Tác giả Công Giáo George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vừa lên tiếng ca ngợi chứng tá anh hùng được thể hiện bởi các thành viên của “Courage”, nghĩa là “Can Đảm”, một phong trào tông đồ truyền giáo cho những người chịu hấp lực đồng tính.

Ông khuyến khích họ đứng vững giữa những áp lực xã hội và những tranh cãi gần đây về những lời bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến các kết hiệp dân sự đồng tính.

Courage cung cấp các tài nguyên, các khóa huấn luyện cho những người chịu hấp lực đồng tính để giúp họ sống trong sạch theo giáo huấn của Giáo hội. Được thành lập vào năm 1980, phong trào ngày nay đã có hơn 150 chi hội tại 18 quốc gia.

Công việc của họ đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều sau những tường thuật trên các phương tiện truyền thông về những gì được cho là Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói liên quan đến các kết hiệp đồng tính. Nhiều người cho rằng công việc của Courage là tào lao, không còn cần thiết nữa. Cũng không ít các phương tiện truyền thông lên án các hoạt động của anh chị em Courage trong việc giúp những người đồng tính sống trong sạch là phi nhân bản.

Đó là lý do tại sao Tiến sĩ George Weigel đã viết lá thư ngỏ này đăng trên tờ First Things ngày 11 tháng 11, 2020.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.




An Open Letter to the People of “Courage”

George Weigel

Thư ngỏ gởi anh chị em trong phong trào "Can Đảm"


Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô:

Có rất nhiều tấm gương về nhân đức can đảm rất quan yếu đối với chúng ta trong Giáo Hội Công Giáo ngày nay: những người Công Giáo ở Hương Cảng liều mạng và sinh kế của mình để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do lập hội; người Công Giáo Pháp dũng cảm thực hành đức tin bất kể có nguy cơ bị giết bởi những người Hồi Giáo cực đoan; những người đàn ông trẻ đang chuẩn bị cho ơn gọi linh mục, là điều ngày nay có thể khiến họ phải ngồi tù vì “tội ác căm ghét” khi họ rao giảng phúc âm; các tuyên úy Đại Học, là những người dám tiếp tục truyền giáo chống lại cái gọi là “đúng về chính trị”; những phụ huynh khăng khăng kêu gọi các trường Công Giáo phải thực sự là “Công Giáo” chứ không phải chỉ có hư danh; những thanh thiếu niên quyết liệt không khuất phục khi bị các bạn cùng trang lứa bắt nạt phải chối bỏ Chúa. Chúng ta thực sự được bao quanh bởi một “đám mây tuyệt vời các chứng nhân”(Dt 12: 1).

Và trong số họ, các bạn được kể là những người Công Giáo hết sức can đảm, thưa các bạn, những người nam nữ trong phong trào “Courage”. Chống lại những áp lực văn hóa và xã hội gay gắt, các bạn cố gắng — với sự trợ giúp của ân sủng, sự nâng đỡ của các mục tử của các bạn và sự giúp lẫn nhau — để sống luân lý Công Giáo về tình yêu thương con người ngay cả khi các bạn trải nghiệm những hấp dẫn đồng tính. Những nỗ lực trung tín của các bạn nói lên niềm tin sâu sắc, một niềm hy vọng mạnh mẽ và tình yêu đích thực.

Sống thanh khiết — sống theo điều mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là “sự trọn vẹn của tình yêu thương” — không phải là điều dễ dàng đối với bất kỳ ai trong nền văn hóa sa đọa của chúng ta. Vì nền văn hóa đó khẳng định một cách ác ý rằng hành động theo sự thèm khát của chúng ta, bất kể chúng có thể là gì, là một dấu chỉ của “tính chân thực”, trong khi sự trong trắng lại bị coi là sự đàn áp hoặc thậm chí là sự phản bội hay sự không trung thực với chính bản thân mình. Các bạn biết rằng đó là những lời nói dối.

Các bạn cũng biết rằng những lời nói dối như thế bắt nguồn từ Satan mà Chúa đã gọi là “cha của sự dối trá” (Ga 8:44). Khi chống lại lầm lạc của thời đại và văn hóa, các bạn cố gắng đương đầu với sự tấn công dữ dội của Satan và sống theo chân lý về tình yêu con người giữa những cám dỗ. Các bạn là những “bình sành” của Thánh Phaolô (2 Cô 4: 7), và giống như tất cả chúng ta, các bạn đôi khi vấp ngã trên hành trình nên thánh của mình. Nhưng không giống như một số người khác, các bạn không đòi hỏi sự thật phải bị uốn cong theo mong muốn của mình. Với Flannery O’Connor [nhà văn Mỹ sinh ngày 25 tháng Ba, 1925 và qua đời ngày 3 tháng 8, 1964 – chú thích của người dịch], các bạn biết rằng “sự thật không thay đổi tùy theo khả năng cảm nhận của chúng ta”. Vì vậy, các bạn tìm kiếm sự hòa giải và tha thứ và tự nhủ mình để sống sự trọn vẹn của tình yêu nhân bản.

