Công tố viên Jean-Francois Ricard đã có cuộc họp báo công bố các chi tiết liên quan đến vụ thảm sát kinh hoàng tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Lên Trời ở thành phố Nice

Người thanh niên đã gây ra cuộc thảm sát này sinh năm 1999 và đến từ Tunisia. Sau khi bị cảnh sát bắn nhiều phát, y vẫn còn sống nhưng đang trong tình trạng thập tử nhất sinh. Căn cứ trên giấy tờ tìm được trên người hung thủ, y tên là Brahim Aouissaoui, 21 tuổi. Y đặt chân đến đảo Lampedusa của Ý vào ngày 20 tháng 9 và bị cách ly 2 tuần lễ tại đó. Chính quyền Ý đã trục xuất y vì không đủ tư cách tị nạn.

Công tố viên Ricard cho biết hắn đến Pháp trên một chiếc xe lửa từ Ý.

Ông cho biết đoạn phim CCTV của nhà ga cho thấy hắn ta đến Nice lúc 6:47 sáng. Khi đến nơi, y vào một nhà vệ sinh, thay đổi quần áo và cẩn thận thay luôn cả giày trước khi bước ra vào lúc 8:13 sáng và đi thẳng đến nhà thờ.

Theo ông Ricard, các đoạn phim giám sát và ghi âm trên điện thoại di động đã cung cấp cho nhà chức trách Pháp tiến trình của vụ tấn công khủng bố. Cảnh sát tin là có kẻ chỉ đường cho y qua điện thoại nên y đến thẳng nhà thờ.

Sau khi đi bộ 400 mét, hắn bước vào nhà thờ ngay trước 8:30 sáng và bắt đầu cuộc tấn công bằng một con dao dài 30 cm.

Cuộc tấn công bên trong nhà thờ kéo dài khoảng 30 phút trước khi cảnh sát địa phương can thiệp.

Công tố viên Ricard cho biết: “Một đội gồm bốn cảnh sát địa phương đã can thiệp. Lời khai của các cảnh sát viên, là những người phản ứng đầu tiên cho thấy rằng tên hung thủ tiến về phía họ với thái độ đe dọa và hét lên 'Allahu Akbar' buộc họ phải sử dụng súng gây tê liệt trước khi phải dùng súng bắn đạn thật bắn nhiều phát để ngăn chặn y đang lừ lừ vung dao tiến về phía họ.”

Cảnh sát sau đó đã khám nghiệm hiện trường và tìm thấy thêm hai con dao, cùng với một cuốn kinh Koran và hai điện thoại.

Ricard cho biết thêm: “Hai trong số ba nạn nhân chết ngay tại chỗ, trong khi người thứ ba chạy ra khỏi nhà thờ vào một quán cà phê gần đó, nơi cô cuối cùng cũng chết”.

Ricard cho biết: “Kẻ hành hung đã được chở đến bệnh viện để tiến hành phẫu thuật, hắn ta bị thương rất nặng và vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Thị trưởng thành phố Nice, là ông Christian Estrosi, là người đã vào tận bên trong nhà thờ. Ông mô tả cảnh tượng là rất kinh hoàng. Hung thủ ra tay rất dã man với người phụ nữ 60 tuổi đang cầu nguyện trong nhà thờ. Y đã cố gắng chặt đứt đầu chị ấy. Các cảnh sát viên cho biết khung cảnh chung quanh giếng rửa tội của nhà thờ nơi chị ấy bị giết rất khủng khiếp.

“Không nghi ngờ gì nữa, cách ra tay tàn bạo được sử dụng để chống lại thầy giáo dũng cảm Samuel Paty ở Conflans Sainte Honorine đã được lặp lại ở đây,” Công tố viên Ricard nói và bày tỏ hy vọng rằng các bác sĩ có thể cứu sống tên hung thủ để giúp trong việc dập tắt các tổ chức khủng bố Hồi Giáo cực đoan trên đất Pháp.

