Các lực lượng an ninh đã bắn hơi cay vào một đám đông ở Beirut, khi sự tức giận bùng lên đối với giới cầm quyền, là những người bị kết tội đã quản lý đất nước yếu kém dẫn đến sự sụp đổ kinh tế. Một số người đã ném đá vào cảnh sát, đánh dấu sự quay trở lại kiểu biểu tình đã trở thành một nét đặc trưng của cuộc sống khi người Li Băng chứng kiến tiền tiết kiệm của họ bốc hơi và hệ thống tiền tệ tan rã.

Người dân địa phương Beirut ngày càng tức giận sau khi có các bằng chứng cho thấy các quan chức đã phớt lờ những cảnh báo được lặp đi lặp lại về kho chứa hóa chất nguy hiểm được nghi ngờ là đã tạo ra những vụ nổ chết người ở thủ đô Beirut của Li Băng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp gỡ những người biểu tình khi đi thăm các đường phố bị tàn phá của Beirut.

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi chính phủ Li Băng đối phó với tham nhũng và áp dụng các biện pháp cải cách.

Li Băng hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Tham nhũng và quản lý tài chính yếu kém dẫn đến sự mất giá chưa từng có của đồng tiền Li Băng, siêu lạm phát, thất nghiệp gia tăng và các hạn chế ngân hàng. Hệ thống y tế cũng khủng hoảng. Tình trạng mất điện và các cuộc biểu tình trên đường phố đã làm rung chuyển cả nước vài tháng trước khi đại dịch coronavirus bùng phát.

Trong những năm gần đây, Li Băng đã tiếp nhận một lượng lớn người tị nạn Syria và Iraq, nhiều người trong số họ là người Hồi Giáo, như những người tị nạn Palestine. Theo dữ liệu chính thức, Li Băng hiện có gần 2 triệu người tị nạn, chiếm khoảng một phần ba tổng dân số.
Source:Sky News Australia