Cũng quan trọng không kém, các bạn không coi đức khiết tịnh như một “vấn đề chính sách” của Giáo hội và các bạn không vận động hành lang bên trong Giáo hội để thay đổi “chính sách” này, bởi vì các bạn biết rằng điều đang bị đe dọa ở đây là sự thật: sự thật tạo nên hạnh phúc, tình bạn chân thành, và cuối cùng là sự thánh thiện. Khi nỗ lực vươn lên với ân sủng mà Thiên Chúa ban cho các bạn, các bạn đưa ra một chứng tá quan trọng và thường là các chứng tá vác thánh giá cho Giáo hội, đặc biệt là cho những người tưởng tượng rằng sự thật “của họ” chân thật hơn sự thật của Chúa Kitô.

Nhiều người trong số các bạn cảm thấy khó chịu với những gì được cho là đã được nói trong một bộ phim tài liệu về Đức Giáo Hoàng Phanxicô, về sự kết hợp dân sự cho các cặp đồng tính và những vấn đề liên quan. Bây giờ rõ ràng là những lời bình luận của Đức Giáo Hoàng đã bị cắt dán bởi một nhà làm phim theo chương trình nghị sự của phe nhóm ông ấy. Thảm kịch này là một lời nhắc nhở nữa cho chúng ta rằng các báo cáo trên các phương tiện truyền thông về các vấn đề Công Giáo phải luôn được xem xét cẩn thận; các điệp khúc cho sự cuồng loạn thường là đặc điểm của thế giới blog liên quan đến Công Giáo. Tuy nhiên, một số phe phái nhất định còn làm mọi thứ trở nên rối tung lên hơn nữa bằng cách diễn giải sai lạc và chính trị hóa những gì được cho là Đức Giáo Hoàng đã nói, nên điều quan trọng là phải nhớ lại hai thực tại Công Giáo sau đây.

Thứ nhất, những nhận xét không chính thức của một vị Giáo Hoàng đối với một nhà làm phim không phải là một thể hiện của huấn quyền tông tòa. Những người nói ngược lại với điều này là những người thiếu hiểu biết về mặt thần học, có động cơ chính trị, hoặc cả hai. Như tôi đã chỉ ra trong cuốn sách “The Next Pope: Office of Peter and a Church in Mission” – “Vị Giáo Hoàng tiếp theo: Sứ vụ Phêrô và một Giáo Hội trong Sứ Mệnh” - Đức Giáo Hoàng không phải là một nhà tiên tri và không phải mọi lời phát biểu của Đức Giáo Hoàng đều là huấn quyền.

Thứ hai, không có điều gì mà Đức Thánh Cha Phanxicô được cho là đã nói thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về luân lý tình yêu con người, về những gì tạo nên hôn nhân và về những người có thể kết hôn. Giáo huấn đó không thể bị thay đổi, bởi vì nó bắt nguồn từ sự mặc khải của Thiên Chúa và được lý trí chứng thực. Sẽ rất hữu ích (và đầy thẩm quyền) nếu Phòng Báo Chí Tòa Thánh làm rõ điểm này trước khi các phe phái truyền thông gồm những bộ óc cực đoan tuyên bố rằng điều được cho là Đức Giáo Hoàng đã nói là bước đầu tiên có thể tiến tới sự tán thành của Giáo Hội Công Giáo về cái gọi là “hôn nhân đồng tính”. Hoàn toàn không có một điều như thế, bởi vì điều đó là không thể.

Vì thế, anh chị em dũng cảm của phong trào “Courage” thân mến, cảm ơn chứng tá của anh chị em. Xin hãy tiếp tục nhận lời thách đố mà Thánh Gioan Phaolô II đã đưa ra ngày 22 tháng 10 năm 1978: “Đừng sợ! Hãy mở cửa cho Chúa Kitô!” Lòng can đảm của anh chị em sẽ truyền cảm hứng cho mọi người Công Giáo về một lòng trung tín tương tự, và sự hỗ trợ lẫn nhau, cũng như những lời cầu nguyện để giúp nâng đỡ sự trọn vẹn của tình yêu.


Source:The First Things