Các cuộc tấn công hôm thứ Năm, rơi vào đúng ngày sinh nhật của tiên tri Hồi Giáo Mohammad, xảy ra vào thời điểm người Hồi giáo đang gia tăng những cuộc biểu tình giận dữ trên toàn cầu chống lại Pháp.

Sau vụ giết hại thầy giáo Paty ở Conflans-Sainte-Honorine vào ngày 16 Tháng 10 vừa qua, tổng thống Emmanuel Macron nói Pháp đã tham gia vào một cuộc chiến “sống còn” đối với Hồi giáo cuồng tín.

Những lời bình luận và sự ủng hộ của ông đối với việc xuất bản những bức tranh biếm họa gây tranh cãi về nhà tiên tri Hồi Giáo của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo đã làm dấy lên các cuộc biểu tình giận dữ trên khắp thế giới Hồi giáo, với những bức ảnh của tổng thống bị đốt cháy và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Bà Luciana Lamorgese, Bộ trưởng Nội vụ Ý hôm thứ Sáu xác nhận rằng thủ phạm đã có lệnh trục xuất vào ngày 9 tháng 10 nhưng không cho biết liệu Ý có hành động nào đã được thực hiện để bảo đảm rằng hắn ta tuân thủ quyết định này hay không.

Bà Luciana gọi cuộc tấn công hôm thứ Năm ở Pháp là “một cuộc tấn công vào Âu châu. Đừng quên rằng Lampedusa, Ý, là cửa ngõ vào Âu châu.”

Có vẻ như Ý đang muốn đóng lại trại Lampedusa.

Bốn người lính với súng trường thường xuyên đi ngang qua các nhà thờ ở Nice, trong khi hàng dài giáo dân đến đặt hoa và nến ở lối vào, cầu nguyện cho ba nạn nhân.

Công tố viên Ricard cho biết các nạn nhân gồm Vincent Loques, là ông từ nhà thờ 55 tuổi, một người cha của hai đứa trẻ. Arahmi Ihou, chủ một quán cà phê internet bên cạnh, đã thương tiếc anh ấy là một người “rất tốt với tất cả mọi người - mọi người thuộc mọi quốc tịch”.

Một nạn nhân khác là Simone Barreto Silva, người Brazil, 44 tuổi, là bà mẹ ba con đã chuyển đến Pháp để tham gia một nhóm vũ công do chị gái dẫn đầu và làm công việc chăm sóc người già. Silva là một phụ nữ rất linh hoạt, vui tính và ngoan đạo. Ivana Gomes Amorim, bạn của cô, nói với các phương tiện truyền thông Pháp.

“Đây là nhà thờ của tôi, nơi tôi đã kết hôn và rửa tội cho các con tôi và là nơi tôi đến và cầu nguyện,” giáo dân Eliane Bacchetta nói. “Hôm qua, con gái tôi đã ở đây với đứa con nhỏ của nó, và nó đã ở đó khi sự việc xảy ra - đứa trẻ 4 tuổi bị kinh hoàng rất nặng.”

Các nhân chứng cho biết:

“Mặc dù bị thương, Simone Barreto Silva đã cố chạy và la làng lên báo động, ngăn chặn một thảm kịch lớn hơn.”

Nhờ hành động can đảm này của cô, 4 cảnh sát địa phương đã can thiệp nếu không sẽ có thêm nhiều người phải chết.

Trước khi qua đời, Simone Barreto Silva nói: “Hãy nói với gia đình tôi, tôi yêu mến họ”.

Công tố viên Ricard cho biết nạn nhân thứ ba là một phụ nữ 60 tuổi đã bị chặt đầu. Gia đình nạn nhân chưa muốn cho nêu danh tính.

Trong một diễn biến khác, Pháp cho biết đã bắt được một người đàn ông 47 tuổi là kẻ đã chỉ đường cho thủ phạm để đi từ nhà ga Nice đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Lên Trời của thành phố.


Source:Reuters