Ðức Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958), tục danh là Eugenio Pacelli, đã từng làm Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức, từ năm 1920 đến 1929. Hôm 12 tháng 9 năm 2020, người ta được biết hai sử gia ở Berlin là Ralf Balke và Julian Reitzenstein đã yêu cầu chính quyền thành phố này đổi tên đường “Pacelliallee”, ở khu vực Dahlem thành tên của bà Golda-Meir-Allee, nữ thủ tướng duy nhất của Israel. Hai sử gia ấy cho rằng Ðức Giáo Hoàng Piô đã không phản đối gì về việc Ðức Quốc xã phát lưu những người Do Thái ở Italia. Ðề nghị của hai sử gia này được sự ủng hộ của ông Felix Klein, là người đặc trách của chính phủ Ðức về vấn đề bài Do Thái.

Trước tình trạng trên đây, Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức đã ra thông cáo nói rằng: “Những lời cáo buộc chống Ðức Giáo Hoàng Piô XII là điều người ta đã biết từ lâu và chúng đã tạo nên một chiến dịch. Cần phải chống lại những điều đó. Thật là điều đáng nghi ngờ và không nghiêm túc, khi yêu cầu không một đường phố nào ở Berlin được mang tên Eugenio Pacelli”.

Tòa Sứ thần nhắc lại lời tuyên bố của chính bà thủ tướng Golda Meir, sau khi Ðức Giáo Hoàng Piô XII qua đời. Bà ca ngợi ngài là người “đã lên tiếng trong giờ phút đau thương và bách hại đối với dân tộc chúng tôi”.

Mặt khác, nhà giáo sử và là chuyên gia về Ðức Giáo Hoàng Piô XII, giáo sư Hubert Wolf tuyên bố trên đài phát thanh Domradio, ở thành phố Köln, chống lại yêu cầu đổi tên đường Pacelliallee trong thời điểm này. Lý do vì từ tháng Ba năm nay, các sử gia thế giới được tham khảo các tài liệu về triều đại Ðức Giáo Hoàng Piô XII trong Văn khố Vatican. “Nay người ta có thể đặt mọi câu hỏi về vị Giáo hoàng này. Lúc này cần kiên nhẫn và nói “Chúng ta hãy làm sáng tỏ một lần những vấn đề lịch sử bằng những nguồn mạch hẳn hoi. Nếu đã xảy ra những gì như người ta nói, khi ấy ta có thể tái đưa ra đề nghị”.


Source:Abendblatt