” Vua đáp lại: “Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”.

“Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!”

“Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: “Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?” Khi ấy Người đáp lại: “Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”. Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu”.


Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, chúng ta mừng lễ trọng Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ, và với lễ này năm phụng vụ kết thúc, với đại dụ ngôn trong đó có biểu lộ mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngài là Alpha và Omega, là khởi đầu và kết thúc lịch sử; và phụng vụ hôm nay qui trọng tâm vào “Omega” nghĩa là mục tiêu sau hết. Ta hiểu được ý nghĩa lịch sử khi để ý tới tột đỉnh của nó: sự kết thúc cũng là mục đích. Và chính là điều mà thánh Matthêu làm trong Tin mừng Chúa nhật hôm nay (25,31-46), khi trình bày diễn văn của Chúa Giêsu về cuộc phán xét chung, kết thúc cuộc sống trần thế của Ngài: Ngài là vị mà con người sắp lên án, trong thực tế Ngài là vị thẩm phán tối cao. Qua cái chết và phục sinh, Chúa Giêsu tỏ mình ra là Chúa Tể của lịch sử, là Vua vũ trụ, là Thẩm phán của mọi người. Nhưng điều nghịch lý Kitô là vị Thẩm Phán ấy không mặc vương bào gây khiếp sợ, nhưng là một vị mục tử đầy dịu dàng và thương xót.

Thực vậy, Chúa Giêsu trong dụ ngôn về cuộc phán xét chung, dùng hình ảnh người mục tử, gợi lại những lời ngôn sứ Edêkien, vị đã nói về sự can thiệp của Thiên Chúa để bênh đỡ dân, chống lại những người chăn dắt xấu xa của dân Israel. Những kẻ này tàn ác và bóc lột, thích chăm sóc bản thân hơn là đoàn chiên; vì thế chính Thiên Chúa đã hứa đích thân chăm sóc đoàn chiên của Ngài, bảo vệ đoàn chiên chống lại những bất công và lạm quyền. Lời hứa này của Thiên Chúa với dân được thể hiện hoàn toàn nơi Chúa Giêsu Kitô, khi Ngài đã nói về mình: Thầy là mục tử nhân lành.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự đồng hóa không những với vị Vua-Mục Tử, nhưng cả với những con chiên lạc, nghĩa là những anh chị em bé nhỏ và túng thiếu nhất. Và Ngài cho thấy tiêu chuẩn phán xét: sự phán xét này sẽ được đưa ra, dựa trên căn bản tình yêu cụ thể được thực hiện hay chối bỏ không dành cho những người bé nhỏ nghèo hèn ấy, vì chính Chúa là vị thẩm phán, hiện diện nơi mỗi người ấy. Chúa Giêsu nói: “Thực Ta bảo thực, tất cả những gì các con đã làm cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, chính là các con làm cho Ta, hay không làm cho Ta”. Chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu. Không phải về tình cảm, không phải vậy, chúng ta sẽ bị phán xét về công việc, về sự cảm thương làm cho ta gần gũi và giúp đỡ ân cần.

Vì thế, khi tận thế, Chúa sẽ kiểm điểm đoàn chiên, và Ngài sẽ làm điều đó không phải từ phía người mục tử, nhưng cả từ phía đoàn chiên, mà Ngài đồng hóa với chúng. Chúa sẽ hỏi chúng ta: “Phải chăng con cũng đã là mục tử phần nào với Ta?”, đó là câu hỏi mà Tin mừng đã đặt trong tâm hồn chúng ta hôm nay, như tiêu chuẩn phán xét. “Khi mà Ta gặp khó khăn, con đã có thể dành một chút thời gian để săn sóc Ta hay không? Nhờ ơn thánh của Ta, con có ra khỏi mình một chút để đón tiếp Ta đang cần hay không? Tâm hồn con, có cảm thương trước những vết thương, nỗi cô đơn và sầu muộn của Ta hay không?” Vị Vua vũ trụ sẽ duyệt xét chúng ta như thế, Ngài là Đấng đến để cứu vớt chúng ta, đã trở thành chiên con.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta hiển trị trong sự phục vụ. Đức Mẹ, được đưa lên trời, đã nhận lãnh từ Con của Mẹ triều thiên, vì Mẹ đã trung thành theo Chúa trên con đường tình thương. Chúng ta hãy học từ nơi Mẹ, ngay từ bây giờ, bước vào trong Nước Chúa. qua cánh cửa phục vụ khiêm tốn và quảng đại.


Source:Holy See Press Office