Vi trùng Corona, một „ Mane thecel fares - Mene mene tekel u-parsin (מנא,מנא, תקל, ופרסין)“?

Sách Kinh thánh của Tiên tri Daniel ( Sách Daniel 5, 1- 30) thuật lại bữa yến tiệc của nhà Vua Belsazar cùng với các quan đại thần. Trong bữa tiệc nhà Vua mang những chén bằng vàng bạc, mà Vua cha Nebukanezar II. đã tịch thu lấy ở đền thờ Jerusalem ra uống rượu cụng ly với các quan đại thần, các cung phi và các cung nữ. Đang lúc đó xuất hiện ngón tay viết trên tường dòng chữ. Nhà vua gịật mình khi trông thấy bàn tay giơ ra liền biến sắc mặt. Nhưng không hiểu ý nghĩa. Các người hầu cận, các bậc thông thái cũng không đọc hiểu được ý nghĩa dòng chữ viết.

Daniel được giới thiệu dẫn đến triều yết nhà vua. Vua hỏi han và yêu cầu Daniel giải thích ý nghĩa dòng chữ cho mình và hứa sẽ trọng thưởng. Nhưng Daniel từ chối nhận bổng lộc của Vua hứa ban, mà chỉ sẵn lòng đọc giải thích thôi. Daniel cắt nghĩa:

„ Đây là những chữ đã được viết ra: (Mene mene tekel u-parsin (מנא,מנא, תקל, ופרסין). MƠ-NÊ, MƠ-NÊ, TƠ-KÊN, PÁC-XIN;26 và đây là lời giải thích: MƠ-NÊ - có nghĩa là đếm -: Thiên Chúa đã đếm và chấm dứt những ngày của triều đại ngài;27 TƠ-KÊN - có nghĩa là cân -: ngài đã bị đặt trên bàn cân và thấy là không đủ;28 PƠ-RẾT - có nghĩa là phân chia -: vương quốc của ngài đã bị phân chia và trao cho các dân Mê-đi và Ba-tư.“ ( Sách Tiên tri Daniel 5, 25-26).

Như thế đây là những lời tiên báo cảnh gíac của Thiên Chúa viết nhắn gửi nhà Vua Belsazar. Vì vua đã dùng những vật thánh lấy ở đền thờ Jerusalem dùng để dâng lễ tế lên Thiên Chúa mà ăn uống chè chén. Một việc xúc phạm tới Thiên Chúa nặng nề.

Từ những tháng ngày qua của năm 2020, thế giới đang trải qua cơn khủng hoảng vì bị bệnh đại dịch Corona hoành hành lây lan đe dọa sức khoẻ đời sống con người. Bệnh đại dịch do vi trùng Corana nhỏ li ti như vô hình không trông thấy được đã đang làm đảo lộn gây ngừng trệ phá đổ mọi chương trình dự định, thứ tự đời sống xã hội trong mọi lãnh vực, gây ra lây lan bệnh nạn cùng tử vong cho hàng triệu người trên thế giới.
Các nhà khoa học nỗ lực ngày đêm nghiên cứu phân tích tìm hiểu về loại vi trùng nguy hiểm gây chết người này, để phát triển bào chế thuốc chủng ngăn ngừa trị bệnh. Nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có kết qủa chắc chắn như mong muốn cần có. ( Tháng 10.2020)

Không biết có phải vi trùng Corona cũng phát đi sứ điệp cảnh báo tương tự như dòng chữ mà những ngón tay thần thánh ngày xưa đã viết trên tường cảnh báo nhà vua Belsazar : „Mene mene tekel u-parsin (מנא,מנא, תקל, ופרסין)“, như sách của Tiên tri Daniel thuật lại không?

Cho tới bây giờ bệnh đại dịch Corona vẫn còn đang hoành hành đe dọa nhân loại. Vì chưa tìm ra thuốc trị liệu, chưa chế ra vắc xin tiêm chủng ngừa. Nhân loại còn đang lún sâu trong cơn khủng hoảng do đại dịch Corona nguy hiểm chết người chưa biết đến bao giờ mới thoát ra khỏi được!

Phải chăng những cơn đại dịch xảy ra là do sự tương quan giữa thiên nhiên và con người và cả thú động vật hầu như trong tình trạng bị xáo trộn không có sự hài hòa tương hợp với nhau?

Nếu như vậy thì cơn đại dịch Corona lúc này là một điềm cảnh báo khiến phải tỉnh thức, suy nghĩ lại cách sống đối xử của con người với thiên nhiên và với thú động vật!

