‘Chia sẻ để cùng phát triển’ - Hợp tác để nâng đỡ những người di cư

Nhân Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 106, ông Eric Estrada Buenaño đã chia sẻ câu chuyện đời ông - ông được một gia đình ở Venezuela chào đón ra sao…

(Tin Vatican)

Ngày 27 tháng 9, Giáo hội sẽ mừng Ngày Thế giới Di dân và Di cư lần thứ 106.

Lần đầu tiên Ngày này được mừng vào năm 1914, chỉ vài tháng trước khi Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất bùng nổ, Đức Thánh Cha Piô X kêu gọi tất cả các Kitô hữu hãy cầu nguyện cho những người di cư. Năm 2005, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố Ngày Thế giới này sẽ được cử hành trong toàn Giáo hội vào Chúa nhật thứ hai sau Lễ Hiển linh; và vào năm 2018, theo yêu cầu của nhiều Hội đồng Giám mục trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuyển lễ này sang Chủ nhật cuối cùng của tháng Chín.

Trong Thông điệp gửi cho ngày kỷ niệm năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô viết, “Thiên Chúa không muốn tài nguyên trên hành tinh của chúng ta chỉ mang lại lợi ích cho một số nhỏ. Đây không phải là ý của Chúa! Chúng ta hãy học cách chia sẻ để cùng nhau phát triển, không loại trừ một ai!”.

Câu chuyện của ông Eric

Tuần này, Bộ Di dân và Tỵ nạn nằm trong Thánh bộ Tự do Thúc đẩy Phát triển Con người Toàn diện đã phát hành một video thứ tư trong chiến dịch quảng bá thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong video, ông Eric Estrada Buenaño kể lại cảm nghiệm của ông ấy với tư cách là một người di cư nội địa ở Venezuela.

Ông giải thích: “Tôi trở thành người di cư vì nhiều lý do: “thiếu nước uống, thiếu khí đốt, và nhất là tình trạng mất an ninh”. Ông nhấn mạnh rằng chốn quê của ông thật “xa xôi và hẻo lánh, nên phải đối diện với du kích quân và tình trạng vô kỷ luật, các tội phạm có tổ chức và nguy cơ bắt cóc”.

Gia đình thứ hai

Ông Eric đã tìm được một ngôi nhà mới với một gia đình mới, những người đã mở rộng vòng tay cho ông một chỗ để sống, chia sẻ đồ ăn thức uống của họ và giúp ông có việc làm. “Họ giống như một gia đình thứ hai của tôi, ” ông nói, “và họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều”.

“Họ giúp tôi lớn lên trong đức tin”

Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Eric nói, “Có những người cần chúng ta giúp đỡ. Chia sẻ làm cho chúng ta trở nên con người nhân bản hơn, củng cố đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa, và biến chúng ta thành con cái của Ngài”.

Nhưng chia sẻ, ông nói, không chỉ đơn thuần là chia sẻ tài nguyên vật chất: “Nó còn là chia sẻ kinh nghiệm sống, niềm vui, tình yêu và những lời động viên của chúng ta”.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả những gì chúng ta cho đi sẽ trổ sinh hoa trái tốt đẹp và một cách nào đó, nó sẽ giúp ích cho tha nhân…”