(UCAN 27/04/2005) - Các vị chủ chăn ở Hồng Kông và Macau đã vui mừng hân hoan về việc bầu chọn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và cho hay họ hy vọng ngài sẽ sớm trở lại thăm họ. Đức Tân Giáo Hoàng đã từng viếng thăm hai vùng lãnh thổ này vào tháng Ba năm 1993 khi ngài là Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin Toà Thánh Vatican. Vào thời đó, Hồng Kông và Macau vẫn còn là thuộc địa của Anh quốc và Bồ Đào Nha nhưng nay đã thuộc về Trung Hoa.

Giáo phận Hồng Kông đã cử hành Thánh lễ vào hôm 25 tháng Tư để hiệp thông với Lễ Khai mạc Sứ vụ Mục tử Toàn Thể Dân Chúa được cử hành ở Vatican một ngày trước đó. Có khoảng 1.400 giáo dân tham dự thánh lễ này, trong đó có các đại diện lãnh sự quán cùng với các vị lãnh đạo Kitô giáo và các tôn giáo khác. Trong bài giảng, Đức Giám Mục Trần Như Quân của Hồng Kông đã mô tả Đức Tân Giáo Hoàng là một người không trốn chạy công việc và và là một người bảo vệ đức tin trong tình yêu thương. Một bộ phận báo giới đã từng gán cho Đức Hồng Y Ratzinger là "God's Rottweiler" cho việc bảo vệ đức tin của Giáo Hội trong chức vụ của ngài trước đây. Đức Cha Trần quả quyết rằng Đức Tân Giáo Hoàng “không phải là một ‘Rottweiler’ (một loại chó rất dữ), như giới truyền thông gán cho, cũng không là một quan toà có một trái tim bằng đá”. Hơn thế, “ngài hoan nghênh việc đối thoại và với sự thông thạo chuyên môn, giải nghĩa một cách nhẫn nại giáo lý đức tin truyền lại cho chúng ta qua các tông đồ”.

Thánh lễ với sự đồng tế của 80 người trong đó có Đức Giám Mục về hưu Joseph Ti-Kang của Đài Bắc, ngài đã kể lại rằng ngài đã có nhiều cuộc gặp ngắn Đức Hồng Y Ratzinger khi ĐGH còn là Tổng Giám Mục Giáo phận Munich, Đức quốc. Đức Cha Ti nhớ lại rằng ĐGH luôn bài tỏ mối quan tâm lớn lao đến văn hoá và lịch sử Trung Hoa.

Ở quần đảo kề cận Macau, Đức Giám Mục Jose Lai Hung-seng cũng đã cử hành Thánh lễ vào buổi chiều hôm 24 tháng Tư với sự tham dự của khoảng 1000 giáo dân trong đó các viên chức chính phủ. Các nhà thờ và nhà nguyện ở Macau hôm đó cũng đã gióng lên 3 hồi chuông để chào mừng Đức Tân Giáo Hoàng và để tạ ơn Thiên Chúa. Giáo phận Macau ngày 25 tháng Tư là ngày nghỉ dành cho các tổ chức và các trường học Công Giáo. Hôm 21-04, Đức Cha Lai cũng cho hay Đức Thánh Cha Bênêđictô “cũng gần gũi với Đức Gioan Phaolô II vì họ đã cùng làm việc với nhau trong 26 năm”. Vì thế, Đức Cha mong rằng ngài tiếp tục “sứ mệnh chưa trọn của người tiền nhiệm, như đối thoại đại kết, liên tôn và lưu tâm đến người Công Giáo ở Trung Hoa”.

Cha Chan Chi-ming, Tổng đại diện của Giáo phận Hồng Kông cho hay ngài hy vọng rằng Đức Tân Giáo Hoàng sẽ trở lại viếng thăm Hồng Kông. Tuy nhiên Cha Louis Ha Ke-loon, Giám đốc Văn khố Giáo phận Hồng Kông cho hay một chuyến tông du như thế khó có thể sắp xếp được trước khi Toà Thánh thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Mặc dù vậy, Cha nói rằng một chuyến tông du đến Hồng Kông hoặc Trung Hoa đại lục là điều “không thể không được đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI”

Cho đến giờ, chỉ có duy nhất một Giáo Hoàng tông du đến Hồng Kông là Đức Phaolô VI, ngài đã chủ sự Thánh lễ ngoài trời trước 15.000 người ời Sân vận động Hồng Kông vào ngày 04-12-1970.