Từ khi cộng sản Liên Sô sụp đổ đến nay, Nga vẫn tỏ ra thẳng tay với các giáo phái Tin Lành. Tuy nhiên, lần đầu tiên, Nga đã truy tố một nhà lãnh đạo Công Giáo vì “hoạt động truyền giáo bất hợp pháp”.

Forum 18, một tổ chức giám sát tự do tôn giáo, đưa tin Cha Nikita Glazunov đã bị tòa án ở Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Nga, phạt 5,000 rúp (khoảng 67 Mỹ Kim). Cha Glazunov, thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô 10, bị buộc tội tổ chức một thánh lễ Latinh trong hội trường khách sạn. Theo lời buộc tội, ngài đã mời một “nhà truyền giáo nước ngoài” đến cử hành Thánh lễ, nhưng vị linh mục này không có văn bản ủy quyền thực hiện hoạt động truyền giáo. Một nhân chứng, có lẽ là một tín hữu Chính Thống, làm chứng trước tòa rằng nhà thuyết giáo đã “nói về chân lý của Công Giáo so với Chính Thống Giáo, và sau buổi lễ cha Glazunov đã mời nhân chứng lấy về các tài liệu được in ra để làm quen với quan điểm Công Giáo.”

Glazunov đã kháng cáo phán quyết của tòa vào ngày 5 tháng 6, nhưng không thành công.

Trường hợp của ngài bị khép vào một trong 42 hành động được xem là “hoạt động truyền giáo bất hợp pháp” mà Forum 18 đã xác định trong sáu tháng đầu năm 2020. Các cáo buộc này dựa trên luật được thông qua vào năm 2016. Hầu hết các trường hợp liên quan đến các cá nhân và phán quyết của tòa là phạt tiền. Tuy nhiên, trong hai trường hợp, người nước ngoài bị cho là vi phạm luật tôn giáo của Nga đã bị trục xuất.

Trong hơn một năm rưỡi qua, Forum 18 đã chứng kiến một số vụ truy tố ngày càng gia tăng đối với hoạt động liên quan đến Hồi giáo, và bây giờ, là vụ đầu tiên chống lại một người Công Giáo.

Năm 2019, một tòa án Nga đã kết tội 6 người thuộc giáo phái Nhân chứng Giêhôva liên quan đến chủ nghĩa cực đoan, khiến họ phải ngồi tù tới 3 năm rưỡi.

Năm nay, một công dân Mỹ, Raymond Curran, đã bị tòa án ở Tambov kết tội sau khi cảnh sát phát hiện ra anh ta đang chủ sự các dịch vụ của nhà thờ Tin lành Calvary Chapel chưa đăng ký trong một ngôi nhà văn hóa.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) sẽ tiến hành một cuộc điều trần vào ngày 16 tháng 9 về điều mà họ gọi là “tình trạng đáng báo động về tự do tôn giáo ở Liên bang Nga và Trung Á, và khuyến nghị về cách Hoa Kỳ nên phản ứng”.

Một thông báo trên trang web của USCIRF cho biết: “Nga và các quốc gia Trung Á khác nhau đã phá hoại tự do tôn giáo kể từ cuối những năm 1990, khi nhiều quốc gia thuộc Liên Sô cũ áp dụng các đạo luật đàn áp tôn giáo dựa trên tiền lệ trong quá khứ. Các quan chức trên toàn khu vực giám sát chặt chẽ và điều chỉnh việc thực hành tôn giáo, bao gồm việc đặt camera giám sát ở những nơi thờ phượng và lưu giữ cơ sở dữ liệu chính thức với thông tin cá nhân chi tiết của các thành viên cộng đồng. Các chính quyền khu vực tích cực đàn áp các nhóm thiểu số tôn giáo thông qua việc từ chối đăng ký hợp pháp và sử dụng các luật mơ hồ và mở rộng về chủ nghĩa cực đoan nhằm hình sự hóa bất kỳ lời nói hoặc thực hành tôn giáo nào mà họ không chấp nhận.”


Source:Aleteia