GIA LAI - Tối 6-9-2020, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh, cựu Giám mục Giáo phận Kontum, đang cấp cứu ở Bệnh viện Qui Nhơn. Sáng nay, nay được biết Đức cha đã qua cơn nguy kịch.

Một người cháu của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh cho biết, lúc 5 giờ sáng ngày 6-9, tại Gia Lai, Đức cha bị lên cơn nhồi máu cơ tim. Dấu hiệu khi ấy là ngài rất nhức đầu khi nghe tiếng chuông nhà thờ.

Tuy nhiên, Đức cha vẫn không nhận ra mình đang bị nguy hiểm. Sau khi dùng bữa ăn sáng, ngài di chuyển từ nhà thờ Thánh Tâm về Tu viện Naza Hàm Rồng để nghỉ ngơi. Tại đây, Đức cha vẫn đi dạo bộ trong vườn. Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi vào giờ cơm trưa, lúc 12 giờ, ngài làm dấu thánh giá thì tay run. Sau đó ngài phải bỏ đũa, da tái, mắt trợn, khó thở. Sau khi sơ cứu, xe cứu thương Caritas của Giáo phận đưa Đức cha Micae đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Gia Lai. Sau đó, bác sĩ yêu cầu chuyển gấp về Bệnh viện Qui Nhơn.

Tối qua, 6-9, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã vào thăm. Bác sĩ cho hay, Đức cha Micae bị một cục máu nằm nghẽn ngay ở động mạch vành tim. Hiện các bác sĩ đã thông được chỗ nghẽn này và Đức cha đã qua cơn nguy kịch.

Mới đây, ngày 28-8-2020, Giáo phận Kontum vừa tổ chức lễ kỷ niệm 17 năm tấn phong Giám mục của Đức cha Micae (28-8-2003 – 28-8-2020) và 52 năm linh mục.

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh trong lễ kỷ niệm 15 năm Giám mục tại Cộng đoàn Naza Thủ Đức. Người ngồi xe lăn là cha Gioan Baotixia Hoàng Văn Minh anh cả của ngài, bên tay trái của Đức cha là cha Hilario Hoàng Đình Thiều, bề trên đương nhiệm cũng là anh của Đức cha. Ảnh: Hoàng Mạnh Hà

Năm 2015, Toà thánh chấp nhận đơn xin nghỉ hưu của ngài. Từ đó, ngài chuyển về sống tại Cộng đoàn Naza ở Thủ Đức, Sài Gòn. Đây là nơi hai người anh ruột của ngài làm linh mục và là bề trên. Sau thời gian dài đi phục vụ, ba anh em ruột lại được sống chung với nhau trong một mái nhà Naza.

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng trong thời gian này Đức cha thường đi ban bí tích Thêm sức ở nhiều nơi. Đức cha có nhiều hoạt động xã hội trong nước và nước ngoài, chăm lo cho người nghèo. Mỗi dịp tuần thánh, ngài lại lặn lội vào vùng sâu của Giáo phận Kontum cử hành các nghi thức tuần thánh.

Gần đây, cảm thấy sức khoẻ không được tốt, ngài đã chuyển về nghỉ ngơi tại Gia Lai và ít vào Sài Gòn.

(Nguồn: Đồng Hành)