Hình thành Ban Chung sự Phiên 7:

Ban Chung sự Hiếu đạo Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam được thành lập năm 1982, dưới thời Cố Linh mục Phaolo Nguyễn Kim Bính làm Quản xứ. Mục đích là phục vụ tống táng người chết một cách vô vị lợi vì Chúa Kitô. Ban đầu chỉ có 100 anh em Chung sự viên, là những người tiên phong mặc dù đời sống kinh tế hết sức khó khăn. Lúc đó Ban Chung sự được chia làm 5 Phiên, sau một thời gian thấy được việc làm đầy ý nghĩa nên số người tham gia ngày một đông. Từ đó Ban Chung sự được chia làm 6 Phiên.

Xem Hình

Năm 2000, Linh mục Phaolo Nguyễn Trọng thấy hoàn cảnh của một số gia đình lương dân trong vùng cực kỳ khó khăn trong việc ma chay tống táng người thân, có gia đình phải vay mượn để lo cho người chết được yên ấm. Ngài quyết định thành lập Phiên 7, là những anh em đã tham gia trong 6 Phiên tự nguyện tham gia vào Phiên 7. Muốn tham gia vào Phiên 7, Chung sự viên phải làm đơn và phải được sự đồng ý của vợ mình. Vì có những lúc vừa mới phục vụ xong Phiên của mình thì Phiên 7 lại được điều động đi phục vụ đám tang lương dân.

Năm 2012, trong dịp Mừng Kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Chung sự Hiếu đạo, phóng viên Vietcatholic được Linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh, lúc đó làm Quản xứ Chính tòa Phủ Cam, giao trách nhiệm Biên tập và xuất bản tập Kỷ yếu. Vì vậy, phóng viên đã đồng hành với anh em Phiên 7 để tác nghiệp mới thấy được sự gian khổ. Vì hầu hết những đám tang lương dân đều được xem ngày giờ, và khi đưa về quê nhà lại gặp phải những nơi đồi núi, lăng mộ dày kín. Chặng đường phải ghánh rất xa mà không được dừng chân, vì bên lương họ kiêng kỵ dừng quan tài dọc đường. Vậy mà anh em vẫn nhiệt thành động viên nhau vượt qua tất cả khó khăn để giúp đưa người chết đến nơi tốt đẹp. Chính vì vậy muốn tham gia Phiên 7 đòi hỏi phải nhiệt huyết trong tinh thần phục vụ mà không có một đòi hỏi gì, do đó phải được sự đồng thuận của gia đình.

Như bài thơ mà anh Nguyễn Đăng Ngôn, nguyên Trưởng Phiên 7 hiện đang sinh sống tại Mỹ:

Nhớ ngày xưa ấy tuổi hai mươi,

Gánh lần thứ nhất buổi đầu đời,

Giấy báo một đêm không dám ngủ,

Hồi hộp nằm chờ gọi “Ngôn ơi”.

Như thế để thấy tinh thần phục vụ của anh em là chỉ vì Tin mừng yêu thương của Chúa Kitô.

Mừng Bổn mạng Kỷ niệm 20 năm thành lập Phiên 7:

Sáng hôm nay, Chúa nhật lễ Chúa Kitô vua Vũ trụ, Phiên 7 Ban Chúng sự mừng Bổn mạng kỷ niệm 20 năm thành lập do Linh mục Anton Nguyễn Văn Tuyến chủ tế. Thánh lễ Mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập được tổ chức vào lễ Nhì là lễ dành cho thiếu nhi. Như chia sẻ của Cha Quản xứ thì có một ý nghĩa hết sức đặc biệt, đó là để cho thế hệ con cháu nhìn thấy được tinh thần phục vụ của Ông, Cha, Anh của mình mà noi theo. Chính vì vậy mà Thánh lễ được cử hành trang trọng để lại một dấu ấn trong tâm hồn các em thiếu nhi. Tất cả những Phụng vụ trong Thánh lễ đều do anh em Phiên 7 phụ trách.

Sau Thánh lễ, anh Nguyễn Văn Hóa, Trưởng Phiên thay mặt anh em cảm ơn sự quan tâm của Cha Quản xứ, luôn thúc đẩy anh em hết lòng phục vụ cho những gia đình lương dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngài thường xuyên động viên anh em và kiện toàn công tác.

Sau Thánh lễ là buổi Tổng kết sinh hoạt của Phiên 7 trong suốt chặng đường 20 năm qua. Qua tường trình của anh Trần Hữu Phước, Phiên phó và là Cai giang: Có đến 4 anh em là lương dân, thấy việc làm đầy ý nghĩa của anh em Phiên 7 mà tự nguyện viết đơn tham gia. Phiên 7 đã nhiều lần phục vụ những đám tang là cán bộ đảng viên hưu trí nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tổng số đám tang lương dân mà anh em đã phục vụ là 145 đám. Cũng chính vì vậy mà người dân ở Huế nghe đến Ban Chung sự Hiếu đạo Phủ Cam đều cảm phục và quý mến.

Một bữa cơm thân mật như là thưởng công cho anh em đã được Cha Quản xứ ưu ái tổ chức ngay tại Nhà xứ của Ngài. Nói lên được sự yêu thương của Ngài dành cho anh em Phiên 7 là những con người một lòng phục vụ vì Chúa Kitô.

Trương Trí