Phải chăng vi trùng Corona xuất hiện hoành hành đe dọa con người gửi đi tín hiệu về tương lai nhân loại trong cung cách sống tương quan trách nhiệm với nhau, với công trình sáng tạo thiên nhiên, với thú động vật?

Vậy đâu là sự chênh lệch xáo trộn thiếu cân bằng hài hòa, hay đúng hơn sự thiếu tôn trọng của con người với thiên nhiên?

Đã có những nghiên cứu cảnh báo về sự thể này theo khía cạnh khoa học, khía cạnh nhân văn xã hội, khía cạnh bảo vệ môi trường sinh sống và khí cạnh tâm linh đạo đức.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thông điệp Laudato Si đã nói đến chi tiết những điều mà con người xã hội đang đối xử trong chiều hướng khai thác bóc lột hủy hoại công trình ngôi nhà thiên nhiên, mà Thiên Chúa tạo dựng cho con người, cho mọi loài sinh vật.

„ Không khí bị ô nhiễm gây tai hại sức khoẻ con người cùng gây ra chết chóc. ( Nr 20).
„ Khí hậu là tài sản chung cho nhân loại bị biến đổi do bị làm cho nóng thêm lên, khiến những tảng băng thạch tan chảy, nước biển dâng cao.“ ( Nr 23)
„ Nước dùng cho đời sống con người và mọi hệ sinh thái của trái đất đang dần trong tình trạng khan hiếm thiếu.“ ( Nr 28)
“ Việc mất mát rừng rậm và thảo mộc đồng thời đưa đến việc đánh mất các giống loài, trong tương lai có thể là những nguồn quan trọng nhất, không những để nuôi dưỡng, nhưng còn để chữa lành bệnh tật và còn cho nhiều phục vụ đa dạng khác. Nhiều giống loài chứa các gen, là những nguồn tài nguyên cho các phận vụ chủ yếu, có thể giải quyết nhu cầu của nhân loại trong tương lai hay giúp giải quyết một vấn đề môi trường nào đó. „ (Nr 32.)
„ Nguy cơ về cái chết của loài động vật có vú hay của một loài chim, chỉ vì chúng thường xuất hiện trước mắt chúng ta. Nhưng, các cây nấm, tảo, các con sâu, côn trùng, rắn rít và biết bao nhiêu loại vi sinh lại rất cần thiết cho hoạt động tốt của hệ thống sinh thái. Nhiều giống loài nhỏ bé, thường không được con người chú ý, lại giữ một phận vụ cơ bản để tạo sự cân bằng một vị trí.“ ( Nr 34.)
„ Sự chểnh mảng trong trách nhiệm canh tác và gìn giữ một liên hệ tương ứng với người chung quanh, tôi phải lo lắng cho người đó và phải che chở cho họ; sự chểnh mảng đó sẽ phá vỡ liên hệ nội tại với chính tôi, với kẻ khác, với Thiên Chúa và với đất đai.
Khi các liên hệ này bị bỏ quên, khi không còn công bằng tồn tại trên đất nước, thì – như Thánh Kinh nói với chúng ta – toàn bộ cuộc sống sẽ gặp nguy hiểm.
…Trong biểu trưng xa xưa nhưng sâu sắc của trình thuật chứa đựng một xác tín cho ngày nay : tất cả đều liên kết với nhau và việc che chở đích thực cho cuộc sống riêng tư của chúng ta cũng như mọi liên hệ của chúng ta với thiên nhiên không thể bị tách ra khỏi tình huynh đệ, sự công bằng cũng như sự trung tín với kẻ khác. (Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Laudato Si Nr. 70)

Mane thecel fares - Mene mene tekel u-parsin (מנא,מנא, תקל, ופרסין) là lời tiên tri cảnh cáo về ngày tận cùng chế độ cho nhà vua Belsazar khi xưa, một điều bí ẩn, mà tiên trí Daniel đã lý giải ra theo khía cạnh đạo đức.

Ngày nay vi trùng bệnh đại dịch Corona, một loại vi trùng bệnh dịch thế kỷ, đang đe dọa sức khoẻ đời sống nhân loại vẫn còn ẩn chứa điều bí ẩn chưa lý giải ra được.

Theo khía cạnh đạo đức, vi trùng bệnh đại dịch Corona là dấu hiệu sứ điệp cảnh tỉnh về mối tương quan bất cập không hài hòa của con người với công trình thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng và với nhau trong đời sống xã hội.

Chưa có thuốc trị bệnh dịch Corona, chưa có Vắc Xin chủng ngừa. Nhưng có liều thuốc niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống, nguồn ơn an ủi chữa lành cho hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long