(Vatican 21/4/2005).
ĐHY Francis George
Việc lựa chọn Đức Hồng Y Joseph Ratzinger là vị Giáo Hoàng thứ 265 đã rất rõ “gần như ngay từ đầu”. Đức Hồng Y Francis George của tổng giáo phận Chicago đã cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm 20/4/2005 tại Đại Học Giáo Hoàng Bắc Mỹ ở Rôma.

Khả năng nắm bắt lịch sử thế giới và thành tích bảo vệ đức tin Công Giáo trong 24 năm qua đã chuẩn bị cho tư thế lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI trong một thế giới đang có những chuyển biến sâu rộng về văn hóa.

Khi Đức Karol Wojtyla được bầu làm Giáo Hoàng 26 năm về trước, các thách đố cam go của sứ vụ Giáo Hội đến từ phía Đông.

“26 năm sau, những thách đố gay go nhất cho sứ vụ của Giáo Hội đến từ phương Tây. Có một người ngày nay đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho điều này. Ngài hiểu rõ xã hội phương Tây và lịch sử thế giới”.

Với những người bày tỏ sự thất vọng với việc bầu Giáo Hoàng lần này, những người mong sẽ có những cải tổ trong giáo huấn của Giáo Hội, Đức Hồng Y nói:

“Với những ai muốn Giáo Hội có những thay đổi trong những điều chính yếu của đức tin Công Giáo, tôi xin nói điều này: điều đó không xảy ra dưới triều Đức Giáo Hoàng này và cũng sẽ không bao giờ xảy ra dưới bất cứ triều Giáo Hoàng nào”.

Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor bổ túc thêm “Chúng tôi đều biết Đức Hồng Y Ratzinger là ứng viên rất sáng giá vì những thái độ đặc biệt này của ngài. Chỉ có vài vị khác có thể sánh với ngài so với các khía cạnh nổi bật của ngài”.

Theo tờ Chicago Tribute trong buổi họp báo cho biết Đức Tân Giáo Hoàng là một người rất khiêm nhường và thường hỏi ý kiến của các vị và đánh giá cao ý kiến của người khác và rất tế nhị.

Đức Hồng Y George nhắc lại lần đầu tiên ngài chào Đức Tân Giáo Hoàng bằng tiếng Đức. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã đáp lại bằng tiếng Anh và nhắc lại về những vấn đề hai vị đã trao đổi trong nhiều năm trước đó với một trí nhớ rất sắc sảo.